Phân biệt dầu nhớt để đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn
Đối với động cơ, dầu nhớt được coi như là “máu”. Ngoài việc bôi trơn, dầu nhớt còn đảm nhiệm các chức vụ khác như làm sạch, chống gỉ sét, làm mát,… Việc thay nhớt định kỳ đảm bảo cho động cơ luôn hoạt động hiệu quả, ổn định và bền bỉ. Nhưng đó là khi không dính phải nhớt giả.
Thực tế, theo ghi nhận của Công ty TNHH TM DV dầu nhớt An Phú Đức, trên thị trường, tình trạng nhớt giả, nhớt kém chất lượng đã xảy ra từ rất lâu, nhưng thời gian gần đây đã lên đến báo động khi mà một số nhà phân phối bị khách hàng phản ánh, các thương hiệu đang mất dần sự uy tín.
Cụ thể, việc các hãng dầu nhờn nổi tiếng như Caltex, Shell, Castrol, Total,… bị một số kẻ lợi dụng sự tin dùng của khách hàng về chất lượng toàn cầu mà sản xuất giả, kém chất lượng từ dầu không rõ nguồn gốc, dầu có màu sắc không đúng với dầu chính hãng, được đem đi đóng thùng, in ấn gắn nhãn mác y hệt các thương hiệu có tiếng. Khi khách hàng được giới thiệu thì bán với giá rẻ mạt gây phá giá thương hiệu, khách đem về dùng chỉ sau 1 tuần dầu thay đổi màu sắc nhanh chóng, cặn bùn tích tụ rõ rệt, khả năng bôi trơn của dầu kém hẳn.
Nếu vô tình sử dụng phải dầu nhớt giả, ngoài việc người dùng phải chi trả cho một sản phẩm kém chất lượng, động cơ xe phải đối mặt với các vấn đề về khả năng vận hành, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người lái xe.
Việc sử dụng phải nhớt giả sẽ khiến cho động cơ xe gặp phải các tình trạng như vận hành nóng, không mượt mà, phát ra tiếng kêu lớn, hao xăng,… Nguyên nhân do khả năng bôi trơn của các loại nhớt giả không thể đảm bảo cho quá trình vận hành, gây hao mòn nhiều cho các chi tiết bên trong động cơ xe.
Để khắc phục hậu quả, động cơ xe phải tháo ra vệ sinh và thay thế các chi tiết bị hao mòn do sử dụng phải nhớt giả. Nhưng kể cả khi như vậy, động cơ xe vẫn có khả năng không thể phục hồi lại như ban đầu. Đó là chưa nói đến thời gian và chi phí phải bỏ ra để sửa chữa thường rất lâu và không hề rẻ.
Trong thời buổi hiện nay, khi nhớt giả được làm giả tinh vi đến mức độ khó có thể phân biệt, từ kiểu dáng bên ngoài cho đến màu sắc bên trong. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của khách hàng vào những người thợ máy và hình ảnh thương hiệu trong lòng người tiêu dùng.
Đề cập tới vấn đề phân biệt dầu nhớt thật hay giả, Công ty TNHH Vinafujuco- nhà phân phối dầu nhớt cho biết, dấu hiệu nhớt giả được thể hiện khá rõ qua bao bì của sản phẩm. Thực tế, chỉ cần tinh ý, người tiêu dùng có thể dễ dàng phát hiện dấu hiệu nhận biết qua các chi tiết sau đây:
Nắp chai: Nắp chai dầu nhớt giả được sản xuất với giá thành rẻ nên bề mặt sẽ nhám và kém sắc nét, độ tinh xảo không cao. Hoặc do tái sử dụng nắp trai cũ nhiều lần niêm lại một cách thủ công, vết hàn thô sơ, không trắc chắn và không đảm bảo yếu tố thẩm mỹ. Chỉ cần quan sát kỹ và tinh mắt thì bạn có thể nhân ra điều này. Nắp chai dầu nhớt thật có bề mặt trơn đều, sắc nét, logo được in laser giữa vòng nắp và thân nắp
Niêm: Niêm trên chai dầu nhớt giả logo hãng không được sắc nét về màu tắc và nét chữ, dễ bong tróc và thường là màu đen trắng. Niêm trên chai dầu nhớt thật có màu sắc nét, rõ ràng. Một số hãng sử dụng công nghệ in Hologram 3D như Castrol nên khó làm giả hơn. Ví dụ như niêm trên chai nhớt chính hãng chỉ khi nhìn nghiêng thì mới thấy được logo Castrol 7 màu đổi thành chữ “Genuine”. Còn đối với hàng giả thì anh em sẽ luôn nhìn thấy logo này ở mọi góc nhìn và không có ánh 7 màu.
Lưu ý quan sát trong quá trình thay nhớt tại điểm bán: Không chỉ lưu ý nhãn mác và nắp chai của sản phẩm mà còn lưu ý nơi bán và đại lý bán dầu nhớt. Khi vào một cửa hàng thay dầu nhớt mà người bán hàng không lấy sản phẩm đươc trưng bày trong tủ kính mà lấy sản phẩm trong góc khuất, thì rất có thể sản phẩm đó là hàng giả. Vì họ để sản phẩm đó trong góc kín vì họ không muốn để nguời khác quan sát thấy và tránh sự kiểm tra của các cơ quan chức năng.
Giá của nhớt giả thường thấp hơn rất nhiều so với các loại nhớt chính hãng trên thị trường. Vì vậy khi thay nhớt mà giá nhớt thay rẻ bất ngờ thì cũng lên xem xét xem đó có phải là nhớt giả hay không.
Nên chọn thay nhớt tại các cửa hàng, đại lý uy tín: Khi chọn thay nhớt tại các đại lý uỷ quyền, tại các cửa hàng uy tín, hay tại các trang wed uy tín thì có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng của dầu nhớt. Đây là cách lựa chọn đơn giản nhất đối với những người không hiểu biết nhiều về dầu nhớt và với các chị em phụ nữ.
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dầu nhờn động cơ đốt trong Ngày 15/05/2018, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tư số 06/2018/TT-BKHCN quy định Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dầu nhờn động cơ đốt trong (QCVN 14:2018/BKHCN). Theo đó Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dầu nhờn động cơ đốt trong được áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến việc nhập khẩu, sản xuất, pha chế, phân phối và bán lẻ dầu nhờn động cơ đốt trong tại Việt Nam. Dầu nhờn động cơ đốt trong sản xuất, pha chế, nhập khẩu phải được công bố hợp quy phù hợp với các quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 14:2018/BKHCN và phải được gắn dấu hợp quy CR trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường. Dầu nhờn động cơ đốt trong lưu thông trên thị trường phải đảm bảo được việc ghi nhãn theo quy định hiện hành. Trường hợp dầu nhờn động cơ đốt trong được đóng gói sẵn, trên bao bì của dầu nhờn động cơ đốt trong phải ghi nhãn một cách rõ ràng, dễ đọc. Nhãn gắn trên bao bì phải bền và không bị bong, rách, mờ trong quá trình vận chuyển. Nội dung tối thiểu của nhãn phải bao gồm: Tên hàng hóa (ghi rõ loại động cơ sử dụng); Thông tư quy định thời hạn chuyển tiếp, cụ thể như sau: Kể từ ngày 15/12/2018, sản phẩm dầu nhờn động cơ đốt trong sản xuất, pha chế, nhập khẩu trên thị trường phải áp dụng các quy định của QCVN 14:2018/BKHCN. |
An Dương (T/h)