Cảnh giác với chiêu trò giả mạo văn bản tăng lương hưu, cập nhật VssID 4.0
Thống kê từ Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), lũy kế đến tháng 6, đơn vị này đã ngăn chặn 3.170 website lừa đảo trực tuyến. Theo đánh giá của Cục An toàn thông tin, dù cơ quan chức năng và các đơn vị truyền thông, báo chí trên cả nước liên tục có cảnh báo, song số nạn nhân của các vụ lừa đảo trực tuyến vẫn đang có xu hướng tiếp tục gia tăng.
Ảnh minh họa (Nguồn: Cục An toàn thông tin) |
Thời gian qua, Cục An toàn thông tin thường xuyên cập nhật các thông tin về an toàn thông tin, nhất là lừa đảo trực tuyến để giúp người dân nâng cao khả năng nhận biết các hình thức lừa đảo. Trong tuần qua (từ ngày 22 – 28/7), Cục An toàn thông tin đã điểm tin 4 chiêu trò lừa đảo nổi bật trong nước:
Cảnh báo hành vi giả mạo website Tổng cục Thuế để lừa đảo
Cục An toàn thông tin cho hay, theo thông tin từ Cục Thuế Phú Yên, không gian mạng mới xuất hiện 1 website giả mạo trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Có tên miền “tracuutthvt.com”, website giả mạo này còn sử dụng giao diện, logo của Tổng cục Thuế và hình ảnh nhãn tín nhiệm mạng của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), khiến cho nhiều người nộp thuế bị nhầm lẫn.
Giả mạo website Tổng cục Thuế (Ảnh: Cục An toàn thông tin) |
Tổng cục Thuế khẳng định website nói trên không nằm trong hệ thống quản lý website của Tổng cục Thuế. Đây là hành vi giả mạo, gây ảnh hưởng tới người nộp thuế. Tổng cục Thuế đã kiến nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý. Tổng cục Thuế chỉ có một tên miền duy nhất là: gdt.gov.vn và tên website của Tổng cục Thuế là: https://tracuunnt.gdt.gov.vn.
Đối tượng lừa đảo sử dụng các thủ đoạn tinh vi như giả mạo cơ quan thuế và tự xưng là cán bộ của cơ quan thuế, để hăm dọa, yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế và phục vụ công tác kiểm tra, hoặc hướng dẫn gửi đường link cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện hành vi đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của người nộp thuế.
Đối tượng lừa đảo còn làm giả trang web có giao diện gần giống trang web của cơ quan, doanh nghiệp từ hình ảnh đến nội dung để người dùng nhầm tưởng là trang web của đơn vị cung cấp; giả mạo tin nhắn SMS brand name của Tổng cục Thuế…
Bị lừa chiếm đoạt 5,6 tỷ đồng vì ham lợi nhuận từ chơi game
Một phụ nữ ở Thanh Hóa vừa bị các đối tượng lừa đảo trên mạng xã hội dẫn dụ chơi game có thưởng. Cụ thể, đối tượng quen trên mạng giới thiệu mình là nhân viên công nghệ thông tin ở Hà Nội nắm được lỗi của hệ thống game. Do đó, nếu người chơi nạp tiền vào hệ thống trong 2 khung giờ 15h – 15h30, 20h – 20h30 hằng ngày thì sẽ thắng lớn. Dù nghi ngờ nhưng nạn nhân vẫn lập tài khoản chơi thử. Sau khi thu được gần 53 triệu đồng trong lần đầu tham gia, nạn nhân liên tục nạp tiền và đã bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền lên tới 5,6 tỷ đồng.
Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân không tin tưởng những đối tượng chỉ quen qua mạng xã hội; không chuyển tiền cho người khác khi không biết rõ chủ tài khoản đó là ai, ở đâu; thường xuyên kiểm tra, cập nhật các tính năng bảo mật, quyền truy cập riêng tư trên các website. Người dân cũng không nên cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho các đối tượng người lạ; không truy cập vào các trang, đường link, tệp dữ liệu từ các địa chỉ không xác định có nguồn chính thống.
Mạo danh Bảo hiểm xã hội Việt Nam để lừa cập nhật ứng dụng VssID 4.0
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam mới đây đã cảnh báo tình trạng làm giả văn bản, mạo danh cơ quan này yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 để đánh cắp thông tin, tài khoản cá nhân, gây thiệt hại tài chính của người dân, đồng thời ảnh hưởng đến uy tín ngành BHXH.
Cụ thể, đối tượng lừa đảo đã làm giả văn bản, mạo danh BHXH Việt Nam để yêu cầu BHXH các tỉnh khẩn trương triển khai cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0, nhưng thực chất là lừa người dân cài app VssID giả mạo, sau đó đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm quyền điều khiển điện thoại để từ đó chiếm đoạt tài sản của người dân.
Để kịp thời ngăn chặn hành vi có dấu hiệu lừa đảo và xử lý thông tin mạo danh, Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân nâng cao nhận thức, sự hiểu biết về các hình thức lừa đảo cùng cách phòng tránh. Nếu nhận được bất kỳ yêu cầu nào liên quan đến BHXH, người dân hãy liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH qua số điện thoại và địa chỉ email chính thức để xác minh thông tin. Người dân cũng không nên bấm vào liên kết hoặc gọi theo số điện thoại được cung cấp trong các thông báo nghi ngờ; không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng qua email, tin nhắn, hoặc điện thoại, trừ khi đã xác minh chắc chắn đó là nguồn tin đáng tin cậy.
Cảnh báo lừa đảo mạo danh chương trình truyền hình “Trạng Nguyên Tiếng Việt” (Ảnh: Cục An toàn thông tin). |
Mạo danh chương trình “Trạng Nguyên Tiếng Việt 2024” để chiếm đoạt tài sản
Nắm bắt được tâm lý của phụ huynh mong muốn cho con tham gia chương trình “Trạng nguyên Tiếng Việt” do VTV tổ chức, các đối tượng lừa đảo đã lập nhóm “hỗ trợ” qua kênh chat Messenger của mạng xã hội Facebook, trong đó có các tài khoản mạo danh là điều phối viên của VTV và “bộ phận hỗ trợ giải ngân” của CIC.
Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo này là đưa ra nhiều hình ảnh được thiết kế tinh vi, các thông tin “nửa đúng, nửa sai” gây nhiễu, khiến nhiều bậc phụ huynh dễ dàng tin tưởng. Khi nạn nhân đã sập bẫy, các đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu thanh toán các khoản tiền như phí tham gia chương trình, phí hệ thống, hoặc các chi phí phát sinh khác. Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được tiền, các đối tượng liền đưa ra thông báo do phụ huynh nhập “mã lệnh” sai dẫn đến tình trạng tiền bị treo trên hệ thống, và để được giải ngân thì phải thực hiện chuyển khoản đúng cú pháp, dẫn đến việc phụ huynh tiếp tục chuyển tiền nhiều lần với mong muốn lấy lại được số tiền đã mất trước đó. Theo ghi nhận, một số phụ huynh đã bị lừa, đặc biệt có trường hợp đã chuyển số tiền lên tới hàng tỷ đồng.
Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, cẩn trọng khi chia sẻ thông tin cá nhân cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ đáng tin cậy. Khi thấy cuộc gọi, tin nhắn xưng là đại diện cơ quan, tổ chức mời gọi, yêu cầu, đe dọa, ép buộc thực hiện việc chuyển tiền hoặc các việc khác thì tuyệt đối không vội tin, không làm theo. Khi sử dụng các sản phẩm/dịch vụ online, người dân cần kiểm tra rõ các thông tin về sản phẩm dịch vụ và đơn vị cung cấp thông qua website chính thức của đơn vị và các nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác. Nếu nghi ngờ hay đã trở thành nạn nhân của lừa đảo, người dân cần báo cáo ngay cho cơ quan chức năng hoặc cơ quan điều tra để được hỗ trợ và xử lý theo pháp luật.
Nguồn: Báo lao động thủ đô