Ngành công nghiệp ô tô ngóng chờ giảm thuế, phí

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1/2024, doanh số bán hàng của các doanh nghiệp thành viên đạt 19.243 xe, giảm đến 50% so với tháng 12/2023. Tháng 2/2024, doanh số tiếp tục sụt giảm với 11.633 xe bán ra, giảm 40% so với tháng 1 và giảm 50% so với cùng kỳ năm 2023. Tháng 3/2024, doanh số đạt 27.289 xe, tăng 135% so với tháng 2 nhưng vẫn giảm 9% so với cùng kỳ. Đến tháng 4/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.350 xe, giảm 11% so với tháng 3/2024 và tăng 9% so với cùng kỳ. Doanh số bán xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đều giảm. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 82.515 xe, giảm 11% so với cùng kỳ.

Ngành công nghiệp ô tô ngóng chờ giảm thuế, phí
Ảnh minh họa: LĐ

Trước tình hình kinh doanh ảm đạm trong những tháng qua, hàng loạt mẫu xe đã được các hãng giảm giá và liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi để kích cầu. Với một số mẫu xe đời 2023, Honda Việt Nam là một trong những thương hiệu ô tô tích cực nhất trong việc giảm giá bán. Trong tháng 5/2024, mẫu sedan Honda Accord giảm giá tới 220 triệu đồng. Trong khi đó, ô tô thương hiệu Huyndai dù đang hút khách nhất thị trường Việt Nam vẫn cùng các đại lý áp dụng chương trình giảm giá cho hàng loạt mẫu xe.

Thị trường ô tô trong nước đang gặp nhiều khó khăn khi nhiều người lùi thời gian mua xe với tâm lý chờ đợi Chính phủ sẽ tiếp tục có chính sách giảm lệ phí trước bạ. Nếu chính sách này được thông qua và áp dụng từ ngày 1/7 tới và kéo dài đến hết năm 2024, các đại lý ô tô kỳ vọng thị trường sẽ khởi sắc trở lại.

Theo tính toán, khi giảm 50% lệ phí trước bạ, người mua ô tô dưới 10 chỗ lắp ráp trong nước sẽ tiết kiệm được khoản tiền từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng. Đây sẽ là lần thứ 4 kể từ năm 2020, chính sách thực hiện giảm lệ phí trước bạ cho xe ô tô lắp ráp trong nước được đề xuất áp dụng.

Nhìn nhận về đợt giảm lệ phí trước bạ trong những ngày tới nếu Chính phủ thông qua, một số chuyên gia kinh tế cho rằng, người mua xe và các nhà lắp ráp xe ô tô trong nước sẽ được lợi. Với người mua xe thì điều này giúp thỏa mãn nhu cầu và chất lượng sống của họ. Với các đơn vị lắp ráp trong nước thì giúp giảm giá thành, kích thích tổng cầu thanh toán, từ đó có thể tăng sản lượng, tăng việc làm, tăng lợi nhuận. Điều này rất tốt trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn hiện nay. Về mặt xã hội thì duy trì các hoạt động sản xuất trong nước tức là duy trì việc làm cho người lao động, giảm bớt áp lực an sinh.

Trong bối cảnh lộ trình giảm thuế nhập khẩu được thực hiện khi Việt Nam tham gia các cam kết tại các hiệp định tự do thương mại, sức ép cạnh tranh đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cũng ngày càng gay gắt. Giới chuyên môn nhận định, sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ không còn cơ hội tăng trưởng cao trong những năm tới. Nếu cứ duy trì sản lượng thấp thì ngành công nghiệp ô tô Việt Nam không thể khắc phục hết bất lợi để chuyển hóa thành lợi thế.

Hiện ô tô dưới 10 chỗ ngồi là sản phẩm chịu nhiều thuế phí nhất, gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ, phí cấp biển số… Thuế, phí cao đẩy giá xe lên cao, trong khi thu nhập của người dân còn thấp, nên quy mô thị trường ô tô nhỏ bé, ngành ô tô thường xuyên gặp khó khăn.

Diên Vĩ

Nguồn: Báo lao động thủ đô

Bạn cũng có thể thích