Cần làm rõ nhiều bất thường trong công tác đấu thầu tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam
(Xây dựng) – Sự kiện hàng loạt cán bộ Cục Đường thủy nội địa Việt Nam bị “ngã ngựa”, vướng vòng lao lý vào năm 2019 có lẽ chưa là bài học nhãn tiền của đơn vị này. Chỉ trong hai ngày 29-30/12/2020, người đứng đầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam – Cục trưởng Bùi Thiên Thu đã ký 7 Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trị giá hàng chục tỷ đồng cho Công ty Cổ phần quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 10 trúng thầu. Đáng chú ý, doanh nghiệp này chỉ có số vốn điều lệ vỏn vẹn 15 tỷ đồng.
Trụ sở Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tại 5 Tôn Thất Thuyết, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội. |
Dưới lớp vỏ bọc đấu thầu rộng rãi thông qua “Hệ thống mạng đầu thầu quốc gia”, thế nhưng kết quả lựa chọn của nhiều gói thầu do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phê duyệt lộ rõ sự bất thường khi chỉ một cái tên quen thuộc duy nhất tham gia và trúng thầu là Công ty Cổ phần quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 10 (Wamico10) lại liên tiếp trúng thầu ở các gói thầu khác nhau tại khu vực miền Nam.
Theo tài liệu PV thu thập được, ngày 29/12/2020, ông Bùi Thiên Thu – Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã ký Quyết định số 1901/QĐ-CĐTNĐ phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu ĐTKC-01-07 điều tiết khống chế đảm bảo giao thông cầu Rạch Ông – R. Ông Lớn cho Wamico10 trúng thầu với giá hơn 4,289 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách 3,4 triệu đồng.
Chỉ một ngày sau, ngày 30/12/2020, cùng với kịch bản tương tự nhưng với quy mô lớn hơn nhiều lần, ông Bùi Thiên Thu – Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã ký Quyết định cho Wamico10 trúng 6 gói thầu khác với tổng giá trị lên đến gần 46 tỷ đồng.
Việc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam liên tiếp phê duyệt cho Wamico10 trúng nhiều gói thầu gây bức xúc, hoài nghi trong dư luận. |
Cụ thể: Quyết định số 1928/QĐ-CĐTND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu QLVH-RCH Quản lý vận hành và bảo trì âu tàu Rạch Chanh năm 2021, giá trúng thầu 8,125 tỷ đồng; Quyết định số 1954/QĐ-CĐTND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu BTTXMN-01 quản lý, bảo trì tuyến đường thủy nội địa quốc gia khu vực MN 01, giá trúng thầu 7,492 tỷ đồng; Quyết định số 1955/QĐ-CĐTND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu BTTXMN-02 quản lý, bảo trì tuyến đường thủy nội địa quốc gia khu vực MN 02, giá trúng thầu 7,405 tỷ đồng; Quyết định số 1956/QĐ-CĐTND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu BTTXMN-03 quản lý, bảo trì tuyến đường thủy nội địa quốc gia khu vực MN 03, giá trúng thầu 7,196 tỷ đồng; Quyết định số 1972/QĐ-CĐTND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu BTTXMN-19 quản lý, bảo trì tuyến đường thủy nội địa quốc gia khu vực MN 19; Quyết định số 1974/QĐ-CĐTND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu BTTXMN-21 quản lý, bảo trì tuyến đường thủy nội địa quốc gia khu vực MN 21.
Đây đều là các gói thầu lớn, thế nhưng Wamico10 luôn là doanh nghiệp “một mình một ngựa” tham gia và cũng là đơn vị duy nhất trúng thầu. Đặc biệt, giá trúng thầu của Wamico10 thường rất sát với giá các gói thầu và có chỉ số tiết kiệm rất thấp, chỉ vỏn vẹn vài triệu đồng.
Qua tìm hiểu, Wamico10 có vốn điều lệ là 15 tỷ đồng, trụ sở tại số 187 Trần Xuân Soạn, phường Tân Thuận Tây, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, do ông Phan Huỳnh Tùng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Việc một doanh nghiệp có vốn điều lệ chỉ 15 tỷ đồng nhưng lại “ẵm trọn” hàng loạt các gói thầu “béo bở” tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã khiến dư luận không khỏi hoài nghi vì tính công khai, minh bạch trong công tác đấu thầu? Tại sao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổ chức đấu thầu rộng rãi nhưng kết quả trúng thầu lại rơi vào duy nhất một gương mặt quen thuộc? Với vốn điều lệ chỉ ở mức 15 tỷ đồng, liệu Wamico10 có “gồng gánh nổi” và thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng tại các gói thầu mà Cục Đường thủy nội địa Việt Nam giao phó?
Trước các dấu hiệu bất thường trong công tác đấu thầu tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải; Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 – Bộ Công an) cần sớm vào cuộc để làm rõ, kịp thời xử lý nghiêm, tránh dư luận xấu, ngăn chặn nguy cơ thất thoát ngân sách Nhà nước (nếu có) cũng như không để những gói thầu được phê duyệt dễ dàng, ảnh hưởng chất lượng, tiến độ các công trình khi đi vào sử dụng.
Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin vụ việc nêu trên.
Trước đó, vào năm 2019, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã phải kỷ luật bằng hình thức “khiển trách” đối với ông Hoàng Hồng Giang – Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam khi đó do đã vi phạm quy định trách nhiệm người đứng đầu trong việc để xảy ra tham nhũng tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Các ông: Phạm Văn Thông (nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án Cục Đường thủy nội địa Việt Nam); Trần Đức Hải (nguyên Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) bị tuyên cùng mức án 6 năm tù; ông Vũ Mạnh Hùng (nguyên Quyền Trưởng phòng Kế hoạch và Đầu tư) bị tuyên mức án 5 năm tù trong vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra ở Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. |
Nguồn: Báo xây dựng