Ngành hàng rau quả có nhiều dư địa hướng tới kỷ lục xuất khẩu 7 tỷ USD

1
Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt trên 1 tỷ USD ngay trong quý I.

Xuất khẩu rau quả thu tiền nhiều kỷ lục

Thống kê từ sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 3 vừa qua đạt 469,9 triệu USD, tăng 44,3% so với tháng 2, và tăng 13,2% so với tháng 3 năm ngoái.

Tính đến hết quý I, xuất khẩu hàng rau quả thu về 1,28 tỷ USD, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt trên 1 tỷ USD ngay trong quý I.

Theo đó, hàng rau quả xuất khẩu tới các thị trường chính trong 3 tháng đầu năm nay đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Dẫn đầu về giá trị xuất khẩu là thị trường Trung Quốc, đạt 759,4 triệu USD, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2023. Hiện thị trường Trung Quốc chiếm 59,1% tổng giá trị xuất khẩu của toàn ngành rau quả.

Tiếp theo, thị trường Hàn Quốc đạt 74,6 triệu USD, tăng 59,3%; Mỹ đạt 67,7 triệu USD, tăng 33,9%; Thái Lan đạt 47,6 triệu USD, tăng đột biến 112%…

Đáng chú ý, ngành hàng thế mạnh của Việt Nam tiếp tục đón tin vui khi Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt thêm nhiều mã số vùng trồng sầu riêng đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này.

Thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), hiện nước ta có 876 mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói sầu riêng đủ điều kiện xuất khẩu vào quốc gia tỷ dân. Trong đó, có 708 mã số vùng trồng được cấp phép.

Theo dự báo, dung lượng thị trường sầu riêng của Trung Quốc có thể đạt 20 tỷ USD vào năm 2025. Việc cấp mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói ngoài giúp truy xuất nguồn gốc còn đảm bảo chất lượng sản phẩm sầu riêng. Đồng thời, xuất khẩu sầu riêng sẽ còn tăng trưởng cao hơn nữa do mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói được cấp nhiều hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu

Cục Bảo vệ thực vật đang hoàn thiện những thủ tục cuối cùng, rà soát lại các vùng trồng để ký nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh và dừa tươi vào thị trường Trung Quốc.

Nếu nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh được ký kết sớm trong năm nay, “vua trái cây” của Việt Nam sẽ mang về khoảng 3,5 tỷ USD. Tương tự, trái dừa hứa hẹn năm nay sẽ mang về từ 500-600 triệu USD.

Mục tiêu xuất khẩu 7 tỷ USD không còn xa

2
Ảnh Vietnamnet.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết đóng góp lớn vào kim ngạch rau quả vẫn là sầu riêng. Mặt hàng này đạt mức tăng trưởng 66% so với cùng kỳ năm ngoái và gấp đôi so với mức tăng trưởng bình quân của rau quả trong quý I/2024.

Về kết quả đạt được, theo ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, là do sự đóng góp của sầu riêng và thanh long nghịch vụ. Cùng với đó, tại thị trường Hàn Quốc, các cuộc xung đột địa chính trị, ảnh hưởng từ Biển Đỏ khiến nguồn trái cây từ Nam Mỹ, Trung Đông xuất khẩu qua Hàn Quốc bị gián đoạn. Giá cước vận tải tăng cao cùng với thời gian vận chuyển kéo dài khiến nguồn cung rau quả tại Hàn Quốc bị thiếu hụt. Do đó, Hàn Quốc đã tăng nhập khẩu rau quả từ Việt Nam để bù đắp phần thiếu hụt này.

“Giá cước vận tải tăng gấp 2, thời gian vận chuyển tăng lên 40 ngày thay vì 25 ngày như trước khiến việc nhập khẩu rau quả từ Nam Mỹ, Trung Đông gặp khó. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam gia tăng xuất khẩu vào Hàn Quốc”, ông Đặng Phúc Nguyên chia sẻ.

Nhìn nhận về triển vọng xuất khẩu hàng rau quả trong năm 2024, ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, dù dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn đối mặt nhiều khó khăn, nhưng ngành hàng rau quả lại có nhiều dư địa để hướng tới kim ngạch xuất khẩu 7 tỷ USD. Những yếu tố chính thúc đẩy ngành rau quả có thể đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2024 bao gồm: Nhu cầu tại thị trường xuất khẩu hàng rau quả lớn nhất là Trung Quốc vẫn ở mức cao. Hiện Việt Nam vẫn đang đàm phán với phía Trung Quốc để có thêm mặt hàng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường lớn như: Mỹ, EU, Úc, Hàn Quốc…

 Theo Thương Hiệu Và Sản Phẩm

Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu

Bạn cũng có thể thích