AI giúp cách mạng hóa trải nghiệm của bệnh nhân trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Công nghệ này đã tác động mạnh mẽ đến chăm sóc sức khỏe. AI đang hỗ trợ phát hiện các tình trạng như bệnh tim, bệnh hiếm gặp và ung thư. Nhưng nó cũng đang hợp lý hóa các nhiệm vụ hành chính như viết tóm tắt và ghi chú, giải phóng bác sĩ khỏi gánh nặng giấy tờ. Điều này giúp họ có nhiều thời gian và năng lượng hơn cho bệnh nhân của họ. Khi tiếp tục áp dụng và phát triển AI trong chăm sóc sức khỏe, điều quan trọng là phải luôn đặt bệnh nhân vào trọng tâm trong mọi việc làm.

Theo bà Laura Velásquez Herrera – Chủ tịch và Đồng sáng lập của Arkangel AI, Arkangel AI được sáng lập là một nền tảng hỗ trợ AI tập trung vào việc nâng cao các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thúc đẩy để trao quyền cho các nhà cung cấp để giữ yếu tố con người ở vị trí hàng đầu trong ngành của họ.

“Với sức mạnh chưa từng có của AI trong tầm tay, chúng tôi có trách nhiệm tạo ra các giải pháp có thể mở rộng quy mô để giải quyết có ý nghĩa các thách thức về sức khỏe toàn cầu. Chúng tôi không thể rơi vào cái bẫy tạo ra công nghệ vì lợi ích của công nghệ. Ví dụ, thuật toán dự đoán ung thư chỉ thực sự có tác động nếu nó có thể tiếp cận được với mọi người và bệnh nhân trên toàn thế giới. Để nhận ra đầy đủ các lợi ích của AI, chúng tôi không chỉ phải phát triển công nghệ mà còn phải đảm bảo rằng nó được cung cấp rộng rãi”, bà Laura Velásquez Herrera nhấn mạnh.

Rào cản đối với AI trong chăm sóc sức khỏe

Cũng theo bà Laura Velásquez Herrera, có ba rào cản chính ngăn cản AI phát huy hết tiềm năng của mình trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Đầu tiên là hầu hết các bác sĩ không thành thạo về công nghệ và quản lý dữ liệu. Có nhu cầu đáng kể về giáo dục xung quanh mục đích sử dụng công nghệ. Chuyên môn và trọng tâm của họ tập trung đúng vào bệnh nhân trước mặt họ. Các chuyên gia AI cần làm việc với những người ra quyết định và chính các bác sĩ để giúp họ hiểu AI có thể giúp họ như thế nào và ở đâu, đồng thời xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ cho phép họ sử dụng các công cụ một cách hiệu quả, mà không ảnh hưởng đến thời gian và năng lượng họ dành cho bệnh nhân.

Điểm thứ hai là thiếu hiểu biết về các vấn đề thực tế cần được giải quyết. Nếu không có điều này, các nhà cung cấp không thể xác định công nghệ AI có thể mang lại giá trị có ý nghĩa ở đâu và như thế nào. Sau đó, vấn đề là xem liệu có dữ liệu để giải quyết vấn đề đó hay không. Hiện nay có rất nhiều dữ liệu, nhưng không phải lúc nào cũng có thể sử dụng được. Tuy nhiên, luôn có cách để tìm ra giải pháp miễn là các mục tiêu rõ ràng và có thể hành động được.

Rào cản thứ ba và có lẽ là khó khăn nhất là thiếu hiểu biết về tình trạng không thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở nhiều nơi trên thế giới. Ngày nay, hơn một nửa dân số thế giới không được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. AI có thể giúp tăng cường và mở rộng phạm vi bảo hiểm chăm sóc sức khỏe thiết yếu ở những khu vực khó tiếp cận. Ví dụ, ở vùng nông thôn Mỹ Latinh, Arkangel AI đang giúp tạo ra các mô hình thích ứng với cơ sở hạ tầng cơ bản và các năng lực dành cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Điều này giúp tiếp cận những người không được tiếp cận với các nhà cung cấp dịch vụ chuyên khoa như bác sĩ X quang, nhưng cũng cho phép phát hiện sớm các bệnh như sốt rét hoặc dự đoán sốt xuất huyết để có hành động phòng ngừa và giảm lây nhiễm quá mức.

Để bệnh nhân có được kết quả thực sự tích cực, các tổ chức chăm sóc sức khỏe và chính phủ phải khắc phục các vấn đề cơ bản trong hệ thống của họ. Điều này có nghĩa là phải có cái nhìn sáng suốt, tập trung vào nhu cầu và yêu cầu của mọi người. Thiết kế các công cụ AI mà chỉ một số ít người có thể triển khai – cho một số ít người – chỉ có nguy cơ làm gia tăng khoảng cách bất bình đẳng trong chăm sóc sức khỏe.

Quy trình tốt hơn, chăm sóc tận tình hơn

Ngay cả khi nghĩ đến những rào cản to lớn này, tiềm năng của AI trong việc cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân và tiên lượng của họ vẫn rất đáng để bỏ qua. Hệ thống chăm sóc sức khỏe ngày nay đang quá tải: quá nhiều bệnh nhân, quá ít bác sĩ, quá nhiều giấy tờ, quá ít ngân sách. Trong tay những người quản lý và bác sĩ giàu kinh nghiệm, các công cụ AI cho phép hệ thống chăm sóc sức khỏe giảm bớt gánh nặng cho các bác sĩ, tăng hiệu quả và giảm chi phí. Theo cách này, AI có tiềm năng giúp chăm sóc sức khỏe dễ tiếp cận hơn và mang lại nhiều tác động hơn.

Nhưng để đạt được điều này, các thuật toán AI cần phải có đạo đức, có thể sử dụng và có thể mở rộng. Với dữ liệu chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số rất nhạy cảm, chúng ta phải đảm bảo rằng chúng ta có sự hiểu biết chung về những gì các hệ thống AI có chức năng, có thể truy cập cần và cách xây dựng các hệ thống hoạt động một cách tôn trọng và có trách nhiệm.

Các Tiêu chuẩn quốc tế như các Tiêu chuẩn do ISO phát triển sẽ rất quan trọng khi chúng ta thực hiện công việc quan trọng này. các tiêu chuẩn quốc tế như ISO/IEC 27001 và ISO/IEC 27040 có thể giúp đảm bảo rằng các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nắm rõ việc thu thập dữ liệu của họ và họ có thể cung cấp dữ liệu có liên quan, lành mạnh và an toàn cho các công cụ AI.

Tiêu chuẩn quốc tế có thể là một bước ngoặt trong việc giải quyết sự chênh lệch toàn cầu trong việc thu thập, lưu trữ và sử dụng dữ liệu. Bằng cách thiết lập các hướng dẫn thống nhất và cung cấp các công cụ quan trọng, các tiêu chuẩn này trao quyền cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tiến triển trên hành trình dữ liệu số của họ. Việc áp dụng rộng rãi các tiêu chuẩn ISO có thể tạo ra một nền tảng dữ liệu vững chắc, cho phép các công cụ AI tạo ra nhiều tác động hơn cho nhiều người hơn.

Bằng cách ưu tiên các tiêu chuẩn và đạo đức và làm việc hợp tác, chúng ta có thể xây dựng một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe, nơi AI đóng vai trò là trợ lý đắc lực cho bác sĩ, cải thiện kết quả điều trị cho bệnh nhân, tăng hiệu quả và giảm chi phí. Với các hướng dẫn rõ ràng và tập trung kiên định vào phúc lợi của bệnh nhân, AI có tiềm năng cách mạng hóa chăm sóc sức khỏe và cứu sống con người.

Hà My

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích