Thái Bình: Vì sao một cá nhân được chuyển đổi hàng nghìn m2 đất nông nghiệp sang đất ở? (Bài 2)

Thái Bình: Vì sao một cá nhân được chuyển đổi hàng nghìn m2 đất nông nghiệp sang đất ở? (Bài 2)

Việc một cá nhân được UBND huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình cho phép chuyển đổi hàng nghìn m2 đất nông nghiệp sang đất ở, đã phát lộ nhiều điểm bất thường, có dấu hiệu vi phạm quy định về hạn mức công nhận, hạn mức giao đất trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về sự việc trên, một đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Minh Tân, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình (đề nghị không nêu tên) khẳng định, việc UBND huyện Kiến Xương cho phép cá nhân bà Lê Thị Phượng chuyển đổi hàng nghìn m2 đất nông nghiệp sang đất ở lâu năm là hết sức bất thường và chưa có tiền lệ tại địa phương.

Vị đại biểu này dẫn chứng, quá trình thực hiện chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở cho bà Lê Thị Phượng, UBND xã Minh Tân không tổ chức họp bàn, thông qua HĐND xã để đưa vào Nghị quyết làm căn cứ trình UBND huyện Kiến Xương xét duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chuyển đổi đất nông nghiệp của địa phương. Đại biểu HĐND xã không nắm bắt được việc này, chỉ đến khi dư luận tại địa phương ‘xì xào’ bàn tán về việc này thì chúng tôi mới biết.

tm-img-alt

Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình cần vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ dấu hiệu bất thường trong việc chuyển đổi hàng nghìn m2 đất nông nghiệp thành đất ở lâu dài cho cá nhân bà Lê Thị Phượng trú tại xã Minh Tân, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.

Theo tìm hiểu, Luật Đất đai số 45/2013/QH13 năm 2013 và Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai 2013 đã nêu rõ các trường hợp, điều kiện và thủ tục để chuyển đất nông nghiệp sang đất ở như sau:

Tại Điểm d Khoản 1 Điều 57 Chương 5 Luật Đất đai 2013 và Khoản 4 Điều 95 Chương 7 Luật Đất đai 2013 nêu rõ: Khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở thì phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Căn cứ để cho phép chuyển mục đích sử dụng đất phải đảm bảo: Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất,…

Xét quy định trên, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kiến Xương có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất. Vậy, khi thực hiện các nhiệm vụ này thì Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kiến Xương thẩm định nhu cầu sử dụng đất của cá nhân bà Phượng thế nào, mà lại trình UBND huyện ban hành hàng loạt các quyết định cho phép bà Phượng chuyển đổi hàng nghìn m2 đất nông nghiệp sang đất ở. Đây rõ ràng là dấu hiệu bất thường và rất cần cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan của tỉnh Thái Bình tiến hành xác minh, điều tra làm rõ.

Ngoài ra, khi cho phép bà Phượng chuyển đổi hàng nghìn m2 đất nông nghiệp sang đất ở, UBND huyện Kiến Xương có dấu hiệu vi phạm quy định tại Quyết định số 08/2018/QĐ-UB ngày 23/8/2018 của UBND tỉnh Thái Bình về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về hạn mức công nhận, hạn mức giao đất, diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn tỉnh, ban hành kèm theo Quyết định số 07/2014/QĐ-UBND ngày 30/6/2014 của UBND tỉnh Thái Bình, đã sửa đổi, bổ sung Điều 5 như sau: “Điều 5: Hạn mức đất giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân làm nhà ở:1. Hạn mức đất giao không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất cho mỗi hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở tại đô thị không quá 70 m2/hộ;tại nông thôn không quá 150 m2/hộ.

tm-img-alt
Trụ sở UBND xã Minh Tân, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình

Để thông tin khách quan sự việc, chiều ngày 5/7, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Phạm Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Minh Tân, huyện Kiến Xương.

Tại buổi làm việc, thông tin liên quan đến một đại biểu HĐND xã Minh Tân phản ánh phần diện tích đất nông nghiệp đã chuyển đổi mục đích sang đất ở cho bà Lê Thị Phượng, không nằm trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của xã, huyện và việc chuyển đổi này không được thông qua HĐND xã Minh Tân. Ông Sơn cho biết: Kế hoạch sử dụng đất đã được HĐND xã đưa vào, có thể do đại biểu không nắm được, bởi thực ra khi chúng tôi đưa vào thì chỉ đưa vào ở phạm vi, góc độ số thửa, tờ bản đồ chung chung chứ không nêu rõ từng trường hợp cụ thể.

Trả lời thắc mắc của PV, vì sao một cá nhân là bà Phượng lại được chuyển đổi hàng nghìn m2 đất nông nghiệp sang đất ở, việc này có phù hợp với nhu cầu sử dụng đất của cá nhân bà Phượng, có đúng quy định của pháp luật. Và tại sao khi thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất,  chính quyền lại chỉ thực hiện trên diện tích đất do bà Phượng sở hữu, điều này có đảm bảo công bằng cho các hộ gia đình khác cũng có nguyện vọng, nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở?  Ông Sơn lý giải ngắn gọn rằng, do năm 2019 chỉ có một nguyện vọng (xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất) của hộ bà Phượng, và vị trí khu đất này phù hợp với việc chuyển đổi.

Đặc biệt, người đứng đầu chính quyền xã Minh Tân chia sẻ thêm: Trao đổi với các anh (phóng viên) thì nói thế thôi, chứ nếu nói chuyện đúng sai thì chúng tôi không dám đặt những việc đó là đúng hết, còn đúng ở đây là so với suy nghĩ của chúng tôi, vì am hiểu của chúng tôi chỉ ở mức độ thôi. Còn nếu bóc tách, mổ xẻ ra mà không đúng thì nếu sai thì phải chịu thôi?!

Cũng tại buổi làm việc, ông Sơn thông tin thêm: Liên quan đến vụ “La điên”, hiện nay cơ quan công an cũng đang điều tra việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trên địa bàn huyện Kiến Xương, khi người ta bóc tách hồ sơ thì đúng, sai sẽ phải chịu thôi!

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã nêu phản ánh của người dân xã Minh Tân về việc, trong các năm 2019 và 2021, UBND huyện Kiến Xương đã ban hành hàng loạt quyết định về việc cho phép bà Lê Thị Phượng trú tại xã Minh Tân chuyển đổi hàng nghìn m2 đất nông nghiệp sang đất ở tại nông thôn. Việc này đã và đang gây xôn xao dư luận tại địa phương trong suốt thời gian qua (chi tiết tại bài viết https://www.moitruongvadothi.vn/thai-binh-vi-sao-mot-ca-nhan-duoc-chuyen-doi-hang-nghin-m2-dat-nong-nghiep-sang-dat-o-bai-1-a166054.html).

Mới đây, liên quan đến vi phạm trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện Kiến Xương, ngày 17/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Bùi Đức Chỉnh – Chủ tịch UBND xã Minh Quang, huyện Kiến Xương, để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại khoản 2 Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Tiếp đến, ngày 21/6, căn cứ kết quả điều tra mở rộng vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra trên địa bàn huyện Kiến Xương, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, thực hiện khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với Đỗ Xuân Khu, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Kiến Xương và Ngô Thị Bích Liên, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kiến Xương để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại khoản 3, Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Đến ngày 1/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự “Nhận hối lộ”, Quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, thực hiện khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Tô Duy Diệp – Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Kiến Xương để điều tra về tội “Nhận hối lộ”, quy định tại Khoản 2 Điều 354 Bộ luật Hình sự.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc./

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích