Triển khai hiệu quả việc áp dụng ISO 9001:2015 – đáp ứng mục tiêu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Mục đích triển khai nhằm thực hiện có hiệu quả việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 theo Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg; tiếp tục áp dụng hệ thống quy trình xử lý công việc hợp lý, đáp ứng mục tiêu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ công trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành Du lịch trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục cải tiến, duy trì, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong các lĩnh vực hoạt động đã xây dựng của Sở. Trong đó, chuẩn hóa các quy trình xử lý công việc theo hướng chuyên nghiệp, từ sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Sở đến quá trình tác nghiệp thường xuyên của cán bộ, công chức và việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân; Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; Góp phần thực hiện hiệu quả kế hoạch cải cách hành chính của Sở Du lịch năm 2024.

Về yêu cầu của Kế hoạch, lãnh đạo, cán bộ, công chức các phòng chuyên môn phải có sự quyết tâm cao trong áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo yêu cầu của TCVN ISO 9001:2015; Xem việc áp dụng, duy trì và cải tiến quy trình theo yêu cầu của TCVN ISO 9001:2015 là nhiệm vụ trọng tâm, một tiêu chí để đánh giá thi đua, khen thưởng hàng năm của các phòng, của từng cán bộ, công chức; Rà soát, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới có liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Đảm bảo 100% thủ tục hành chính được triển khai áp dụng HTQLCL ISO 9001: 2015.

Về nội dung của kế hoạch, thứ nhất là xây dựng mục tiêu chất lượng và chính sách chất lượng năm 2024 của Sở; thứ hai là căn cứ mục tiêu chất lượng năm 2024 của Sở, các phòng chuyên môn thuộc Sở xây dựng mục tiêu chất lượng, biện pháp thực hiện của phòng năm 2024; thứ ba là kiện toàn Ban chỉ đạo và tổ giúp việc: Ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo và tổ giúp việc triển khai, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 năm 2024 của Sở Du lịch (Nếu có thay đổi cán bộ);

Thứ tư là phổ biến nâng cao nhận thức về Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 cho cán bộ, công chức thuộc Sở; thứ năm là tuân thủ thực hiện các quy trình, thủ tục ISO đã xây dựng, ban hành; thứ sáu là rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung các quy trình, quy định ISO phù hợp với các văn bản QPPL, Bộ thủ tục hành chính hiện hành thuộc thẩm quyền của Sở; ban hành các quy trình, quy định ISO phù hợp với Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; thứ bảy là thực hiện công bố lại Hệ thống quản lý chất lượng khi có điều chỉnh, mở rộng phạm vi áp dụng (nếu có); thứ tám là xây dựng kế hoạch và tiến hành đánh giá nội bộ; thứ chín là tổ chức họp xem xét lãnh đạo về Hệ thống quản lý chất lượng; thứ mười là thực hiện hành động khắc phục và cải tiến (nếu có).

Hà My

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích