Đưa AI vào iPhone, Apple tham vọng gì?

Gemini (tên cũ là Bard) là chatbot trí tuệ nhân tạo được phát hành bởi Google. Chatbot này ra mắt vào tháng 2/2023 dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) cùng tên và nhanh chóng gây chú ý sau sự ra đời của ChatGPT.

Từ đầu năm 2024 có nhiều thông tin rằng Apple đang đàm phán để sử dụng công cụ Gemini AI của Google trên iPhone, cụ thể là dùng cho iOS 18. Craig Federighi – kỹ sư phần mềm của Apple cũng từng ám chỉ điều này trong một bài phát biểu hồi đầu tháng 6.

Ngoài Google, ba công ty về AI khác là Meta, Anthropic và Perplexity cũng được cho là đang thảo luận với Apple về việc tích hợp AI vào iPhone, iPad.

Mới đây, trong bản tin Power On, phóng viên Mark Gurman của Bloomberg cho biết có ít nhất một thỏa thuận về tích hợp AI sẽ được Apple công bố vào mùa thu (khoảng tháng 9) sắp tới. Gurman cũng tiết lộ Apple đã từ chối Meta vì cho rằng chatbot Llama của họ “không đủ tốt”.

Bên cạnh đó, Apple Intelligence nhiều khả năng sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay ở phiên bản beta. Apple được cho là muốn biến AI thành công cụ để kiếm lợi nhuận trực tiếp thay vì quảng bá nó như một tính năng thông thường. Do đó, Gurman gợi ý rằng người dùng sau cùng sẽ phải đăng ký để sử dụng các tính năng của Apple Intelligence. Tuy nhiên, kịch bản này chỉ có thể xảy ra nếu Apple Intelligence thực sự gây tiếng vang trong thời gian tới, đủ sức thúc đẩy hàng loạt người dùng nâng cấp iPhone. Apple Intelligence hiện chỉ có sẵn cho iPhone 15 Pro và Pro Max.

Trong khi chờ đợi phản ứng của khách hàng, Apple sẽ thu được một khoản lợi nhuận nhờ tích hợp AI của đối tác vào các thiết bị của mình.

Sau chatGPT của Open AI, Apple được dự đoán sẽ đưa Gemini của Google lên iOS 18. (Ảnh: TheAIGRID).

Trước đó tại WWDC 2024, Apple xác nhận việc hợp tác với OpenAI để đưa ChatGPT lên iPhone, iPad và Mac với iOS 18.

Ngoài ChatGPT, Apple đang đàm phán để đưa chatbot Gemini của Google lên iPhone. Thỏa thuận này có thể đạt được vào cuối năm nay. Apple cũng đang thảo luận với Anthropic như đối tác chatbot tiềm năng, theo nguồn tin của Bloomberg. Ý tưởng là công ty sẽ cung cấp nhiều tùy chọn AI cho người dùng, tương tự như công cụ tìm kiếm trên trình duyệt Safari.

Cuối cùng, Apple muốn kiếm tiền bằng cách đạt được các thỏa thuận chia sẻ doanh thu với đối tác AI của mình. Công ty tin rằng có thể kiếm được hàng tỷ USD khi người dùng ưa chuộng chatbot và các công cụ khác hơn công cụ tìm kiếm truyền thống.

Các dịch vụ AI tự phát triển của Apple không tốn kém vì hầu hết được xử lý ngay trên thiết bị hơn là qua đám mây. Dù vậy, công ty vẫn đang tăng cường hoạt động trung tâm dữ liệu để hỗ trợ các dịch vụ AI trực tuyến mới.

Để Apple Intelligence thành công, Apple sẽ cần mở rộng sang các ngôn ngữ và quốc gia khác. Đó có thể là thách thức ở Trung Quốc, một trong những thị trường nước ngoài lớn nhất của Apple, nơi các dịch vụ như ChatGPT và Gemini đang bị cấm. Hiện tại, Apple Intelligence chỉ có tiếng Anh nhưng công ty đang đặt mục tiêu hỗ trợ nhiều ngôn ngữ hơn vào năm tới. Các dịch vụ AI của bên thứ ba có thể đóng vai trò là giải pháp tạm thời cho công ty trong khi họ triển khai hệ thống AI tạo ra của riêng mình. Khách hàng cũng sẽ được hưởng lợi vì có nhiều lựa chọn hơn.

Thanh Hiền (t/h)

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích