Đề xuất mới về chế độ báo cáo thống kê quốc gia

(Xây dựng) – Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định chi tiết nội dung chế độ báo cáo thống kê cấp quốc gia.

Đề xuất mới về chế độ báo cáo thống kê quốc gia
Mục đích ban hành Nghị định số 60/2018/NĐ-CP nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý bảo đảm đồng bộ, phù hợp với các quy định của Luật Thống kê sửa đổi. (Ảnh minh họa)

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, chế độ báo cáo thống kê cấp quốc gia ban hành theo Nghị định số 60/2018/NĐ-CP áp dụng cho 21 Bộ, ngành bao gồm 114 biểu. Trong quá trình triển khai thực hiện còn một số những bất cập, vướng mắc. Do vậy, mục đích ban hành văn bản nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý bảo đảm đồng bộ, phù hợp với các quy định của Luật Thống kê sửa đổi; khắc phục những hạn chế, vướng mắc, bất cập phát sinh từ thực tiễn thực hiện Nghị định số 60/2018/NĐ-CP.

Đồng thời xây dựng các biểu mẫu thống kê nhằm thu thập thông tin phục vụ biên soạn, tổng hợp các chỉ tiêu thống kê thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia và thông tin thống kê phục vụ biên soạn chỉ tiêu GDP, chỉ tiêu GRDP. Đây là căn cứ pháp lý để các Bộ, ngành chủ động xây dựng các hình thức thu thập thông tin thống kê.

Dự thảo đề xuất nhiều nội dung mới

So với Nghị định số 60/2018/NĐ-CP, dự thảo Nghị định có một số nội dung mới sau đây:

Về phạm vi điều chỉnh: Bổ sung quy định thu thập thông tin thống kê phục vụ biên soạn chỉ tiêu GDP, chỉ tiêu GRDP.

Về nội dung chế độ báo cáo thống kê: Bổ sung quy định về mục đích, phạm vi thống kê, đối tượng áp dụng thực hiện báo cáo thống kê và biểu mẫu báo cáo và giải thích biểu mẫu báo cáo thống kê.

Về đơn vị báo cáo: So với Nghị định số 60/2018/NĐ-CP, số đơn vị báo cáo tăng từ 21 Bộ, ngành lên 23 Bộ, ngành (bổ sung Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội).

Về số chỉ tiêu thống kê thu thập: Tăng 27 chỉ tiêu thống kê, từ 82 chỉ tiêu thống kê lên 109 chỉ tiêu thống kê.

Về số lượng biểu báo cáo thống kê: Bổ sung thêm 31 biểu, từ 114 biểu lên thành 145 biểu, cụ thể như sau:

(1) Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện báo cáo 09 biểu: Tăng 02 biểu.

(2) Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện báo cáo 06 biểu: Số lượng biểu không thay đổi.

(3) Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện báo cáo 06 biểu: Tăng 04 biểu.

(4) Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện báo cáo 12 biểu: Tăng 03 biểu.

(5) Bộ Y tế thực hiện báo cáo 05 biểu: Tăng 01 biểu.

(6) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện báo cáo 05 biểu: Số lượng biểu không thay đổi.

(7) Bộ Nội vụ thực hiện báo cáo 05 biểu: Tăng 02 biểu.

(8) Văn phòng Quốc hội thực hiện báo cáo 01 biểu: Giảm 01 biểu.

(9) Bộ Tư pháp thực hiện báo cáo 07 biểu: Tăng 01 biểu.

(10) Bộ Công an thực hiện báo cáo 05 biểu: Tăng 02 biểu.

(11) Bộ Quốc phòng thực hiện báo cáo 05 biểu: Không thay đổi.

(12) Viện kiểm sát nhân dân tối cao thực hiện báo cáo 02 biểu: Giảm 01 biểu.

(13) Tòa án nhân dân tối cao thực hiện báo cáo 03 biểu: Tăng 01 biểu.

(14) Ban tổ chức Trung ương Đảng thực hiện báo cáo 02 biểu: Tăng 01 biểu.

(15) Bộ Tài chính thực hiện báo cáo 26 biểu: Giảm 01 biểu.

(16) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện báo cáo 09 biểu: Tăng 01 biểu.

(17) Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện báo cáo 06 biểu: Không thay đổi.

(18) Bộ Giao thông vận tải thực hiện báo cáo 08 biểu: Tăng 05 biểu.

(19) Bộ Công Thương thực hiện báo cáo 05 biểu: Tăng 01 biểu.

(20) Bộ Xây dựng thực hiện báo cáo 05 biểu: Tăng 03 biểu.

(21) Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện báo cáo 07 biểu: Tăng 01 biểu.

(22) Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện báo cáo 01 biểu: Tăng 01 biểu.

(23) Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội thực hiện báo cáo 02 biểu: Tăng 02 biểu.

(24) Bộ, ngành sử dụng vốn đầu tư công thực hiện báo cáo 03 biểu: Tăng 03 biểu.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích