Nâng cấp 15,3km đường Mỹ Phước – Tân Vạn hơn 28.000 tỷ đồng

(Xây dựng) – Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản báo cáo UBND Thành phố về phương án đầu tư đoạn 15,3km đường Mỹ Phước – Tân Vạn (thuộc dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh).

Nâng cấp 15,3km đường Mỹ Phước - Tân Vạn hơn 28.000 tỷ đồng
Đoạn đường 15,3km đường Mỹ Phước – Tân Vạn sẽ xây thêm 3 làn (2 làn cơ giới, một làn thô sơ), hình thành hai tuyến song hành dọc trục chính cao tốc.

Đây là trục đường huyết mạch kết nối Bình Dương – Thành phố Hồ Chí Minh qua các tuyến Quốc lộ 1, 1K, 13. Theo Sở Giao thông vận tải, đoạn đường đang khai thác với quy mô 6 làn xe. Các nút giao trên tuyến cũng dạng đồng mức, khó đảm bảo năng lực thông hành khi toàn tuyến Vành đai 3 dự kiến khai thác năm 2026 nếu không được nâng cấp đồng bộ.

Trước đây, khi đầu tư tuyến đường trên, Bình Dương đề xuất xây dựng các nút giao bằng dự án sử dụng vốn ODA. Tuy nhiên, việc đầu tư dự kiến năm 2027-2028 mới xong, chậm hơn so với kế hoạch khai thác toàn tuyến vành đai, nguy cơ gây ùn tắc do thiếu đồng bộ.

Theo tính toán, tổng chi phí đầu tư nâng cấp đoạn đường cần gần 28.300 tỷ đồng, theo hai giai đoạn. Đầu tiên sẽ làm 4 làn cao tốc đi trên cao, bên trái tuyến hiện hữu để đồng bộ tuyến chính Vành đai 3 đang triển khai. Dưới mặt đất, cùng với 6 làn xe hiện hữu sẽ xây thêm 3 làn (2 làn cơ giới, một làn thô sơ), hình thành hai tuyến song hành dọc trục chính cao tốc.

Phạm vi giải phóng mặt bằng được nới thêm 16 m so với hiện nay, nâng tổng bề rộng trên tuyến lên khoảng 48m. Riêng những nơi có nút giao sẽ được tính toán giải phóng mặt bằng phù hợp với quy mô ở khu vực. Đến giai đoạn hoàn thiện, tuyến đường sẽ được đầu tư 8 làn cao tốc đi trên cao như toàn tuyến Vành đai 3, hai bên là đường song hành. Nút giao cũng được xây hoàn chỉnh, đồng bộ.

Do nguồn vốn rất lớn, tỉnh Bình Dương đã kiến nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ, chấp thuận giao địa phương triển khai theo hình thức đầu tư công. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thống nhất giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp địa phương đề xuất cụ thể phương án thực hiện và là trục giao thông liên vùng đi qua Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, tổng chiều dài hơn 90km. Ngoài đoạn 15,3km đã đầu tư hoàn thành nêu trên, phần còn lại của toàn tuyến đang được xây dựng.

Trong đó, một đoạn khác trên trục đường này là dự án thành phần 1A (cầu Nhơn Trạch và đường dẫn nối Thành phố Hồ Chí Minh – Đồng Nai), đang được Bộ Giao thông vận tải đề xuất bổ sung thêm nhiều hạng mục để đồng bộ toàn tuyến.

Phần còn lại của Vành đai 3 với tổng chiều dài hơn 76km, tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng đang được 4 tỉnh, thành thực hiện. Toàn tuyến vành đai khi được khép kín vào năm 2026 sẽ giúp kết nối giao thông liên vùng; thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội cả Vùng trọng điểm phía Nam.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích