Dẹp nạn sách giả, sách lậu: Đâu là nhân tố quyết định?

Vở học sinh cũng bị làm giả.

Phòng trưng bày “Nhận diện Sách giáo khoa và Đồ dùng học tập” chia thành hai khu vực chính, trưng bày gần 100 loại hàng hóa với trên 400 sản phẩm là các loại sách và đồ dùng học tập phổ biến trên thị trường. Phần lớn sản phẩm vi phạm được trưng bày do lực lượng QLTT phát hiện, thu giữ khi thực thi công vụ.

Tại không gian trưng bày sách, điểm nhấn chính là các loại sách giáo khoa, vở bài tập, sách tham khảo với những dấu hiệu phân biệt thật – giả về màu sắc, hình ảnh, khổ sách, định lượng giấy, nội dung, tem chống giả và mã thẻ cào, giúp khách tham quan, người tiêu dùng, các em học sinh, bậc phụ huynh trang bị những kiến thức, kỹ năng trong việc nhận diện đúng sách để đảm bảo quyền lợi của các em học sinh.

Bên cạnh đó, Phòng trưng bày còn giúp khách tham quan nhận diện nhiều dòng sách về kỹ năng – tâm lý, sách quản trị kinh doanh, sách tranh nghệ thuật.

QLTT hướng dẫn nhận biết các dấu hiệu phân biệt vở thật – giả.

Tiếp đến không gian trưng bày các sản phẩm là đồ dùng học tập, Ban tổ chức trưng bày các loại bút, vở viết, giấy thủ công, bảng viết phấn các nhãn hiệu của Thiên Long, Hồng Hà… với đầy đủ dấu hiệu nhận diện và so sánh.

Chia sẻ tại sự kiện, PGS. TS Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Giáo dục cho biết: “Sách giáo khoa giả gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đối tượng sử dụng, chủ yếu là học sinh, bởi những sản phẩm này thường có sai sót về màu sắc, ký hiệu, nét chữ, kiến thức hay bị thiếu dữ liệu, không cập nhật thông tin, dẫn đến sai lệch về nội dung (đường nét biên giới, vấn đề biển đảo), ảnh hưởng đến kiến thức tiếp nhận của học sinh”.

Cận cảnh sách “Đắc Nhân Tâm” thật (phải) và giả (bên trái).

Tại Việt Nam hiện nay, tình trạng sản xuất, kinh doanh buôn bán sách giáo khoa, sách tham khảo, các loại truyện tranh, đồ dùng học tập giả mạo về nhãn hiệu, kém chất lượng diễn ra phổ biến, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà xuất bản, doanh nghiệp, tác giả, đơn vị xuất bản, đối tác liên kết; gây thất thu lớn cho ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, các loại sách giả, sách in lậu thường có chất lượng giấy in thấp, in bị mờ, không đảm bảo quy cách tiêu chuẩn kỹ thuật, gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của học sinh, nhất là về thị lực. Sử dụng xuất bản phẩm giáo dục giả, học sinh sẽ không thể truy cập và sử dụng online được các giá trị, tư liệu, tiện ích bổ sung, hỗ trợ cho học sinh.

Nổi bật là vụ việc phát hiện gần 80.000 quyển sách giáo khoa giả mạo bao bì, nhãn hàng hóa Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam tại Hậu Giang; thu giữ 34.000 quyển sách giáo khoa giả mạo nhãn hàng hóa tại Đồng Nai; phát hiện, thu giữ 5.500 quyển sách giáo khoa vi phạm tại Tây Ninh.

Thông tin về các dấu hiệu nhận biết sách giả- sách thật.

Theo ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường (Tổng cục Quản lý thị trường), bên cạnh sự vào cuộc mạnh mẽ của lực lượng chức năng, nhân tố quyết định trong cuộc chiến chống sách giả chính là độc giả, những người bỏ tiền mua sách. Chỉ khi khách hàng, người đọc ý thức được việc mua và đọc sách thật là hành vi văn hóa và tôn trọng pháp luật, bảo vệ lợi ích chính đáng của mình và cộng đồng, xã hội thì nạn sách giả, sách lậu mới được dẹp bỏ.

 Thanh Hiền

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích