Hyundai Custin – Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

Năm 2023 được xem như là năm bùng nổ của thị trường MPV cỡ trung và lớn, được xem như là sự tiếp bước của phân khúc MPV cỡ nhỏ những năm trước. Innova Cross hay Volkswagen Viloran đã có màn chào sân khá thu hút trong năm. Tuy nhiên, mẫu MPV cỡ trung gây chú ý nhất trong năm qua chính là Hyundai Custin.

Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

Custin được xem như là bước bổ sung cần thiết cho dải sản phẩm của Hyundai tại Việt Nam, bởi sau khi chiếc Stargazer chưa thực sự thành công, hãng vẫn đang thiếu 1 chiếc MPV có “tiếng nói” trên thị trường. Khi xe được giới thiệu vào tháng 9/2023 với mức giá từ 850 – 999 triệu đồng, cả thị trường đều hiểu đây sẽ là mẫu xe tạo nên cú hích quan trọng không chỉ cho Hyundai mà còn cho phân khúc MPV tại Việt Nam.

Phân khúc của Custin đang được nhà phân phối nhắm đến nằm ở khoảng giữa KIA Carnival – mẫu MPV cỡ lớn với những chiếc MPV cỡ nhỏ như Stargazer hay Xpander. Điều này có nghĩa Custin sẽ rẻ hơn Carnival và nhiều tiện nghi hơn những xe cỡ nhỏ còn lại. Đối thủ khả dĩ nhất của Custin là bộ đôi Innova và Innova Cross. Nhưng xét về thị hiếu, việc sở hữu 2 cửa sau dạng trượt, hay còn gọi là “cửa lùa” hợp thị hiếu đã khiến Custin ăn điểm hơn đối thủ từ Toyota.

Thiết kế đẹp mắt

Hyundai Custin có ngoại hình quen thuộc khi được thiết kế theo ngôn ngữ Parametric Dynamic. Mặt trước xe nổi bật với lưới tản nhiệt hình lục giác lớn với các chi tiết trang trí theo phong cách của những mẫu xe mới của hãng như Tucson hay Creta. Điểm nhấn đặc biệt là cụm đèn LED ẩn trong lưới tản nhiệt theo phong cách Parametric Hidden Lights. Gương chiếu hậu được đặt dưới cánh cửa, giúp làm giảm điểm mù cho người lái.

Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

Hyundai Custin sử dụng nền tảng khung gầm toàn cầu N3-platform của Hyundai. Xe có kích thước dài 4.950mm, rộng 1.850mm, cao 1.725mm và chiều dài cơ sở 3.055mm. Xe có khoảng sáng gầm 170mm, khá cao so với các xe cùng phân khúc, thông số này cho thấy xe có thể vượt qua những đoạn đường xấu hay ổ gà mà không gặp nhiều khó khăn. Phiên bản 2.0 Turbo thử nghiệm có kích thước lazang 18 inch.

Xe được trang bị công nghệ đèn chiếu sáng full LED. Cụm đèn hậu được thiết kế liền mạch với dải LED như những thiết kế trending hiện nay. Cụm đèn tín hiệu báo rẽ ở cả phía trước và phía sau được đặt xuống dưới thấp, điều này gây hạn chế quan sát khi xe di chuyển qua địa hình bùn lầy nhiều bụi bẩn, lúc này phần đèn tín hiệu sẽ bị bám bẩn.

Nội thất tiện nghi hiện đại

Mở cửa bước vào trong, Hyundai Custin có không gian nội thất rộng rãi nhờ được thiết kế tối ưu với chiều dài cơ sở hơn 3m. Chiếc MPV của hãng Hyundai có khoảng không gian cho hành khách dài hơn 3,4m, cao hơn 1m và rộng hơn 1,5m. Xe có 6 ghế ngồi theo cấu hình 2-2-3, tạo sự thoải mái cho mọi người trong một chuyến đi dài.

Khoang lái của xe được thiết kế theo hướng người lái với bảng điều khiển ở giữa và các phím bấm giúp tài xế sử dụng và quan sát dễ dàng. Vô-lăng 4 chấu giống những mẫu xe mới của Hyundai có các phím bấm chức năng và lẫy chuyển số hỗ trợ cho các tình huống chuyển sang số tay cho cụm điều khiển số nút bấm.

Đồng hồ hiển thông tin là dạng digital hiển thị với tấm nền TFT, công nghệ tấm nền khá cũ hiện nay. Màn hình này được thiết kế hiển thị chia 3 khoang với 1 bên trái là tốc độ, ở giữa là thông tin cài đặt còn ở bên phải là tua máy. Màn hình giải trí cảm ứng đặt dọc kích thước 10,4 inch, tích hợp hệ thống dẫn đường do Hyundai phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam. Màn hình này hỗ trợ kết nối điện thoại, tích hợp điều khiển điều hòa… đi cùng dàn âm thanh 6 loa. Tuy nhiên thực tế sử dụng cho thấy màn hình này độ hiển thị không quá sắc nét. Có lẽ nhà sản xuất muốn giảm giá thành nên lựa chọn tấm nền màn hình không quá cao cấp.

Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

Điểm nhấn trong khoang nội thất của Custin là hai ghế riêng biệt ở hàng ghế thứ hai. Hai ghế này đều có thể điều chỉnh điện 10 hướng, có thể ngả đến 135 độ và có đệm đỡ chân. Kiểu cấu hình này cùng với những trang bị kèm theo làm cho khoang sau của Hyundai Custin trở nên cao cấp và sang trọng hơn so với những MPV hay thậm chí là các mẫu CUV có giá cao hơn.

Người ngồi có thể tùy ý điều chỉnh ghế để có một tư thế thoải mái nhất trên những chuyến đi dài. Hoặc đơn giản hơn, người ngồi phía trước chỉ cần nhấn vào nút bấm ở vị trí kê tay với hai chế độ ngả sẵn có. Ngoài ra, hai ghế này cũng có chế độ làm mát hay sưởi ấm, thích hợp cho mọi thời tiết.

Với hai ghế riêng biệt, việc ra vào hàng ghế thứ ba cũng dễ dàng hơn với lối đi ở giữa, đặc biệt là sàn xe phẳng nên việc di chuyển khá dễ dàng. Xe có tính năng “trò chuyện”. Khi đó những gì người ngồi hàng trước nói ra sẽ được ghi lại và phát ra loa ở phía sau xe. Điều này giúp cho mọi người trên xe gắn kết hơn trong một hành trình. Tuy nhiên, thực tế ở Việt Nam rất ít khi tính năng này được sử dụng.

Vận hành mạnh mẽ – Chú trọng tính năng an toàn

Phiên bản Custin thử nghiệm là phiên bản cao cấp 2.0T sử dụng máy xăng I4 Smartstream T-GDi với 4 xi-lanh thẳng hàng có dung tích 1.975cc. Cỗ máy này cung cấp sức mạnh tối đa 232 mã lực và sức kéo cực đại 353Nm. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động 8 cấp.

Hyundai Custin mang lại cảm giác thoải mái khi lái. Với đặc điểm của một chiếc MPV có phần đầu ngắn và vị trí ngồi cao giúp quan sát tốt và dễ dàng ở ghế lái. Vô-lăng trợ lực điện nhẹ nhàng, đầu xe ngắn giúp cho việc lưu thông trong phố không hề khó khăn dù chiếc xe có phần to lớn.

Khi ra đường cao tốc, Custin có động cơ xăng tăng áp với công suất lớn cho cảm giác tăng tốc tốt, không hề bị yếu dù chở đủ 6-7 người lớn. Drive Mode trên xe khá thú vị với chế độ Sport khi chân ga phản ứng khá nhanh nhạy cùng gia tốc tốt hơn, 2 chế độ còn lại không đem lại quá nhiều sự khác biệt. Theo thử nghiệm, Custin tăng tốc từ 0-100km/h mất khoảng hơn 8s ở chế độ sport, con số này tương đương với các mẫu sedan mang phong cách thể thao cỡ C.

Khi đi nhanh ở tốc độ trên 80 km/h, Hyundai Custin có tiếng ồn từ gầm xe. Đây là điều không thể tránh được với một mẫu MPV như Custin, tuy nhiên có thể khắc phục bằng bộ lốp tốt hơn lốp Nexen theo xe. Điểm khác là hệ thống treo có phần hơi mềm, khiến cho những người không quen bị cảm giác bồng bềnh và thân xe lắc ngang khi vào cua, điều này dễ hiểu bởi treo sau của xe là dạng thanh xoắn khó có thể ổn định ngang tốt như treo đa điểm.

Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

Hyundai Thành Công rất hào phóng khi trang bị nhiều tính năng hiện đại của gói công nghệ hỗ trợ lái Hyundai SmartSense dành cho Custin, chúng bao gồm: Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LKA; hệ thống phòng tránh va chạm trước FCA; hệ thống điều khiển hành trình thông minh Smart Cruise Control; hệ thống cảnh báo người lái mất tập trung DAW; hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù BCA; hỗ trợ phòng tránh va chạm khi lùi xe RCCA; cảnh báo người ngồi hàng ghế sau ROA; đèn pha tự động thích ứng AHB. Qua hành trình trải nghiệm hơn 200km, hệ thống hoạt động tốt, ổn định, khả năng bám xe phía trước 4 cấp độ cùng khả năng giữ làn, giữ vô lăng khiến cho việc vận hành Custin trên cao tốc khá nhàn nhã.

Ngoài ra, xe cũng được trang bị đủ các tính năng an toàn hiệu quả nhất hiện nay. Đó là: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS; hệ thống cân bằng điện từ ESC; hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC; cảm biến trước/sau; cảm biến áp suất lốp TPMS; camera lùi; 4 túi khí; camera 360 độ và 6 túi khí.

Chiếc xe của gia đình đích thực

Hyundai Custin phiên bản 2.0 Turbo được xem là “món hời” cho những ai yêu thích công nghệ và cần một chiếc xe rộng rãi cho cả gia đình. Xe đủ mạnh để đi xa, đủ rộng để đi với cả gia đình và hành lí, đủ an toàn với khả năng bảo vệ tối đa và cũng đủ đẹp để người ta không nhầm lẫn đây là chiếc xe dịch vụ phổ biến.

B.D

Nguồn: Báo lao động thủ đô

Bạn cũng có thể thích