Trung Quốc dừng bán 53 mẫu xe đạp điện không đạt chuẩn gây nguy hiểm cho người dùng
Trong danh sách 53 mẫu xe đạp điện bị buộc ngừng bán có sự góp mặt của những ông lớn trong ngành sản xuất xe điện của Trung Quốc như Aima, Niu, Yadea, Luyuan… Đáng chú ý, một số thương hiệu này còn có các sản phẩm được phân phối chính thức hoặc nhập khẩu qua con đường tư nhân vào Việt Nam.
Trung quốc được coi là cường quốc xe điện với nhiều hãng xe, trong đó có một vài thương hiệu khá quen mặt tại Việt Nam. Ảnh minh họa
Các vấn đề mà sản phẩm xe đạp điện này gặp phải chủ yếu liên quan đến các hạng mục quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người sử dụng như tốc độ giới hạn, khối lượng tổng thể và kết cấu xe. Chính vì vậy, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Đông đã yêu cầu các đơn vị sản xuất và kinh doanh dừng ngay việc tiêu thụ sản phẩm xe đạp điện không đạt chất lượng này.
Thông tin chi tiết về sản phẩm không đạt chất lượng cũng được cập nhật vào cơ sở dữ liệu giám sát và ghi nhận vào hồ sơ tín dụng chất lượng của các doanh nghiệp liên quan.
Ngoài ra, cơ quan chức năng Trung Quốc còn phát hiện 26 mẫu pin xe đạp điện không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Các sản phẩm có lỗi nghiêm trọng về an toàn liên quan đến sạc quá tải và khả năng chống cháy của vỏ pin.
Vào năm 2019, Trung Quốc từng thu hồi 5.000 xe điện do nguy cơ cháy nổ pin. Nguyên nhân là do cáp điện áp trong bộ pin của xe Nio ES8 bị đoản mạch, khi một mô-đun bên trong bộ pin liên tục cọ vào cáp điện, làm mòn dây và dẫn đến tình trạng đoản mạch dễ gây cháy nổ. Công ty Nio khi đó đã cam kết thay thế bộ pin của các xe bị lỗi trong vòng 2 tháng.
Duy Trinh (t/h)