Cần sớm ban hành quy chuẩn kỹ thuật xe điện và xe hybrid
Tăng cường quản lý chất lượng xe ô tô điện
Theo Bộ Giao thông Vận tải, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 09:2015/BGTVT đã có hiệu lực từ 01 tháng 07 năm 2016 nhằm kiểm tra và chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT) đối với xe ô tô. Tuy nhiên, sau 8 năm áp dụng, quy chuẩn này cần được xem xét sửa đổi, bổ sung để đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành công nghiệp ô tô và hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế.
Cần sớm ban hành quy chuẩn kỹ thuật xe điện và xe hybrid. Ảnh minh họa
Theo đó, quy chuẩn mới cần cập nhật, hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp với thực tế kiểm tra và chứng nhận chất lượng ATKT&BVMT, và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Bổ sung các loại phương tiện mới như Mobil-Home, xe buýt học sinh, và các phương tiện sử dụng năng lượng xanh.
Đặc biệt, dự thảo mở rộng phạm vi điều chỉnh đối với các loại xe thuần điện, xe hybrid, xe chạy nhiên liệu hydro. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện ô tô nhằm giảm ô nhiễm không khí.
Bên cạnh đó, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, quy chuẩn quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với ô tô hiện hành không yêu cầu về an toàn kỹ thuật đối với xe điện nên dự thảo phải bổ sung quy định kết cấu ô tô điện sử dụng hệ thống dẫn động có thể lắp một hoặc nhiều động cơ điện. Công suất động cơ điện phải được nhà sản xuất lắp ráp xe công bố.
Để bảo vệ, chống tiếp xúc trực tiếp thiết bị điện, các đầu nối với dây dẫn điện phải được bọc và làm kín trong lớp cách điện, hoặc vỏ bọc cách điện không thể tháo rời. Nhãn cảnh báo nguy hiểm của dòng điện cao áp phải nhận biết được trên vỏ bọc; hàng rào bảo vệ điện khi tháo ra sẽ để lộ bộ phận mang điện áp cao.
Cần sớm hoàn thiện, ban hành quy chuẩn kỹ thuật xe điện và xe hybrid
TS. Nguyễn Trung Nhân – Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh cho rằng việc ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật cho ô tô điện là cần thiết để bảo đảm an toàn trong vận hành, sửa chữa và nạp điện. Tuy nhiên, việc yêu cầu nối đất đối với thiết bị sạc có thể gây khó khăn cho người dùng khi sạc tại gia đình do phần lớn nguồn điện ở hộ gia đình không có hệ thống nối đất riêng.
“Nên bổ sung yêu cầu đối với người sử dụng phương tiện cơ giới chạy bằng điện. Chẳng hạn, khi đấu nối thiết bị sạc vào mạng điện áp cao – nơi không có hệ thống nối đất riêng – thì cần tuân thủ quy trình cụ thể nào”, TS Nguyễn Trung Nhân góp ý.
Các chuyên gia cho rằng nếu chậm trễ ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với khí thải ô tô sẽ không chỉ gây thiệt thòi cho người tiêu dùng mà còn làm đình trệ sự phát triển của ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.
Chuyên gia ô tô cho rằng, châu Âu, Mỹ… đã có sẵn tiêu chuẩn, quy chuẩn về khí thải ô tô, Việt Nam có thể tham khảo để rút ngắn thời gian nghiên cứu.
Mặt khác, theo các chuyên gia, nếu không có tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với ô tô lưu hành trong nước sẽ không tạo ra được hàng rào kỹ thuật để bảo hộ ngành ô tô nội địa cũng như bảo vệ người tiêu dùng. Hậu quả là những sản phẩm không đạt chất lượng có thể xâm nhập thị trường trong nước, được tiêu thụ với giá rẻ.
Về phía doanh nghiệp, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) chia sẻ, hiệp hội đã góp ý rất chi tiết về tất cả tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với ô tô nhưng đến nay vẫn chưa hình thành được tiêu chuẩn để làm cơ sở xây dựng quy chuẩn về chất lượng của phương tiện cơ giới chạy điện.
Hơn nữa, các bản dự thảo tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với xe chạy điện, xe hybrid, xe chạy bằng nhiên liệu hydro hiện mới đề cập những nội dung đơn giản như tiêu chuẩn vật liệu, hệ thống điện… Trong khi đó, còn khá nhiều tiêu chuẩn khác phức tạp hơn cũng cần được xem xét thêm.
Các hãng ô tô mong muốn sớm có tiêu chuẩn, quy chuẩn về khí thải và chất lượng đối với ô tô bởi đó là cơ sở để hình thành chính sách phát triển, từ đó hãng mới có thể xây dựng chiến lược đầu tư lâu dài.
Việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật cho xe điện và xe hybrid là cần thiết và cấp bách để bảo đảm quản lý chất lượng và an toàn cho các loại phương tiện này, đồng thời hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Duy Trinh (t/h)