Thủ tướng phê duyệt đầu tư cao tốc TPHCM – Mộc Bài, tổng vốn hơn 19.600 tỷ đồng

Thủ tướng phê duyệt đầu tư cao tốc TPHCM – Mộc Bài, tổng vốn hơn 19.600 tỷ đồng

Ngày 2/8, Thủ tướng phê duyệt đầu tư cao tốc TPHCM – Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức PPP và hợp đồng BOT.

Cao tốc TPHCM – Mộc Bài dài khoảng 51 km, bắt đầu từ đường Vành đai 3 TPHCM (huyện Củ Chi) và kết thúc tại Quốc lộ 22 (huyện Bến Cầu, Tây Ninh).

Về quy mô, dự án đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 120 km/h, mặt cắt ngang 4 làn xe. Đồng thời, dự án còn xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí… đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2027.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng, dự kiến được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao).

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng hơn 9.940 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, chiếm 15% tổng mức đầu tư dự án theo quy định.

Phần vốn Nhà nước tham gia trong dự án khoảng hơn 9.670 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương hơn 2.870 tỷ đồng và ngân sách địa phương (ngân sách TPHCM) hơn 6.800 tỷ đồng.

Về tổ chức thực hiện, UBND TPHCM chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án thành phần 1, dự án thành phần 2 và dự án thành phần 3; triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt các dự án thành phần; tổ chức triển khai dự án theo đúng quy định được duyệt và các quy định pháp luật có liên quan.

UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án thành phần 4, triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt Dự án thành phần 4 theo quy định pháp luật.

Dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM – Mộc Bài nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 22; hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường vành đai có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TPHCM – Tây Ninh; phát triển chuỗi công nghiệp – đô thị Mộc Bài – TPHCM – Cảng Cái Mép – Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á.

Ngoài ra, dự án còn thúc đẩy kinh tế – xã hội của TPHCM, Tây Ninh và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ; tạo động lực liên kết, hợp tác phát triển vùng Đông Nam Bộ với Đồng Bằng Sông Cửu Long, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích