Ninh Bình: Xây dựng hạ tầng giao thông hiện đại

(Xây dựng) – Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 xác định 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược đó là “Tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiệu quả, chất lượng”. Tỉnh nỗ lực, đẩy mạnh xây dựng nhiều công trình giao thông trọng điểm, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông…

Ninh Bình: Xây dựng hạ tầng giao thông hiện đại

Từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025 đến nay, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động để xây dựng, hoàn thiện các dự án hạ tầng giao thông. Trong đó, Nghị quyết số 10 ngày 14/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Ninh Bình xác định rõ mục tiêu tập trung đầu tư hạ tầng giao thông quan trọng đảm bảo tính kết nối vùng, liên vùng, mở rộng không gian đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội. Cùng với đó, UBND tỉnh Ninh Bình tập trung nguồn vốn đầu tư cho các dự án giao thông trọng điểm, quyết liệt chỉ đạo các cấp, ngành tập trung cao độ trong công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng ở địa phương, nhằm rút ngắn tiến độ thi công so với dự kiến.

Ông Phạm Quốc Chính – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình cho biết: Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình là chủ đầu tư 26 dự án giao thông, với tổng mức đầu tư trên 5.780 tỷ đồng. Trong đó, 7 dự án đã đưa vào sử dụng: Dự án nâng cấp tuyến đường chính vào khu du lịch suối Kênh Gà và động Vân Trình (giai đoạn I); Dự án xây dựng mới cầu Kiến Trung, xã Kim Chính bắc qua sông Ân nằm trên tuyến đường tỉnh Đ.481B; xây dựng cầu chợ Chớp, huyện Yên Mô; xây dựng tuyến đường Lưu cơ kéo dài; xây dựng đường vào khu di tích nhà thờ và mộ Nguyễn Bặc, xã Gia Phương, huyện Gia Viễn; xây dựng cầu yếu Cổ Ngựa trên tuyến đường tỉnh ĐT.482l; Dự án xây dựng tuyến đường Bái Đính (Ninh Bình) – Ba Sao (Hà Nam), đoạn qua địa phận Ninh Bình (giai đoạn I).

Ngoài ra, còn có 13 dự án giao thông quan trọng đang trong giai đoạn đầu tư, triển khai thi công như: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông – Tây, tỉnh Ninh Bình (giai đoạn I); Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Ninh Bình (giai đoạn I); Dự án xây dựng tuyến đường Bái Đính (Ninh Bình) – Ba Sao (Hà Nam), đoạn qua địa phận Ninh Bình (giai đoạn II)… và 6 dự án đang trong giai đoạn lập dự án, lựa chọn nhà thầu thi công.

Đáng chú ý phải kể đến Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông – Tây, tỉnh Ninh Bình, là tuyến đường huyết mạch nhằm phát triển đô thị, dịch vụ, công nghiệp và khoa học công nghệ, tạo ra trục giao thông kết nối phía Tây và phía Đông của tỉnh Ninh Bình, kết nối liên vùng giữa vùng Tây Bắc với cùng Đồng bằng sông Hồng. Vì vậy, công tác giải phóng mặt bằng và thi công dự án luôn được tập trung ở mức cao nhất, vượt so với tiến độ dự kiến ban đầu. Chủ đầu tư phấn đấu cuối năm 2024 giai đoạn I sẽ cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng. Còn giai đoạn II (từ TP Tam Điệp đến huyện Kim Sơn) dự kiến sẽ hoàn chỉnh công tác chuẩn bị đầu tư vào cuối giai đoạn 2020 – 2025.

Tỉnh Ninh Bình đang gấp rút hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình, với chiều dài tuyến 25,3 km, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với tốc độ thiết kế 120 km/h, bề rộng nền đường gần 25 m, bề rộng mặt đường 15 m. Dự kiến dự án khởi công cuối năm 2024.

Với sự nỗ lực, nghiêm túc và quyết tâm cao, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” đã được Thủ tướng Chính phủ phát động, tỉnh Ninh Bình xác định đẩy nhanh hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, thể hiện tầm nhìn dài hạn có chiến lược và khát vọng vươn lên phát triển mạnh mẽ của vùng đất Cố đô.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích