Đề xuất hơn 2.000 tỷ đồng xây đường sắt nối ga Lào Cai và Hà Khẩu

Đề xuất hơn 2.000 tỷ đồng xây đường sắt nối ga Lào Cai và Hà Khẩu

Cục Đường sắt VN đề xuất bố trí hơn 2.000 tỷ làm đường sắt nối ga Lào Cai – ga Hà Khẩu (Trung Quốc), tạo thuận lợi cho vận tải.

Cục Đường sắt VN vừa có xuất Bộ GTVT bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2026-2031 để thực hiện Dự án Đường sắt kết nối từ ga Lào Cai (Việt Nam) đến ga Hà Khẩu (Trung Quốc), tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai.

Mục tiêu đầu tư nhằm đảm bảo đồng bộ và phù hợp với khối lượng vận tải khi hình thành tuyến đường sắt mới Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh đưa vào khai thác sử dụng.

Về quy mô, dự kiến nâng cấp cải tạo 200m tuyến hiện tại thành đường lồng (có cả hai khổ đường 1.000mm và 1.435mm) từ ga Lào Cai đến điểm đầu cải tuyến mới; xây dựng mới 2.700m tuyến đường lồng từ điểm đầu cải tuyến mới đến điểm giữa cầu Hồ Kiều mới, cải tạo bình diện ga Lào Cai; xây dựng mới 2.500m hầm khổ lồng; xây dựng mới 1/2 (dài 100m) cầu Hồ Kiều mới.

Tổng mức đầu tư dự kiến 2.150 tỷ đồng, vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Hiện khổ đường sắt Việt Nam là 1.000 mm, trong khi khổ đường Trung Quốc là 1.435 mm. Tàu Việt Nam từ ga Lào Cai sang Trung Quốc chỉ đến được các ga Hà Khẩu, Sơn Yêu và Hà Khẩu Bắc.

Tại ga Hà Khẩu Bắc, hàng hóa sẽ phải chuyển tải sang toa mới đi tiếp vào Trung Quốc. Ngược lại, tàu Trung Quốc không thể sang Việt Nam, phải quay trở lại đi trên mạng đường sắt Trung Quốc.

Khó khăn về kỹ thuật này đã dẫn đến phát sinh chi phí sang toa, chuyển tải hàng hóa từ tàu Việt Nam sang tàu Trung Quốc.

Dự án kết nối từ ga Lào Cai đến ga Hà Khẩu có điểm đầu tại ga Lào Cai trên tuyến đường sắt khổ 1.000 mm hiện có, điểm cuối ở giữa cầu Hồ Kiều (mới).

Các hạng mục gồm nâng cấp cải tạo 200 m tuyến hiện tại khổ đường 1.000 mm thành đường lồng (khổ 1.000 mm và 1.435 mm) từ ga Lào Cai đến điểm đầu của tuyến mới.

Xây mới 2,7 km đường sắt khổ lồng đến cầu Hồ Kiều mới; xây mới 2,5 km hầm đường sắt khổ lồng. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.150 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2031.

Dự án nối ray giữa đường sắt hai nước được hoàn thành có thể đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa giữa cửa khẩu Lào Cai – cảng Hải Phòng.

Bên cạnh đó đồng bộ với tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh đang được nghiên cứu.

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích