Ngày 6/7, khởi công xây dựng Sân bay Quảng Trị 5.800 tỷ đồng

Ngày 6/7, khởi công xây dựng Sân bay Quảng Trị 5.800 tỷ đồng

Ngày 6/7/2024, UBND tỉnh Quảng Trị và liên danh nhà đầu tư T&T – CIENCO 4 sẽ chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị.

Dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) và UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Mục tiêu dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng – an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển GTVT.

Dự án sân bay Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai thuộc huyện Gio Linh (Quảng Trị) với quy mô hơn 265 ha, tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng; được xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế – ICAO) và sân bay quân sự cấp II, có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.

Thời gian thực hiện dự án là 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng 24 tháng; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 2 tháng.

Theo Công ty TNHH Cảng hàng không Quảng Trị, sân bay Quảng Trị được xác định là một trong 16 CHK quốc nội thời kỳ 2021-2030 và một trong 19 CHK quốc nội tầm nhìn đến năm 2050 theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống CHK, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

CHK Quảng Trị cũng đã được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch ngày 26/1/2021.

tm-img-alt
Phối cảnh sân bay Quảng Trị (Ảnh: Internet)

CHK Quảng Trị được xác định là một trong 16 CHK quốc nội thời kỳ 2021 – 2030 và một trong 19 CHK quốc nội tầm nhìn đến năm 2050 theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống CHK, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cuối tháng 12/2023, tỉnh Quảng Trị đã trao Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp dự án PPP cho Liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T (thành viên Tập đoàn T&T Group) và Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4.

Dự kiến đến tháng 7/2026, CHK Quảng Trị sẽ được đưa vào khai thác, sử dụng.

CHK Quảng Trị sẽ tăng cường kết nối với hệ thống hạ tầng giao thông đã và đang được khai thác, đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Cùng với các dự án như cao tốc Cam Lộ – La Sơn, Quốc lộ 15D, đường xuyên Á nối Lào – Thái Lan, dự án đường ven biển nối Hành lang Kinh tế Đông – Tây, cao tốc Lao Bảo – Cam Lộ, cảng nước sâu Mỹ Thủy, tuyến đường sắt Mỹ Thủy – Đông Hà – Lao Bảo, dự án CHK Quảng Trị là mảnh ghép quan trọng để hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ của địa phương, trở thành đòn bẩy quan trọng thúc đẩy kinh tế xã hội Quảng Trị phát triển.

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích