Bến Cát (Bình Dương): Hiệu quả từ cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số
(Xây dựng) – Hiện nay, dịch vụ công trực tuyến tại thị xã Bến Cát (tỉnh Bình Dương) đã góp phần giải quyết 100% hồ sơ sớm hạn. Đặc biệt, Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) của Bến Cát đã được đưa vào hoạt động, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế – xã hội của thị xã nhanh, gọn và chính xác hơn.
Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Nguyễn Văn Lợi mới tới thăm Trung tâm Phục vụ hành chính công thị xã Bến Cát (ảnh Phương Chi). |
Từ ngày 01/7/2022, thị xã Bến Cát đã đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công thị xã Bến Cát vào hoạt động. Đến nay, tổng số thủ tục hành chính giải quyết trên hệ thống thông tin giải quyết là 251 thủ tục. Trong đó dịch vụ công trực tuyến 190 thủ tục (48 thủ tục dịch vụ công trực tuyến một phần, 142 thủ tục dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đạt tỷ lệ 75%) và dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến 61 thủ tục. Trong 2 tháng đầu năm 2024 đã tiếp nhận 4.834 hồ sơ thủ tục hành chính. Kết quả giải quyết đạt 100% hồ sơ sớm hạn.
Lãnh đạo thị xã Bến Cát cho biết: Công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số trên địa bàn thị xã Bến Cát đạt nhiều kết quả nổi bật, nhất là việc chuyển dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4 thành dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần, dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến và dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện không nhận hồ sơ giấy trên địa bàn tỉnh nói chung và thị xã nói riêng. Việc rà soát thủ tục hành chính nội bộ, tham gia xây dựng quy trình nội bộ, số hóa hồ sơ kết quả giải quyết thủ tục hành, xây dựng eform, thanh toán trực tuyến, tháo gỡ những điểm nghẽn, tồn tại trong cải cách TTHC và chuyển đổi số thông qua Bộ Chỉ số 766 và Chỉ số cải cách hành chính…
Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đã khảo sát Trung tâm Phục vụ hành chính công và IOC thị xã Bến Cát và khẳng định: Chuyển đổi số là khái niệm mới, do đó lãnh đạo phải đưa ra những “đơn đặt hàng” cho đội ngũ làm công nghệ. Các ngành phải có sự liên thông, phối hợp chặt chẽ để đảm bảo thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Bến Cát cần tiếp tục tập trung cho công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số. Những lĩnh vực nào còn hạn chế cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, phải coi người dân, doanh nghiệp là trung tâm của sự phát triển, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho sản xuất kinh doanh phát triển. Bên cạnh đó, Bến Cát cần nâng cao hiệu quả của IOC để phục vụ tốt nhất cho công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo. Phải đơn giản hóa quy trình để người dân dễ dàng tiếp cận, nhất là trong việc phản ánh hiện trường, thủ tục hành chính, kiến nghị các vấn đề dân sinh…
Nguồn: Báo xây dựng