Doanh nghiệp – trọng tâm thúc đẩy năng suất chất lượng

Với mỗi doanh nghiệp việc tập trung xây dựng, hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao năng suất. Đây vừa là công cụ hỗ trợ quản lý sản phẩm hàng hóa, vừa là một trong những định hướng quan trọng để cải tiến và đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp.

Với cơ quan quản lý, để doanh nghiệp nâng cao năng suất cần triển khai tuyên truyền, nâng cao nhận thức, lợi ích trong áp dụng các công cụ, hệ thống về nâng cao năng suất tại doanh nghiệp. Cần lấy doanh nghiệp là trọng tâm để xây dựng các chương trình nâng cao năng suất.

Doanh nghiệp là trọng tâm thúc đẩy năng suất chất lượng.

Cần ưu tiên phát triển theo chiều rộng và chiều sâu, tập trung vào đào tạo đội ngũ cán bộ thực hành cải tiến tại doanh nghiệp và đội ngũ chuyên gia tư vấn, vinh danh doanh nghiệp thực hiện tốt hoạt động cải tiến; vinh danh các nhóm giải pháp hiệu quả, điển hình cho hoạt động cải tiến trong ngành, lĩnh vực.

Mặt khác, tập trung xây dựng các mô hình tổng thể triển khai hoạt động cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng tại doanh nghiệp, từng bước hình thành các mô hình quản trị thông minh, nhà máy số. Đồng thời, lựa chọn đầu tư, hỗ trợ đầu tư theo chiều sâu nhằm tăng cường năng lực cho một số đơn vị nghiên cứu, tư vấn chuyên ngành trong việc nghiên cứu, làm chủ, ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào hoạt động sản xuất, quản trị, kinh doanh của doanh nghiệp nhằm mục tiêu nâng cao năng suất chất lượng, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Với doanh nghiệp khi bước vào con đường nâng cao năng suất cần lưu ý, không có một kỹ năng nào của cá nhân người lao động có thể bù lại được tiến bộ khoa học và công nghệ. Tiến bộ KH&CN có thể làm giảm số lượng lao động trên một đơn vị sản phẩm, làm cho giá trị lao động ở mỗi đơn vị sản phẩm giảm đi từ 5-10 lần tùy vào loại hình sản phẩm. Nói cách khác, không có ai có thể tăng năng suất lên 10 lần như năng suất kỹ thuật.

Chính vì vậy, KH&CN có vai trò như “đòn bẩy” đưa năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa ngành công nghiệp bứt phá. Ứng dụng khoa học công nghệ, tăng năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa chính là “chìa khóa” để doanh nghiệp vượt đại dịch, thích ứng và phát triển.

Phương Nam

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích