Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đã sẵn sàng đưa vào khai thác
(Xây dựng) – Ngày 20/4, tại Cam Ranh (Khánh Hòa), Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) tiến hành họp kiểm tra công tác nghiệm thu của Doanh nghiệp dự án đối với Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng, các Phó Chủ tịch Hội đồng đồng chủ trì cuộc họp. |
Chủ trì buổi họp là Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng cùng các Phó Chủ tịch Hội đồng: Ông Lê Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ông Nguyễn Hồng Hải – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, ông Lê Huyền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, ông Trần Hoàng Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.
Theo đại diện Công ty Cổ phần BOT cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo (Doanh nghiệp dự án), đến nay công trình đã thi công hoàn thành, đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và các quy định của Hợp đồng dự án đã ký kết.
Dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo là dự án được đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư với vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa (gần 5km), Ninh Thuận (63km), Bình Thuận (gần 12km), do liên doanh Tập đoàn Đèo Cả – Công ty 194 làm chủ đầu tư.
Điểm đầu tại Km54+00 phía sau nút giao Cam Ranh (điểm cuối dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang – Cam Lâm); điểm cuối tại Km 134+00, phía trước nút giao Vĩnh Hảo (trùng với điểm đầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).
Đoàn công tác Hội đồng kiểm tra Dự án tại khu vực hầm Núi Vung. |
Dự án có quy mô 4 làn xe, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc Việt Nam, với tốc độ tối đa cho phép là 90km/h. Đường gom là đường giao thông nông thôn cấp B theo TCVN 10380:2014; một số đoạn đi trùng đường dân sinh, xây dựng hoàn trả theo quy mô đường hiện tại.
Trên tuyến có 34 cầu, gồm 22 cầu trên đường cao tốc, 11 cầu vượt cao tốc và cầu trên đường kết nối cao tốc với Quốc lộ 1 tại nút giao Du Long. Dự án có 2 nút giao liên thông (Nút giao Du Long và Phan Rang); 10 nút giao trực thông. Đối với nút giao liên thông Thuận Nam (mới được bổ sung vào dự án): Hiện nay, mới hoàn thành cầu vượt trực thông ĐT.709, chưa thực hiện các đường dẫn để kết nối với tuyến chính.
Hầm Núi Vung dài 2,25km. |
Hầm Núi Vung dài 2,25km, gồm hai ống hầm mỗi ống 3 làn xe, bề rộng hầm 14m, giai đoạn 1 sử dụng ống hầm phải. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là hầm dài thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông. Hầm Núi Vung đã được Tập đoàn Đèo Cả đào thông 2 nhánh từ tháng 8/2023. Giai đoạn 1 hầm Núi Vung chỉ vận hành nhánh hầm phải. Hầm bên trái sử dụng vào mục đích thoát hiểm và cứu hộ cứu nạn trong tình huống khẩn cấp.
Hệ thống ITS được đầu tư, sử dụng chung hệ thống thu phí dịch vụ đảm bảo kết nối liên thông toàn bộ hệ thống cao tốc Bắc – Nam và các trung tâm điều hành khu vực; bảo đảm an toàn giao thông, thuận lợi trong công tác quản lý, thu phí.
Dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có chiều dài 78,5km. |
Dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo được khởi công từ 30/11/2021. Đến nay, Doanh nghiệp dự án đã tổ chức thực hiện công tác nghiệm thu hoàn thành đối với các hạng mục công trình. Các tồn tại được Cơ quan Thường trực và Tổ chuyên gia Hội đồng nêu ra tại các đợt kiểm tra đều được Doanh nghiệp dự án tổ chức giải trình, làm rõ hoặc tổ chức khắc phục…
Các ý kiến của nhà thầu tư vấn thiết kế, nhà thầu tư vấn giám sát, nhà thầu kiểm định chất lượng công trình tại cuộc họp đều cơ bản nhất trí với báo báo của Doanh nghiệp dự án.
Quang cảnh cuộc họp. |
Tại cuộc họp, căn cứ vào kết quả các đợt kiểm tra công trình; Biên bản nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng giữa Doanh nghiệp dự án và các nhà thầu; các báo cáo hoàn thành của Doanh nghiệp dự án; Báo cáo của Tổ chuyên gia Hội đồng, Cơ quan Thường trực Hội đồng… các thành viên Hội đồng nhận thấy có thể chấp thuận có điều kiện đối với kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của Doanh nghiệp dự án để đưa công trình vào khai thác sử dụng.
Các thành viên Hội đồng lưu ý về những vấn đề khi tuyến cao tốc đưa vào khai thác sử dụng. |
Tuy nhiên, các ý kiến tại cuộc họp cũng lưu ý Doanh nghiệp dự án và Bộ Giao thông vận tải một số vấn đề như: Doanh nghiệp dự án và các nhà thầu có trách nhiệm hoàn thành khắc phục, giải trình đầy đủ các nội dung còn tồn tại được Tổ chuyên gia Hội đồng đề xuất.
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo sớm hoàn thành nút giao liên thông Thuận Nam (mới hoàn thành cầu vượt trực thông ĐT.709, chưa thực hiện các đường dẫn để kết nối với tuyến chính) để phát huy hiệu quả của dự án.
Doanh nghiệp dự án đang cho thi công trạm dừng nghỉ tạm trên dự án. |
Bên cạnh đó, các tỉnh có dự án đi qua kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải về một số vấn đề như: Cần sớm đầu tư trạm dừng nghỉ phục vụ người dân; Bố trí làn dừng khẩn cấp đạt tiêu chuẩn cao tốc nhằm đảm bảo an toàn; Thông ống hầm trái của hầm Núi Vung và nút giao Thuận An để khai thác hiệu quả…
Hội đồng kiểm tra vị trí mái taluy trên tuyến. |
Ghi nhận và tiếp thu ý kiến đóng góp của Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn mong muốn có sự phối hợp của UBND các tỉnh nơi dự án đi qua, chỉ đạo Ban An toàn giao thông các huyện đảm bảo tham gia giao thông an toàn và bảo vệ công trình. Thứ trưởng ghi nhận làn dừng khẩn cấp cần được xem xét, tiếp tục đầu tư trên toàn tuyến; Bộ Giao thông vận tải sẽ nghiên cứu triển khai trong thời gian tới. Để phát huy hiệu quả con đường, ở khu nút giao, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu địa phương phối hợp để cùng nhà đầu tư điều tiết giao thông khi có tình trạng ùn tắc, ứng phó kịp thời khi có sự cố…
Hội đồng kiểm tra hạng mục nhà điều hành. |
Thay mặt Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng đánh giá cao Doanh nghiệp dự án, các nhà thầu đã nỗ lực phối hợp với địa phương, Tổ chuyên gia Hội đồng… để hoàn thành đưa dự án về đích đảm bảo tiến độ.
Hội đồng thống nhất chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư đưa các hạng mục đoạn tuyến chính cao tốc dự án thành phần Cam Lâm – Vĩnh Hảo vào khai thác. Thứ trưởng lưu ý, các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông cần được chủ đầu tư hoàn thành theo đúng cam kết. Các ý kiến từ địa phương cần được Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo không có thắc mắc của người dân.
Sau khi tổ chức hoàn thành thực hiện các ý kiến của các thành viên Hội đồng, chủ đầu tư báo cáo Hội đồng để được xem xét, chấp thuận chính thức kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình theo quy định.
Theo kế hoạch, dịp 30/4 tới đây, dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẽ được đưa vào khai thác, nối thông tuyến đường từ Thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Phan Rang – Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) và đi Cam Ranh, Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), rút ngắn di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Khánh Hòa còn khoảng 4 – 5 giờ chạy xe thay vì quãng đường 8 giờ như trước đây. |
Nguồn: Báo xây dựng