Quảng Nam: Vướng mặt bằng, tuyến đường 230 tỷ đồng được đề nghị gia hạn đến năm 2025
(Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp Sở Tài chính và các ngành liên quan nghiên cứu nội dung kiến nghị của Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh về đề nghị gia hạn thời gian thực hiện dự án và bố trí vốn để làm tuyến đường trục chính vào Khu công nghiệp Tam Thăng mở rộng.
Dự án đường Đường trục chính vào Khu công nghiệp Tam Thăng mở rộng được đầu tư tổng vốn 230 tỷ đồng, đến nay đã quá hạn nhưng còn 1,19km chưa thể giải phóng mặt bằng. |
Vướng mặt bằng, việc thi công mới đạt 78,6%
Trước đó, Phó Trưởng Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam Hoàng Châu Sơn có Tờ trình số 53 gửi UBND tỉnh về việc bố trí kế hoạch vốn và thời gian thực hiện dự án Đường trục chính vào Khu công nghiệp Tam Thăng mở rộng.
Ban Quản lý cho biết Dự án Đường trục chính vào Khu công nghiệp Tam Thăng mở rộng được Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai phê duyệt tại Quyết định số 244 ngày 27/10/2017 với tổng mức đầu tư 230 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách Trưng ương hỗ trợ có mục tiêu.
Tiến độ dự án được duyệt từ năm 2017-2020 và được điều chỉnh thời gian thực hiện đến năm 2024 tại Quyết định số 1041 ngày 2/5. Tuy nhiên, đến nay dự án không có nguồn vốn để chi trả chi phí bồi thường cho các phương án đã phê duyệt và triển khai thi công.
Được biết, công trình khởi công vào ngày 22/01/2020. Tuy nhiên, do các tồn tại, vướng mắc về giải phóng mặt bằng nên công trình phải gia hạn tiến độ thi công nhiều lần và lần sau cùng Liên danh nhà thầu ký kết phụ lục hợp đồng gia hạn đến ngày 31/12/2023. Đến nay, dự án mới được bàn giao 4,55km/5,74km, còn vướng 1,19km; hiện nay phần kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng cho phần còn lại khoảng 17 tỷ đồng.
Hợp đồng thi công xây dựng có giá trị 190,34 tỷ đồng, đơn vị trúng thầu thi công xây dựng là Liên danh Công ty TNHH Thanh Tiến – Tổng Công ty Thăng Long – CTCP – Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 510.
Giá trị thực hiện dự án: 150,87/230 tỷ đồng. Giá trị thực hiện thi công xây dựng: 150/190,34 tỷ đồng, đạt 78,6%. Cụ thể, đoạn Km0+00 – Km3+700 và Km4+890 – Km5+740 đã thi công cơ bản hoàn thành, đoạn Km3+700 – Km4+890 chưa thi công xây dựng do vướng mặt bằng.
Ban Quản lý cho biết kế hoạch vốn Ngân sách Trung ương bố trí và giải ngân đến nay là 150,869 tỷ đồng. Trong đó kế hoạch vốn bố trí giai đoạn 2021 – 2022 là 30,970 tỷ đồng. Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn Ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 bố trí cho dự án là 86,136 tỷ đồng, đã giải ngân 30,971 tỷ đồng, số còn lại là 55,165 tỷ đồng đã cắt giảm, điều chuyển cho dự án khác tại Quyết định số 3033/QĐ-UBND ngày 09/11/2022 (kế hoạch năm 2022).
Năm 2023 và năm 2024 dự án chưa đủ điều kiện giao vốn theo quy định tại Khoản 2, Điều 52 Luật Đầu tư công. Để tiếp tục bố trí vốn thực hiện dự án đúng quy định tại Khoản 2, Điều 52 Luật Đầu tư công, UBND tỉnh đã trình, báo cáo Chính phủ xin kéo dài thời gian bố trí cho dự án đến năm 2024. Tuy nhiên, đến nay chưa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.
Đề nghị gia hạn thời gian, tạm ứng 17 tỷ đồng để GPMB
Trước những khó khăn trên, Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh cho rằng việc đầu tư hoàn thành dự án Đường trục chính Khu công nghiệp Tam Thăng mở rộng là rất cần thiết, đặc biệt là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chi trả tiền cho nhân dân là rất cấp bách.
Tuy nhiên, thủ tục trình kéo dài bố trí vốn chưa được chấp thuận, không có nguồn vốn để chi trả chi phí bồi thường cho các phương án đã phê duyệt và triển khai thi công đoạn tuyến còn lại, dự án không thể hoàn thành trong năm 2024 như dự kiến.
Vì vậy, Ban Quản lý đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến năm 2025. Ngoài ra, đơn vị cũng đề nghị tỉnh tạm ứng ngân sách tỉnh số tiền 17 tỷ đồng để thực hiện chi trả các phương án bồi thường giải phóng mặt bằng.
Trường hợp dự án không được kéo dài thời gian bố trí vốn, không được bố trí kế hoạch vốn Ngân sách Trung ương trong năm 2024, Ban Quản lý đề nghị UBND tỉnh bố trí ngân sách tỉnh số tiền 79 tỷ đồng để tiếp tục đầu tư phần còn lại của dự án để hoàn thành trong năm 2025.
Nguồn: Báo xây dựng