Quy chuẩn mới về ô tô điện có những điểm gì đáng chú ý?
Theo Bộ GTVT, số lượng xe ô tô điện, bao gồm xe sử dụng hoàn toàn động cơ điện và xe chạy song song cả pin điện và xăng/dầu đã vượt 10 triệu xe trong năm 2022, tăng 55% so với năm 2021. Tính tới cuối năm 2022, có khoảng hơn 26 triệu xe điện đang lưu thông trên toàn cầu, tăng 60% so với năm 2021. Tại Việt Nam hiện đã có hơn 20.000 xe ô tô điện.
Nhằm tăng cường quản lý chất lượng xe ô điện, Bộ GTVT đang lấy ý kiến về việc xây dựng dự thảo Thông tư ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ôtô. Dự kiến, thông tư này sẽ được ban hành vào giữa năm 2024.
So với QCVN 09:2015/BGTVT, quy chuẩn mới đã mở rộng phạm vi điều chỉnh. Trong đó, xe thuần điện (PEV – Pure Electric Vehicle) là xe chỉ được dẫn động bằng hệ thống dẫn động điện; thiết bị tích điện năng (ắc quy, tụ điện).
Ảnh minh hoạ.
Xe Hybrid (HV – Hybrid Vehicle) là loại xe sử dụng hệ thống động lực hỗn hợp để tạo chuyển động cho xe, thiết bị tích điện năng (ắc quy, tụ điện…). Xe Hybrid điện (HEV – Hybrid Electric Vehicle) là loại sử dụng hai loại năng lượng từ hai nguồn năng lượng tích trữ trên xe sau đây: Nhiên liệu tiêu hao; thiết bị tích điện năng (ắc quy, tụ điện).
Xe Hybrid điện không nạp điện ngoài (Not Off- Vehicle Charging – Hybrid Electric Vehicle, NOVC-HEV) là xe hybrid điện không có khả năng nạp điện được từ nguồn điện bên ngoài. Xe Hybrid điện nạp điện ngoài (PHEV – Plug Hybrid Electric Vehicle) hoặc (Off- Vehicle Charging – Hybrid Electric Vehicle, OVC-HEV) là xe hybrid điện có khả năng nạp điện được từ nguồn điện bên ngoài.
Quy chuẩn mới cũng bổ sung các quy chuẩn về hệ thống lưu trữ năng lượng điện có thể sạc lại (REESS – Rechargeable Electrical Energy Storage System). Đây là hệ thống lưu trữ năng lượng có thể sạc lại cung cấp năng lượng điện cho động cơ điện tạo động lực điện cho xe chuyển động.
Hệ thống lưu trữ năng lượng điện có thể sạc lại REESS bao gồm các hệ thống cần thiết như: Hệ thống quản lý nhiệt, Hệ thống điều khiển điện tử và vỏ bọc bảo vệ (các hệ thống Cell pin và các hệ thống trên).
Hệ thống pin nhiên liệu (Fuel cell system) là hệ thống chứa các ngăn nhiên liệu khí nén, hệ thống xử lý khí, hệ thống điều khiển khí nén, hệ thống khí thải, hệ thống quản lý nhiệt và hệ thống quản lý nước thải; Khí Hydro dạng khí nén (Compressed gaseous hydrogen) là khí hydro được nén ở áp suất cao và được lưu trữ để làm nhiên liệu cho xe sử dụng.
Về sự cần thiết phải ban hành Thông tư và quy chuẩn, theo Bộ GTVT, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô QCVN 09:2015/BGTVT (sau đây viết tắt là QCVN 09) được ban hành ngày 31/12/2015 kèm theo Thông tư số 87/2015/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT có hiệu lực thi hành vào 01/07/2016 nhằm thực hiện việc kiểm tra và chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT) đối với xe ô tô.
Cho đến nay, QCVN 09 áp dụng được 8 năm đã phát sinh một số vấn đề mới cần phải xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp để tăng cường kiểm soát chất lượng ATKT&BVMT đối với xe ô tô, bảo đảm hài hòa tiêu chuẩn quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô.
Phong Lâm