Nga đóng tàu phá băng hạt nhân lớn, mạnh nhất thế giới

Nga đóng tàu phá băng hạt nhân lớn, mạnh nhất thế giới

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã phát lệnh đóng tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân mang tên Leningrad tại nhà đóng tàu Baltic ở Saint Petersburg.

Phát biểu tại sự kiện, ông Putin lưu ý đây là một sự kiện quan trọng diễn ra tại nhà máy đóng tàu Baltic ở St. Petersburg, khi tàu phá băng Leningrad được chính thức đặt ky. Lễ đặt ky tàu có sự tham dự của Chủ tịch Hội đồng liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matvienko; Thống đốc thành phố St. Petersburg, ông Alexander Beglov; người đứng đầu tập đoàn Rosatom, ông Alexey Likhachev; và người đứng đầu Ngân hàng Ngoại thương (VTB) Andrey Kostin.

Đây là tàu phá băng hạt nhân đa năng thứ 5 của Nga và được xem là tàu phá băng hạt nhân lớn nhất và mạnh nhất trên thế giới.

Lễ đặt ky tàu phá băng Leningrad diễn ra nhân dịp kỷ niệm 80 năm giải phóng hoàn toàn Leningrad khỏi vòng vây phong tỏa của phát xít Đức. Tổng thống Nga Putin khẳng định, tàu phá băng hùng mạnh mới sẽ là hình ảnh gợi nhớ chiến công bất tử của Leningrad, lòng dũng cảm và ý chí kiên cường của những dân bảo vệ thành phố.

tm-img-alt
Leningrad sẽ là chiếc thứ 6 trong lớp tàu phá băng mới, trong đó Arktika (Sakhalin) là chiếc đầu tiên. (Ảnh: Rosatomflot)

Tàu phá băng hạt nhân Leningrad thuộc dự án 22220, được trang bị cơ sở năng lượng gồm hai lò phản ứng với nguồn hơi nước chính là lò phản ứng RITM-200 có công suất 175 MW. Với chiều dài hơn 173 mét, rộng 34 mét, cao 52 mét, lượng giãn nước lên đến 33.540 tấn.

Tàu phá băng này được thiết kế để hoạt động trong 40 năm với sự điều khiển của thủy thủ đoàn gồm 52 người. Theo kế hoạch, tàu phá băng hạt nhân Leningrad có thể được đưa vào hoạt động trước năm 2028.

Theo Tổng thống Nga Putin, sau Leningrad sẽ là Stalingrad – một tàu phá băng hạt nhân cùng dự án dự kiến được đóng vào năm 2025. Với hạm đội tàu phá băng hạt nhân duy nhất trên thế giới, Nga đặt ra nhiều nhiệm vụ để giải quyết các vấn đề đảm bảo sự hiện diện quốc gia ở Bắc Cực.

Vĩnh Hải (T/h)

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích