Quảng Ninh: Phấn đấu hoàn thành nút giao Đầm Nhà Mạc cuối năm 2024
(Xây dựng) – Nút giao Đầm Nhà Mạc (Thị xã Quảng Yên) kết nối với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh. Dự án nút giao thông này được khởi công từ tháng 9/2020, dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2022. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn, dự án đã phải gia hạn tiến độ. Hiện, nút giao Đầm Nhà Mạc đang được đẩy mạnh thi công, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2024.
Thời điểm đầu tháng 6/2024, nút giao Đầm Nhà Mạc đã triển khai được trên 60% khối lượng các hạng mục. Dự kiến nếu lượng đất đắp được bố trí đảm bảo phục vụ thi công, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2024. (Ảnh: Đỗ Phương – QMG) |
Nút giao Đầm Nhà Mạc kết nối với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng là nút giao thông lớn nhất hiện nay tại Quảng Ninh, được triển khai trên diện tích 83,4ha, có tổng chiều dài hơn 8km, tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Nút giao Đầm Nhà Mạc là điểm nối dự án đường ven sông Quảng Yên – Đông Triều với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng tại Km20+050, cách khu vực trạm thu phí cầu Bạch Đằng khoảng 600m, phạm vi chiều dài bám cao tốc là 1,57km.
Nút giao được thiết kế khác mức liên thông dạng hoa thị hoàn chỉnh với 8 nhánh rẽ có tổng chiều dài hơn 8 km, quy mô công trình cấp II. Đường cao tốc chạy trên nút giao có vận tốc thiết kế 100km/h; dưới nút giao là đường chất lượng cao 8 làn xe đạt vận tốc 80km/h, hướng tuyến ven sông Đá Vách, đi qua thị xã Quảng Yên, Đông Triều và thành phố Uông Bí bắt vào cầu Triều sang tỉnh Hải Dương; có nhánh chờ kết nối với cầu Rừng bắc sang thành phố Hải Phòng; một nhánh khác qua cầu Sông Chanh 2, thông tuyến đường tỉnh lộ 338.
Công trình nút giao Đầm Nhà Mạc bao gồm: Mở rộng nền, mặt đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng tạo làn tách, nhập rộng 8,25m. Các tuyến nhánh nối với đường ven sông khi hoàn chỉnh sẽ có 8 làn xe, chiều rộng nền đường 46,5m. Các tuyến nhánh còn lại thiết kế 2 làn đường có chiều rộng 11,75m. Dự án còn cải tạo hầm chui cao tốc; thi công hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng và an toàn giao thông.
Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 9/2020, theo kế hoạch ban đầu sẽ hoàn thành vào tháng 7/2022. Tuy nhiên, do liên tiếp gặp những khó khăn trong quá trình tổ chức thi công đã khiến công trình không đảm bảo tiến độ đề ra, nút giao Đầm Nhà Mạc đã phải gia hạn tiến độ. Một phần nguyên nhân do 80% diện tích dự án thi công trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước của người dân địa phương, phần đất này phải xin ý kiến từ nhiều bộ, ngành Trung ương để chuyển đổi mục đích sử dụng. Đến cuối năm 2021, các thủ tục mới hoàn thành theo đúng quy định của pháp luật, dẫn đến hơn 16 tháng kể từ ngày khởi công, nhà thầu mới có mặt bằng phục vụ thi công.
Cũng do phần lớn diện tích thực hiện dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp nhiều khó khăn. Thông tin từ nhà thầu xây dựng dự án cho biết, cả 8 nhánh nút giao đều nằm trên vị trí nền đất yếu, có chỗ bùn dày đến trên 20m, để xử lý phải áp dụng cọc cát, bấc thấm và đắp đất gia tải. Mặt khác, nguồn đất đắp phục vụ thi công dự án được bố trí khai thác tại mỏ đất Bắc Sơn, thành phố Uông Bí có cung đường vận chuyển xa, khả năng cung cấp rất hạn chế do cùng lúc đang cấp cho nhiều dự án, vì thế công tác xử lý lún rất khó khăn. Điều này dẫn đến tiến độ xử lý lún kéo dài, việc tổ chức thi công dự án chưa được liên thông, tổng thể, tiến độ chưa đảm bảo theo kế hoạch.
Thêm vào đó, năm 2023, khu vực thi công dự án phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển khu vực, một số dự án thực hiện chủ trương đầu tư mới, tăng cường đảm bảo cảnh quan, môi trường bằng việc giữ nguyên rừng ngập mặn khu vực nút giao thay cho phương án cũ đắp đất, trồng cây … Do vậy, thiết kế ban đầu đã không còn phù hợp, dự án phải điều chỉnh thiết kế cao độ đường đỏ nâng thêm từ 0,5-1,2m từng vị trí để tương thích với quy hoạch chung và mực nước thủy triều.
Phối cảnh nút giao Đầm Nhà Mạc. Khi hoàn thành đưa vào sử dụng, nút giao Đầm Nhà Mạc sẽ mở ra không gian kết nối thuận lợi các khu công nghiệp, các đô thị phía Tây của tỉnh Quảng Ninh với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng – Hà Nội, thúc đẩy phát triển khu kinh tế ven biển Quảng Yên. |
Với sự vào cuộc của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và Sở, ngành liên quan tích cực triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu trong thi công dự án, đặc biệt là vấn đề nguồn đất đắp, đến tháng 5/2024, vị trí mỏ đất mới tại khu vực Hoành Bồ đã được bố trí cấp cho dự án. Cùng với đó, thiết kế điều chỉnh cao độ đường đỏ đã hoàn thiện, hiện nhà thầu đang tập trung nhân lực, phương tiện, tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ đồng loạt các hạng mục.
Đến nay, dự án nút giao Đầm Nhà Mạc đã triển khai được trên 60% khối lượng các hạng mục. Cụ thể: Đã hoàn thành mở rộng hầm chui tại Km20+50, thi công xong cọc xi măng đất, đắp cát, cắm bấc thấm, đóng cọc thự và nén tĩnh thí nghiệm cọc cống hộp 2x4x6; hoàn thiện phần cạp mở rộng cao tốc và lắp đặt xong chiếu sáng cao tốc. Đối với hạng mục nền đường các nhánh, nhà thầu đang tiếp tục bù gia tải theo cao độ đường đỏ. Dự kiến nếu lượng đất đắp được bố trí đảm bảo phục vụ thi công, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2024.
Khi hoàn thành, cùng với trục đường ven sông, nút giao Đầm Nhà Mạc sẽ mở ra không gian kết nối thuận lợi các khu công nghiệp, các đô thị phía Tây của tỉnh với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng – Hà Nội, thúc đẩy phát triển khu kinh tế ven biển Quảng Yên.
Nguồn: Báo xây dựng