Cao tốc Bắc Ninh – Phả Lại: Đòn bẩy phát triển kinh tế phía Bắc
(Xây dựng) – Tỉnh Bắc Ninh nhận được sự ủng hộ từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trong việc chủ động đầu tư xây dựng đoạn cao tốc quan trọng, kết nối đường Vành đai 4 với Quốc lộ 18.
Tuyến cao tốc Nội Bài – Bắc Ninh – Hạ Long dài 146km, quy mô cao tốc 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. |
Mới đây, Bộ GTVT có công văn gửi UBND tỉnh Bắc Ninh về việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Ninh – Phả Lại, đoạn từ đường Vành đai 4 đến Quốc lộ 18.
Hiện nay, tuyến cao tốc Nội Bài – Bắc Ninh – Hạ Long đang đầu tư đoạn từ Vành đai 4 – Vùng Thủ đô đến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, chiều dài khoảng 9,7km thuộc Dự án đầu tư đường Vành đai 4, dự kiến hoàn thành năm 2026; đoạn còn lại từ Vành đai 4 đến Quốc lộ 18, chiều dài 10,3km chưa được triển khai đầu tư.
Do đó, khi triển khai đoạn còn lại với chiều dài 10,3km (đoạn từ nút giao Yên Giả (đường Vành đai 4) đến Quốc lộ 18 cũ; điểm đầu – km0+00 (giao với đường Vành đai 4); điểm cuối – km10+300 (giao với Quốc lộ 18) sẽ góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc Ninh – Hải Dương và đảm bảo tính đồng bộ cho hạ tầng giao thông trong khu vực. Đặc biệt, nó sẽ kết nối trực tiếp đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô với các khu công nghiệp trọng điểm tại các tỉnh phía Bắc Hà Nội.
Ngoài ra, hướng tuyến của dự án sẽ triển khai theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 1589/QĐ-TTg ngày 8/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Công văn số 255/UBND-XDCB ngày 28/4/2022, về việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Ninh – Phả Lại, đoạn từ đường Vành đai 4 đến Quốc lộ 18 gửi Bộ GTVT. Theo đề xuất của UBND tỉnh Bắc Ninh, kinh phí thực hiện dự án trên vào khoảng 3.600 tỷ đồng, vốn được huy động từ ngân sách tỉnh Bắc Ninh và các nguồn hợp pháp khác.
Tại Công văn số 3369/VPCP-CN, Phó Thủ tướng Chính Phủ Lê Văn Thành đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan nghiên cứu và báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định.
Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách Nhà nước còn hạn chế, việc tỉnh Bắc Ninh đề xuất chủ động đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Bắc Ninh – Phả Lại, từ đường Vành đai 4 đến Quốc lộ 18, đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Bộ GTVT. Đây là một phần quan trọng của tuyến cao tốc Nội Bài – Bắc Ninh – Hạ Long (CT.09), có tổng chiều dài 146km và quy mô 4 làn xe, dự kiến hoàn thành trước năm 2030.
Bộ GTVT cho rằng, việc nghiên cứu đầu tư đoạn tuyến cao tốc từ Vành đai 4 đến Quốc lộ 18 là cần thiết và viện dẫn theo quy định tại khoản 4 Điều 8 và khoản 4 Điều 28 Luật Đường bộ (có hiệu lực từ ngày 01/01/2025) quy định các tuyến quốc lộ, cao tốc có thể do Bộ GTVT/địa phương đầu tư khi được phân cấp hoặc được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao quản lý.
Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh rà soát nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội, khả năng bố trí nguồn lực của địa phương để báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bắc Ninh quản lý, đầu tư đoạn tuyến cao tốc nêu trên. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình tổ chức thực hiện.
Theo đánh giá, việc hoàn thành dự án sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn trong phát triển kinh tế – xã hội. Đồng thời, cải thiện khả năng kết nối giao thông, tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho người dân, nâng cao chất lượng cuộc sống. Qua đó góp phần giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường hiện hữu, đặc biệt là Quốc lộ 18, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và mở ra không gian phát triển mới cho các đô thị dọc tuyến, thúc đẩy quá trình đô thị hóa. Đặc biệt là khi tỉnh Bắc Ninh đang được định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương khi đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2030.
Nguồn: Báo xây dựng