Gỡ vướng và đẩy nhanh tiến độ
Trước những khó khăn trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố, tại kỳ họp thứ 17 HĐND thành phố Hà Nội vừa qua, vấn đề này đã được nhiều đại biểu chất vấn. Sau chất vấn, những đơn vị liên quan đã tập trung triển khai các giải pháp thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án.
Điểm đỗ xe tại phố Nguyễn Công Hoan (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình). |
Mới có một dự án bãi đỗ xe ngầm hoàn thành
Liên quan đến lĩnh vực bãi đỗ xe, đại biểu Lê Vĩnh Sơn (Tổ Mỹ Đức) chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội về vai trò tham mưu với UBND thành phố Hà Nội trong quá trình triển khai các dự án.
Cụ thể, trên địa bàn thành phố đang triển khai đầu tư 96 bãi đỗ xe, trong đó có tới 52 dự án đã được giao chủ đầu tư, cấp chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, nhưng phần lớn các dự án có tiến độ triển khai chậm, chưa triển khai được dự án bãi đỗ xe ngầm nào.
Tháng 8-2024, trả lời chất vấn của đại biểu, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân cho biết, trong 52 dự án có sử dụng đất chậm triển khai, có 6 dự án đã chấm dứt hoạt động; 11 dự án đã hoàn thành, đưa vào hoạt động; 4 dự án thành phố đã chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, cho phép tiếp tục triển khai. Đối với 31 dự án còn lại, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, tổng hợp, báo cáo, đề xuất phương án xử lý theo quy định hiện hành.
Liên quan đến việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng bến, bãi đỗ xe trong thời gian tới, UBND thành phố đã chủ động giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu quy định, đề xuất, tham mưu UBND thành phố báo cáo, trình HĐND thành phố điều chỉnh Nghị quyết số 07/2019/ NQ-HĐND ngày 10-7-2019 của HĐND thành phố về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.
Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã làm việc với Sở Giao thông vận tải, thống nhất phương án triển khai theo hướng trình, báo cáo UBND thành phố xem xét, ban hành (hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành) các cơ chế khuyến khích, ưu đãi đầu tư mới có hiệu quả hoặc thu hút nhà đầu tư tham gia hoạt động đầu tư loại hình dự án này.
Về giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai 73 bãi đỗ xe ngầm, theo ông Lê Anh Quân, qua rà soát, hiện thành phố có 1 dự án bãi đỗ xe ngầm đã hoàn thành đầu tư, đưa vào hoạt động (bãi đỗ xe Mễ Trì Hạ, quận Nam Từ Liêm). Để đẩy mạnh thu hút đầu tư thực hiện bãi đỗ xe ngầm, cao tầng, tại Khoản 6, Điều 43 Luật Thủ đô năm 2024 quy định nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, như: Đối với tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng các dự án bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng được hưởng các ưu đãi: Miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng không gian ngầm trong toàn bộ thời hạn thực hiện dự án; hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu phải nộp đối với các thiết bị, dây chuyền phục vụ trực tiếp cho dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng sử dụng công nghệ cao…
Cơ chế về giá trông giữ xe như thế nào?
Không chỉ quan tâm đến bãi đỗ xe, đại biểu Lê Vĩnh Sơn (Tổ Mỹ Đức) còn đề nghị Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội cho biết về việc tham mưu cơ chế giá trông giữ xe, làm cơ sở khuyến khích nhà đầu tư thu hồi vốn…
Về vấn đề này, Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Xuân Lưu cho biết, tại Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10-7-2019 của HĐND thành phố về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải đã có 5 cơ chế, chính sách khuyến khích xây dựng bãi đỗ xe.
Cụ thể, ngân sách thành phố hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm đầu kể từ khi phát sinh nghĩa vụ nộp tiền thuê đất (không bao gồm phần diện tích đất phục vụ kinh doanh dịch vụ, thương mại) đối với bãi đỗ xe. Ngân sách thành phố hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu phải nộp đối với các thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho dự án xây dựng bãi đỗ xe đối với các thiết bị, dây chuyền công nghệ trong nước chưa sản xuất được hoặc trong nước đã sản xuất nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật…
Trường hợp sử dụng nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng, được ngân sách thành phố hỗ trợ lãi suất vay theo hợp đồng tín dụng tối đa 50% lãi suất tiền vay đầu tư trong 5 năm đầu đối với các dự án xây dựng bãi đỗ xe. Các dự án bãi đỗ xe ngầm đầu tư theo hình thức xã hội hóa được phép sử dụng tối đa 30% tổng diện tích sàn xây dựng thuộc khu vực ngầm của dự án theo quy hoạch để đầu tư khai thác dịch vụ thương mại, dịch vụ khác hỗ trợ cho bãi đỗ xe ngầm. Khuyến khích các cá nhân, hộ gia đình có quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất hợp pháp trên địa bàn 4 quận (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa) đầu tư bãi đỗ xe ngầm, cao tầng cho ô tô và phương tiện cơ giới khác phục vụ nhu cầu công cộng…
Thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố, hai điểm đỗ tại phố Nguyễn Công Hoan (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) và phố Trần Nhật Duật (phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm) đã được hỗ trợ tiền thuê đất từ năm 2017 đến hết năm 2023 với hơn 22 tỷ đồng cho doanh nghiệp đầu tư.
“Thời gian tới, Sở Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Giao thông vận tải để rà soát tham mưu UBND thành phố ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND; báo cáo UBND thành phố trình HĐND thành phố ban hành Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND, nhằm khuyến khích các nhà đầu tư lĩnh vực này”, ông Nguyễn Xuân Lưu nhấn mạnh.
Nguồn: Báo xây dựng