Giới trẻ Trung Quốc theo đuổi lối sống xanh, carbon thấp

Giới trẻ Trung Quốc theo đuổi lối sống xanh, carbon thấp

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Thị trường carbon thấp trỗi dậy

Theo Tân Hoa xã, đối với cô Yang Mengming, 30 tuổi, người làm việc ở trung tâm công nghệ Thâm Quyến phía Nam Trung Quốc, việc đi lại bằng xe buýt điện, bỏ đũa dùng 1 lần khỏi đơn hàng mang đi và sử dụng cốc của riêng mình thay vì cốc dùng 1 lần đã trở thành thói quen.

Cô Yang cũng đã mua phương tiện sử dụng năng lượng mới (NEV) để đi lại và thường mua các sản phẩm có nhãn carbon thấp, ngay cả khi chúng có giá cao hơn một chút so với các sản phẩm khác. “Mọi người đều có thể đóng góp vào việc bảo vệ môi trường trong khả năng của mình.

Điều này về lâu dài sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người”, cô Yang chia sẻ. Trong khi đó, cô Wang Jingjun, một nghiên cứu sinh ở thành phố Vũ Hán, miền Trung Trung Quốc, cũng luôn mang theo túi vải để tránh sử dụng túi nhựa và chú ý đến nhãn carbon thấp trên các sản phẩm khi mua sắm.

Cô Yang đánh giá: “Giới trẻ Trung Quốc ngày nay có thế giới quan rộng hơn và ý thức cộng đồng mạnh mẽ hơn. Họ quan tâm nhiều hơn đến lượng khí thải carbon và bảo vệ môi trường. Thế hệ trẻ sẽ chứng kiến việc Trung Quốc hiện thực hóa mục tiêu carbon kép và được hưởng lợi từ điều đó”.

Ngày càng nhiều thanh niên Trung Quốc áp dụng lối sống carbon thấp trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường và mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm xanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu carbon kép.

Đó là đạt mức phát thải carbon cao nhất vào năm 2030 và đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2060. Theo một cuộc khảo sát năm 2020 của Mạng lưới Hành động Khí hậu Thanh niên Trung Quốc, 95% sinh viên đại học được phỏng vấn trong độ tuổi từ 18-24 tán thành lối sống carbon thấp, trong khi 62% sẵn sàng bỏ nhiều chi phí hơn vì mục đích bảo vệ môi trường.

Các công ty Trung Quốc đang nỗ lực phục vụ những người tiêu dùng ngày càng có ý thức về lượng khí thải carbon. Công ty Điện tử Grandsun có trụ sở ở thành phố Thâm Quyến gần đây đã ra mắt tai nghe không carbon. Để sản xuất loại tai nghe này, công ty đã sử dụng vật liệu có thể tái chế và thiết bị tiêu thụ điện năng thấp.

tm-img-alt
Chiếc tai nghe không carbon, Cleer ARC 3, do Công ty TNHH Điện tử Quốc Thịnh Thâm Quyến sản xuất. Ảnh: Tân Hoa Xã. 

Ông Wu Haiquan, Chủ tịch công ty cho biết, họ lấy cảm hứng từ mục tiêu carbon kép của Chính phủ Trung Quốc. Ông Wu nhấn mạnh: “Tốt hơn hết là các công ty nên hành động sớm, nắm bắt cơ hội và đón đầu xu hướng”.

Một công ty trang sức có trụ sở tại Thâm Quyến – Vàng Việt Bằng – năm ngoái đã phát hành sản phẩm vàng miếng không carbon đầu tiên bằng cách sử dụng vàng tái chế và chuyển sang sản xuất tiết kiệm năng lượng.

Theo công ty, thỏi vàng không carbon đã nhận được sự đón nhận nhiệt tình từ người tiêu dùng và được bán hết trong vòng vài phút trong lễ hội mua sắm trực tuyến giữa năm của Trung Quốc, được gọi là lễ hội mua sắm “618”.

Nhận xét về triển vọng thị trường của các sản phẩm trung hòa carbon ở Trung Quốc, ông Mickael Lefebvre, giám đốc công nghệ của Công ty TNHH Điện tử Quốc Thịnh, cho biết hệ sinh thái của những sản phẩm này đang nhanh chóng bén rễ ở Trung Quốc, điều này mang lại lợi ích cho việc phát triển các sản phẩm trung hòa carbon mới.

Những năm gần đây, Trung Quốc được biết đến là thị trường xe NEV lớn nhất với doanh số bán hàng nội địa đạt 8,29 triệu chiếc vào năm 2023.

Ông Lefebvre nói: “Nếu người tiêu dùng đã mua ô tô điện và tủ lạnh giảm khí thải thì việc họ nghĩ rằng các thiết bị khác của họ cũng cần có lượng khí thải carbon nhỏ hơn không phải là một bước nhảy lớn”.

Còn ông Giang Trạch Xuyên đang làm việc tại phòng sinh thái và môi trường Thâm Quyến, cho rằng lối sống ít carbon ngày càng phổ biến là nhờ sự hướng dẫn của chính phủ, sự đổi mới của doanh nghiệp và sự tham gia của công chúng. Bởi ông cho rằng trước tiên, chính phủ sẽ hướng dẫn và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia nghiên cứu và phát triển các sản phẩm có hàm lượng carbon thấp. Sau đó, sẽ khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm đó và hình thành thói quen tiêu dùng ít carbon.

Lối sống carbon thấp 

Theo anh Triệu Thành Châu, một cư dân Bắc Kinh 30 tuổi, đã hình thành thói quen đi xe đạp ở quãng đường ngắn. Ông cho biết: “Ở một đô thị như Bắc Kinh, đi xe đạp thường thuận tiện hơn là lái xe. Hơn nữa, tôi hy vọng nó có thể giảm thiểu lượng khí thải carbon của cá nhân mình sử dụng để góp phần xã hội giảm sự phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên”.

Hellobike, một trong những công ty chia sẻ xe đạp hàng đầu ở Trung Quốc, cho biết dịch vụ sử dụng xe đạp của họ bao phủ hơn 500 thành phố ở Trung Quốc, với số người dùng đăng ký vượt quá 600 triệu.

tm-img-alt
Lối sống ít các bon ngày càng phổ biến trong giới trẻ Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Theo ông Sở Nhất Quần, phó chủ tịch Hellobike cho biết, đến cuối năm 2023, công ty đã tích lũy được hơn 42 tỷ km quãng đường đạp xe, tương đương với việc giảm 1,9 triệu tấn lượng khí thải carbon. Theo báo cáo, khách hàng của Hellobike thường có độ tuổi từ 20 đến 45 với mục đích sử dụng chính bao gồm đi lại, kết nối với phương tiện giao thông công cộng, thư giãn và giải trí”.

Thế hệ trẻ đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến lối sống ít carbon. Theo một cuộc khảo sát năm 2020 của Mạng lưới Hành động Khí hậu Thanh niên Trung Quốc, 95% sinh viên đại học được phỏng vấn trong độ tuổi từ 18 đến 24 tán thành lối sống ít carbon, trong khi 62% trong số họ sẵn sàng trả giá cao hơn vì mục đích bảo vệ môi trường.

Hơn nữa giới trẻ Trung Quốc ngày nay có thế giới quan rộng hơn, đạo đức và ý thức cộng đồng mạnh mẽ hơn, họ ngày càng quan tâm nhiều hơn đến lượng khí thải carbon và bảo vệ môi trường. Đồng thời họ cũng nhận thức được rằng không chỉ có ích cho môi trường, giúp đất nước hoàn thành mục tiêu “carbon kép” mà còn mang lại lợi ích cho chính bản thân mình. 

Hải Đăng (T/h)

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích