Trung Quốc: Thử nghiệm xe tự lái trong nội đô thành phố Hàng Châu

Trung Quốc: Thử nghiệm xe tự lái trong nội đô thành phố Hàng Châu

Tám quận chính ở Hàng Châu bao gồm trung tâm thành phố Gongshu và Shang Cheng, cũng như quận Tonglu, đã mở cửa để thử nghiệm xe tự lái từ ngày 1/5.

Thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc vừa chính thức mở cửa thử nghiệm cho xe tự lái từ tháng 5 tại 8 quận nội đô, bao gồm cả khu vực trung tâm, hướng tới một tương lai xe hoàn toàn tự động trong thành phố.

Chính quyền thành phố Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang đang đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông tự hành. Theo đó, 8 quận chính trong nội đô, bao gồm cả khu vực trung tâm thành phố đã chính thức cho xe tự lái vận hành từ kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động vừa qua. Diện tích thử nghiệm và ứng dụng xe tự lái kết nối thông minh lên tới 3.474 km2, phục vụ hơn 10 triệu người.

Quyết định này của Hàng Châu là một phần trong chính sách mới nhằm tăng cường ứng dụng “phương tiện kết nối thông minh” trong thành phố, giúp Hàng Châu và rộng hơn là cả Trung Quốc hướng tới một tương lai chạy xe hoàn toàn tự động.

tm-img-alt
Taxi tự lái của hãng Baidu. (Nguồn: SCMP)

Theo đó, tất cả các phương tiện tự lái phải hoàn thành thử nghiệm trong bối cảnh ảo và bối cảnh kín trước khi có thể đăng ký “ứng dụng và thử nghiệm trên đường”. Chỉ sau khi có sự đánh giá của chuyên gia và sự xác nhận chung của nhiều bộ phận, cũng như sau khi làm thủ tục cấp phép, phương tiện mới được phép lái trên những đoạn đường và thời gian cụ thể.

Ngoài ra, Hàng Châu cũng chính thức thực hiện “Điều lệ thúc đẩy ứng dụng và thử nghiệm phương tiện kết nối thông minh” từ tháng 5. Động thái này khiến Hàng Châu trở thành thành phố thủ phủ cấp tỉnh đầu tiên ở Trung Quốc ban hành quy định cho các phương tiện kết nối thông minh được phép di chuyển trên đường và là thành phố đầu tiên ở Trung Quốc ban hành quy định cho các phương tiện tự hành tốc độ thấp.

Theo chính sách do Cục Kinh tế và Thông tin thành phố Hàng Châu công bố vào ngày 2/4, chính quyền địa phương sẽ thiết lập một hệ thống để điều phối các cuộc thử nghiệm xe tự lái dựa trên một số hạng mục kỹ thuật nhất định.

Chính sách không nêu rõ công nghệ lái xe tự động nào sẽ được phép vận hành trong các cuộc thử nghiệm thí điểm. Chính quyền thành phố Hàng Châu trước đây đã cấp giấy phép lái xe tự động lên đến Cấp 4 (L4).

Cơ quan tiêu chuẩn toàn cầu SAE International định nghĩa L4 là công nghệ lái xe tự động không cần sự can thiệp của con người trong hầu hết các trường hợp, nhưng người lái vẫn có tùy chọn điều khiển xe theo cách thủ công. Theo đó, L5 là công nghệ tự động lái xe hoàn toàn mà không cần sự can thiệp của con người trong bất kỳ trường hợp nào.

Hiện tại, Hàng Châu cũng đang tập trung thiết lập thí điểm ứng dụng “tích hợp phương tiện-đường-đám mây” kết nối thông minh quốc gia. Ngoài việc thực hiện chính sách trên, Hàng Châu còn thúc đẩy cải tạo và nâng cấp cơ sở hạ tầng đường bộ thông minh, nhằm đạt tỷ lệ kết nối mạng hơn 95% giữa máy tín hiệu và biển báo giao thông của thành phố.

Thiên Bảo (T/h)

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích