Khánh Hòa: Đề xuất gần 8.000 tỷ xây Cảng hàng không Vân Phong trên vùng mặt nước biển

(Xây dựng) – UBND tỉnh Khánh Hòa đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải bổ sung quy hoạch, cho phép địa phương này kêu gọi đầu tư xây dựng Cảng hàng không Vân Phong với tổng vốn đầu tư 7.892 tỷ đồng và được xây dựng trên mặt biển ven bờ.

Khánh Hòa: Đề xuất gần 8.000 tỷ xây Cảng hàng không Vân Phong trên vùng mặt nước biển
Một góc Khu kinh tế Vân Phong.

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam về Đề án quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Vị trí Cảng hàng không Vân Phong được nghiên cứu tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh (Bắc Vân Phong). Khu vực thực hiện dự án cách thành phố Nha Trang khoảng 65km, cách Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh khoảng 101km về phía Nam và cách Cảng hàng không Tuy Hòa khoảng 49km về phía Bắc.

Tổng diện tích quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong khoảng hơn 497ha. Khu vực dự kiến quy hoạch sân bay nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, không có dân cư, rừng bảo hộ, rừng ngập mặn, di tích lịch sử và không có quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền, tránh bão.

Do đó, việc xây dựng Cảng hàng không Vân Phong sẽ thuận lợi trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Giai đoạn đầu, Cảng hàng không Vân Phong sẽ được đầu tư quy mô công suất 1,5 triệu hành khách/năm; đường cất hạ cánh trục Đông Bắc – Tây Nam dài hơn 3km; thời gian thực hiện trong giai đoạn 2023 – 2029.

Khánh Hòa: Đề xuất gần 8.000 tỷ xây Cảng hàng không Vân Phong trên vùng mặt nước biển
Dự án Cảng hàng không Vân Phong góp phần tạo động lực mới để dịch chuyển cơ cấu kinh tế của vùng, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm.

UBND tỉnh đã đề xuất 3 phương án đầu tư Cảng hàng không Vân Phong theo phương thức đối tác công – tư (PPP). Cụ thể, phương án 1, Nhà nước thực hiện công tác hỗ trợ di dời; nhà đầu tư PPP đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng cảng hàng không.

Phương án 2, nhà đầu tư PPP đầu tư một số công trình thiết yếu, gồm: Xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay, hạ tầng giao thông; nguồn ngân sách Trung ương và địa phương đầu tư các hạng mục còn lại, gồm: San nền sân bay, xây dựng đường cất hạ cánh và hệ thống đường lăn, xây dựng các công trình đảm bảo hoạt động bay.

Phương án 3, nguồn ngân sách Trung ương và địa phương thực hiện công tác hỗ trợ di dời, đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay, hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay; nhà đầu tư PPP đầu tư các hạng mục còn lại, gồm: San nền khu hàng không dân dụng, xây dựng khu bay và khu hàng không dân dụng, xây dựng hệ thống giao thông kết nối.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, trên cơ sở phân tích, đánh giá, nhằm đảm bảo tính hợp lý, khả thi, phương án 3 được đề xuất nghiên cứu thực hiện.

Với quy mô đề xuất như trên, sơ bộ tổng mức đầu tư xây dựng Cảng hàng không Vân Phong giai đoạn đầu khoảng 7.892 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), đáp ứng phục vụ 1.500.000 hành khách/năm, tương đương 600 hành khách/giờ cao điểm. Trong đó, phần vốn ngân sách Trung ương và địa phương được đề xuất hỗ trợ khoảng 2.150 tỷ đồng (chiếm 27,2%) thực hiện dự án đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay, hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay.

Phần vốn đầu tư BOT khoảng 5.742 tỷ đồng (chiếm 72,8%) bao gồm phần vốn chủ sở hữu và phần vốn vay thương mại do nhà đầu tư huy động. Thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 47 năm.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích