Đề xuất xây dựng đường ven sông Sài Gòn qua khu vực trung tâm TP.HCM

Đề xuất xây dựng đường ven sông Sài Gòn qua khu vực trung tâm TP.HCM

Tuyến đường uốn theo sông Sài Gòn đoạn qua trung tâm thành phố được đề xuất đầu tư với kinh phí 1.800 tỷ đồng, nhằm kết nối giao thông và không gian ven bờ.

Dự án đường ven sông Sài Gòn nằm trong nhóm công trình trọng điểm vừa được Sở Giao thông Vận tải TP HCM đề xuất đưa vào kế hoạch ưu tiên đầu tư từ nay đến năm 2030.

Đoạn đường dài gần hai km, rộng 31-33 m, kết nối từ đường Tôn Đức Thắng, quận 1 tới khu Tân Cảng, quận Bình Thạnh, vượt qua hai khu dân cư cao cấp Saigon Pearl và Vinhomes. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ mở ra hướng đi mới từ cầu Sài Gòn vào khu trung tâm, tạo thêm không gian cho người dân tiếp cận dòng sông, thay vì nhiều đoạn ven bờ hiện tại là đường “nội bộ”.

Đoạn đường ven sông này trước đó đã được quy hoạch trong đồ án phân khu tỷ lệ 1/2000 khu trung tâm TP HCM hiện hữu (930 ha) nhưng chưa hình thành. Dọc tuyến có một số đoạn đã được các chủ đầu tư xây dựng với chiều rộng 15-35 m. Tuy nhiên, giao thông chưa kết nối thông suốt, như giữa khu Saigon Pearl và Vinhomes đang bị ngăn cách bởi một bức tường. Đoạn gần cầu Thủ Thiêm cũng có các công trình, văn phòng, khu tập golf… do Tổng công ty Ba Son quản lý và sử dụng.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Ngoài đoạn đường ven sông được kiến nghị ưu tiên đầu tư, Sở Giao thông Vận tải cũng đề xuất ngầm hóa đường Tôn Đức Thắng ven sông Sài Gòn. Công trình này dài gần một km, từ cầu Ba Son đến cầu Khánh Hội, với tổng mức đầu tư dự kiến 2.100 tỷ đồng, sẽ được thực hiện trước năm 2030.

Theo hồ sơ đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 được HĐND TP thông qua, hệ thống đường ven sông Sài Gòn mở ra hướng mới để phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ, tạo điểm nhấn về cảnh quang sông nước, thu hút khách du lịch.

Trong đó định hướng tuyến đường ven sông Sài Gòn từ ranh tỉnh Tây Ninh đến cầu Cần Giờ dài 78,2km, quy mô tối thiểu 4 làn xe cơ giới kết hợp làn đường riêng dành cho xe đạp và đường sắt đô thị nhẹ đoạn từ trung tâm TP đi Củ Chi.

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích