Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

Phim Mai “hot” nhất trong những tháng qua với những khen, chê vừa “nguôi”, thì các rạp đang cho công chiếu nhiều phim do các hãng phim trong nước sản xuất. Đây là tín hiệu mừng vì phim Việt dần lấy lại được sự yêu mến của khán giả.

Tuy nhiên mới đây, tôi có dịp vào rạp xem “Cái giá của hạnh phúc” – bộ phim thuộc thể loại phim tâm lý của đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm, tôi không khỏi “giật mình” với những phân cảnh nội dung quá táo bạo, thô tục, không phù hợp với văn hóa, thuần phong của Việt Nam.

Nội dung phim nhìn chung tập trung khai thác bi kịch của nhà ông Thoại, bà Dương cũng là câu chuyện chung của nhiều gia đình đương đại về cái gọi là vẻ bề ngoài hạnh phúc nhưng bên trong thì chất chứa nhiều nỗi lòng. Nếu chỉ có như vậy sẽ không sao, nhưng các tình tiết trong phim lại đưa đẩy ái tình phi đạo đức, tưởng như chỉ có trong thể loại phim “cấp ba”.

Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?
Phim “Cái giá của hạnh phúc” thay vì xoáy sâu vào bi kịch gia đình thì lại sa đà vào những tình huống trái với luân thường đạo lý.

Phần mở đầu bộ phim, khi vợ chồng bà Dương, ông Thoại đồng ý cho con trai lấy vợ… Đêm tân hôn, mẹ chồng (bà Dương) đi qua phòng con trai, thấy “tiếng động” phòng hoa chúc nét mặt bà mừng rỡ, song khi bà bước lên sân thượng thì thấy “cậu ấm” đang đứng nói chuyện với cô em gái du học ở Mỹ về. Bà sững sờ, rồi “mò mẫm” bước xuống phòng con trai, mở cửa… trước mắt bà là cảnh chồng mình đồng thời cũng là bố của con trai đang ân ái với chính cô con dâu của mình trên chiếc giường hạnh phúc.

Một cảnh loạn luân khó có thể chấp nhận cho một bộ phim được công chiếu tại rạp, vốn lại do chính nhà làm phim trong nước sản xuất. Đấy là chưa kể, nội dung phim còn cổ súy cho lối sống trụy lạc, đó là cảnh chồng bà Dương “cặp kè”, “ái ân” với hàng tá cô gái trẻ!

Chưa hết, cảnh gần cuối bộ phim còn rùng rợn hơn nhiều. Cụ thể, để đi tìm “lý lịch” của ông chồng “nhà quê” của mình, bà Dương cất công về tận Bà Rịa – Vũng Tàu tìm đến ngôi trường nơi chồng bà đã từng theo học. Tại đây, thông qua thầy giáo cũ, bà Dương tìm đến nhà người đàn bà đơn thân – người được cho là mối tình đầu của chồng.

Cảnh phim chiếu cho khán giả xem là cô gái con bạn học của của chồng bà mà chúng ta có thể ngầm hiểu là chính con gái của chồng với mối tình đầu thời trung học. Năm tháng qua mau, cô con gái của bà mẹ đơn thân-mối tình đầu ông Thoại (chồng bà Dương) trở thành hoa hậu. Sẵn có đồng tiền và “máu dê” trong người, ông Thoại tìm đến tán tỉnh, cầu hôn và cả hai nên duyên vợ chồng.

Một ngày đẹp trời, cô gái đón mẹ lên thành phố để ra mắt chú rể, đồng thời chú rể cũng nhận được một món quà. Mở ra thì nhận được nào là lý lịch của cô gái (vợ mới ông Thoại) và những hình ảnh thời mối tình đầu của ông Thoại (mẹ cô hoa hậu – vợ ông Thoại) mang bầu, ảnh cô gái lúc bé… Xem xong những bức ảnh, ông Thoại mới nhận ra lỗi lầm (ta có thể ngầm hiểu chính bản thân ông nhận ra con gái của mình) nên gào lên, tự vả vào mặt, hành hạ chỗ “kín” của mình khiến máu me đầm đìa… như phim kinh dị.

Một bộ phim muốn xoáy sâu vào bi kịch gia đình thời hiện đại dưới cái gọi là hai từ hạnh phúc, song lại dẫn dắt vào các nội dung tình dục ngang trái. Lúc đầu là cảnh loạn luân “bố chồng, nàng dâu”, cuối phim lại đưa người xem đến cuộc tình “tội lỗi”!

Xem xong, mọi người đều ồ lên, sao phim tệ thế? Sao một bộ phim có nội dung trái với thuần phong mỹ tục như vậy sao lại “lọt” qua khâu kiểm duyệt để vào rạp công chiếu cho khán giả xem?

H.L

Nguồn: Báo lao động thủ đô

Bạn cũng có thể thích