Vĩnh Lộc – Thanh Hóa: Bụi trắng trời từ dự án tận thu khoáng sản gây ô nhiễm môi trường

Dân phải chặn đường để ngăn xe chạy gây ô nhiễm

Hiện nay trên địa bàn xã Vĩnh Hòa có 2 công ty đang còn thời hạn được cấp phép tận thu khoáng sản hoàn trả mặt bằng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt do công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Tân Sơn (Cty Tân Sơn) khai thác tại thôn Quang Biểu và công ty Cổ phần Hoàng Kỳ (Cty Hoàng Kỳ) khai thác tận thu theo đề án thực hiện đóng cửa mỏ đất tại thôn Hữu Chấp, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Theo như thông tin phản ánh của người dân thì tại mỏ đất của Cty Hoàng Kỳ khoảng 4 ngày trở lại đây (4/10/2021) hoạt động “rầm rộ” cả ngày lẫn đêm, không nghiêm túc thực hiện cam kết bảo vệ môi trường, không tưới nước ngăn bụi, không có biển báo hạn chế tốc độ tại công trường. Bất chấp giờ tan tầm của học sinh đi học về qua khu mỏ, nhiều lái xe vẫn ngang nhiên phóng nhanh, che phủ bạt sơ sài khiến cho người đi đường chịu cảnh lấm lem vì bụi và đặc biệt gây nguy hiểm cho các em học sinh khi tan tầm.

image001
Vì quá bụi nên người dân đã ra chặn đường để phản đối việc xe chạy gây ô nhiễm (ảnh do người dân cung cấp).

Mặc dù quần chúng nhân dân nơi đây đã rất nhiều lần bức xúc, nhiều lần  mang rào ra chắn ngang đường để phản đối việc xe tải trọng lớn đi qua gây ô nhiễm, “chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị tới UBND xã về vấn đề này nhưng không được giải quyết thỏa đáng, chỉ khi người dân chặn đường thì công ty mới cho người đi xử lý khiến người dân chúng tôi cùng cực và bất an và đến chiều ngày 04/10, người dân chúng tôi đã ra rào chắn đường để phán đối việc xe tải chở đất gây ô nhiễm”- anh N.V.T cho hay.

Theo quan sát của PV thì tại điểm mỏ của Cty Hoàng Kỳ, đồi núi bị xẻ thịt nham nhở, trơ trọi đá và không thấy có dấu hiệu của việc tận thu để hoàn trả mặt bằng, phương tiện vận chuyển tấp nập như trẩy hội ra vào điểm mỏ để vận chuyển đất đi tiêu thụ.

Bên cạnh điểm mỏ tận thu của Cty Hoàng Kỳ là Cty Hoàng Hải, mặc dù chưa được chấp thuận phương án tận thu hoàn trả mặt bằng nhưng vẫn có máy xúc đào xới tại vị trí chưa được cấp phép, không nằm trong quy hoạch tận thu.

Đồi núi bị đào xới nham nhở, trơ trọi đá do việc khai thác đất để lại.
Đồi núi bị đào xới nham nhở, trơ trọi đá do việc khai thác đất để lại.

“Bụi trắng trời” – dân không biết kêu ai!

Cùng chung cảnh ô nhiễm nghiêm trọng từ dự án tận thu khoáng sản, người dân thôn Quang Biểu vô cùng bất bình và thất vọng khi phải sống chung với bụi bẩn bám trắng đường từ dự án tận thu của Cty Tân Sơn này.

Để có cái nhìn khách quan, PV đã có cuộc trao đổi với người dân sinh sống trong khu vực nhà máy xử lý rác thì được bà Nghị cho biết: “Hiện trong khu vực nhà máy xử lý rác có 7 hộ đang sinh sống, việc lấy đất tại khu vực này diễn ra khoảng 01 tháng trở lại đây, bụi bay trắng trời mỗi khi có xe chạy qua và không hề có xe tưới đường ngăn bụi bao giờ khiến chúng tôi vô cùng ngán ngẩm. 7 hộ dân chúng tôi đã lên xã kiến nghị về việc này nhiều lần nhưng không được giải quyết nên chúng tôi hết cách chỉ còn cách sống chung với bụi, cũng không biết kêu ai”.

Bụi trắng trời do công ty khai thác đất không tưới nước đảm bảo vệ sinh môi trường.
Bụi trắng trời do công ty khai thác đất không tưới nước đảm bảo vệ sinh môi trường.
Bụi không chỉ trong khu vực khai thác mà còn kéo theo một màu trắng xóa ra tận Quốc lộ 217.
Bụi không chỉ trong khu vực khai thác mà còn kéo theo một màu trắng xóa ra tận Quốc lộ 217.

Trước những vấn đề nổi cộm và cấp thiết liên quan đến tài nguyên khoáng sản, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân, đồng thời cần phải có những biện pháp xử lý mạnh đối với nhưng công ty ngang nhiên vi phạm quy định về bảo vệ môi trường. Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Vĩnh Lộc cùng các phòng ban và cơ quan chức năng có liên quan sớm vào cuộc xác minh làm rõ, chấn chỉnh và yêu cầu các công ty này nghiêm túc thực hiện để đảm bảo công tác bảo vệ môi trường và trả lại cuộc sống an toàn, trong sạch cho người dân sinh sống nơi đây.

Doanh nghiệp và Thương hiệu sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu

Bạn cũng có thể thích