“Tập đoàn TH là doanh nghiệp Việt Nam nổi bật với cam kết, hành động mạnh mẽ trong giảm nhựa dùng một lần”
“Tập đoàn TH là doanh nghiệp Việt Nam nổi bật với cam kết, hành động mạnh mẽ trong giảm nhựa dùng một lần”
TS. Kim Thị Thúy Ngọc – Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường nhận định như vậy trong khuôn khổ tọa đàm “Thúc đẩy giải pháp giảm sử dụng nhựa dùng một lần: Từ thực tiễn đến chính sách” vừa được tổ chức tại Hà Nội.
Ngày 30/7/2024, Viện Chiến
lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (CLCSTN&MT) phối hợp với Tổ chức
Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) và Liên minh Bảo tồn
Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) tổ chức tọa đàm “Thúc đẩy giải pháp giảm sử dụng nhựa
dùng một lần: Từ thực tiễn đến chính sách”. Sự kiện nhằm tổng kết, đánh giá và
rút bài học kinh nghiệm từ chiến dịch “Ngày không sử dụng túi ni-lông” được tổ
chức tại các đơn vị bán lẻ lớn trên khắp Việt Nam từ 29/6 đến 3/7/2024.
Nguyên tắc “Trân quý mẹ
Thiên nhiên” của nhà sản xuất sữa tươi sạch hàng đầu Việt Nam
Chia sẻ câu chuyện thực tế
khi triển khai các giải pháp giảm sử dụng nhựa dùng một lần từ doanh nghiệp, bà
Nguyễn Thị Đức – Quản lý chuỗi cửa hàng TH true mart khu vực miền Bắc – đã nhấn
mạnh rằng với mạng lưới hơn 400 cửa hàng TH true mart trên toàn quốc, Tập đoàn TH
(đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) đang góp phần thúc đẩy mạnh mẽ
xu hướng “sống xanh” , điển hình có thể thấy trong các sáng kiến, giải pháp
tiêu dùng cũng như trong cách hệ thống cửa hàng này khuyến khích khách hàng giảm
thiểu sử dụng túi ni-lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần.
Theo đó, từ nhiều năm trước,
tháng 5/2018, hệ thống cửa hàng TH true mart của Tập đoàn TH đã thay thế túi ni-lông
thông thường sang túi làm từ các nguyên liệu thân thiện hơn với môi trường như
bã mía, bã ngô…. Song song với đó, TH tặng, bán túi canvas cho khách hàng, khuyến
khích khách hàng sử dụng loại túi sử dụng nhiều lần này, thay cho túi ni-lông
dùng 1 lần, trong mua sắm, nhằm giảm thiểu rác thải ra môi trường.
Năm 2023, hệ thống TH
true mart giảm được 34% so với định mức sử dụng túi trung bình, tương đương tiết
kiệm hơn 38,2 tấn túi dùng một lần từ chất liệu sinh học.
Cùng với việc chuyển đổi,
giảm túi ni-lông sinh học tại chuỗi cửa hàng phân phối, TH còn tiên phong triển
khai nhiều giải pháp tiêu dùng thân thiện hơn với môi trường như: chuyển đổi ống
hút sữa, thìa sữa chua dùng một lần từ plastic thông thường sang nguyên liệu
sinh học thân thiện hơn với môi trường. Tập đoàn TH cũng tiến tới ngừng cung ứng
thìa dùng một lần kèm sản phẩm sữa chua ăn, giảm rác thải ra môi trường.
Trong sản xuất, các nhà
máy và kỹ sư của Tập đoàn TH sáng tạo và ứng dụng những giải pháp công nghệ giảm
thiểu nhựa, như bỏ màng co plastic trên nắp chai nước tinh khiết TH true WATER;
giảm lượng nhựa của bao bì sản phẩm đồ uống/chai nước mà vẫn đảm bảo chất lượng
bao bì thực phẩm “xịn sò”, giảm thiểu thành phần nhựa trên nhãn chai… Với nhiều
giải pháp, mỗi năm, Tập đoàn TH đã giảm sử dụng khoảng 600 tấn nhựa trong các
hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình.
Nhận định về nhân tố giúp
giảm nhựa dùng một lần tại TH thành công, đại diện chuỗi cửa hàng TH true mart cho
hay, thuận lợi đầu tiên và cũng lớn nhất chính là nhờ tầm nhìn và định hướng xuyên
suốt của Nhà sáng lập Tập đoàn – Anh hùng Lao động Thái Hương – về việc TH trở
thành một doanh nghiệp “thân thiện với môi trường”, vì sức khỏe cộng đồng và
phát triển bền vững.
“Nhà sáng lập của
chúng tôi luôn chỉ đạo và dặn dò từng cán bộ nhân viên trong Tập đoàn rằng
“Trân quý Mẹ Thiên nhiên, người cho mình tất thảy”. Trân quý thiên nhiên là kim
chỉ nam, là nguyên tắc trong tất cả các hoạt động của TH. Từ cơ sở đó, tất cả
các giải pháp phát triển bền vững, bảo vệ môi trường ở TH đều được ủng hộ từ
chiến lược, chính sách và tạo điều kiện thực thi một cách đồng bộ, đa dạng, và
hết sức thuận lợi” – bà Đức nói.
Từ định hướng của lãnh đạo,
với sự chủ động, đoàn kết, đồng lòng và hết mình vì mục tiêu phát triển bền vững,
gần 10.000 người lao động của Tập đoàn TH luôn tâm niệm “mọi sự thay đổi nên xuất
phát từ chính bản thân mình”.
Trong phần trình bày của
mình, bà Đức đã xúc động chia sẻ: “Vậy là mỗi người TH chúng tôi chọn trở
thành một đại sứ “sống xanh”. Chúng tôi kiên tâm, kỷ luật và cùng nhau thực
hành không dùng túi ni-lông khi mua sắm. Từ những hành động nhỏ của mỗi cá nhân
đã lan tỏa, truyền cảm hứng tích cực cho đồng nghiệp, gia đình, khách hàng, những
người xung quanh, thúc đẩy sự tự nguyện, chung tay bảo vệ môi trường”.
Gần đây nhất, hưởng ứng
Ngày quốc tế không sử dụng túi ni-lông (03/7) của Sáng kiến Thế giới không dùng
túi ni-lông, 10 cửa hàng TH true mart tại Hà Nội đã thực hiện truyền thông, kết
hợp chương trình khuyến mại khuyến khích khách hàng sử dụng túi mua sắm nhiều lần,
hạn chế dùng túi nhựa một lần khi mua hàng. Chỉ sau 5 ngày, từ 29/6-3/7/2024,
đã có hơn 13.500 lượt tiếp cận thông tin về chiến dịch/ 14.000 lượt hiển thị
bài viết trên mạng xã hội của kênh fanpage TH true mart và hơn 500 giao dịch
không sử dụng túi nilon được thực hiện.
Truyền cảm hứng cho cộng
đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng
Không chỉ hành động giảm
nhựa mạnh mẽ trong nội bộ Tập đoàn, TH còn chứng tỏ tầm nhìn chiến lược và nỗ lực
vì cộng đồng khi tham gia sáng lập Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO
Vietnam), Liên minh doanh nghiệp Việt Nam vì môi trường (VB4E), cũng như tích cực
tham gia các liên minh như Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu dùng túi ni-
lông, và đồng hành cùng Chính phủ, các bộ ban ngành hiện thực hóa cam kết
NetZero.
Thông qua các liên minh
này, TH đã truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp khác cùng hành động bảo vệ môi
trường. TS. Ngọc cho biết: “Chúng tôi rất xúc động vì mỗi lần huy động các
bên tổ chức họp bàn kế hoạch triển khai các chương trình giảm thiểu rác thải nhựa,
giảm túi ni-lông… thì TH là doanh nghiệp hiếm hoi tham gia tất cả các cuộc họp
và xắn tay cùng ban tổ chức chuẩn bị từ những nội dung chi tiết nhất cho đến kế
hoạch hành động mạch lạc nhất“.
Sự nhiệt tình, dấn thân và
tận tâm của từng nhân viên TH khi thực thi các cam kết bảo vệ môi trường của Tập
đoàn đã để lại ấn tượng mạnh mẽ với mọi đối tác. “Sự đồng lòng này vừa là
chìa khóa giúp TH triển khai thành công chiến lược phát triển bền vững của mình,
lại vừa là bằng chứng để cơ quan hoạch định chính sách thêm tự tin về những
đóng góp tiên phong và hiệu quả của doanh nghiệp”, bà Nguyễn Thị Thùy Anh,
đại diện Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) chia sẻ nhận định của
mình sau thời gian dài đồng hành cùng TH triển khai các hoạt động phát triển bền
vững.
Trong bối cảnh ô nhiễm nhựa
trở thành vấn nạn toàn cầu, Tập đoàn TH, với chiến lược phát triển bền vững đã đạt
được kết quả ấn tượng trong giảm phát thải nhựa và tạo ra làn sóng tích cực,
truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng Việt sống “xanh”
hơn, cùng chung tay bảo vệ môi trường.
Đại diện Viện Chiến lược,
chính sách Tài nguyên và Môi trường nhận định: “Ở Việt Nam, hiện các doanh
nghiệp tích cực với các hoạt động giảm sử dụng nhựa nói chung, nhựa dùng 1 lần
nói riêng, chủ yếu đang là những doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hoặc liên
doanh. Với doanh nghiệp Việt Nam, phải khẳng định TH là một cái tên nổi bật,
tiên phong với những cam kết đi đôi với hành động vì môi trường và phát triển bền
vững rất mạnh mẽ”.