Khu Quản lý đường bộ II đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam tạm dừng thu phí Quốc lộ 1 đoạn BOT tuyến tránh Hà Tĩnh
(Xây dựng) – Việc khắc phục đoạn tuyến được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT Dự án Quốc lộ 1 tuyến tránh thành phố Vinh và Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy – tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa kịp thời. Do vậy, Khu Quản lý đường bộ II đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam tạm dừng thu phí tuyến Quốc lộ 1 đoạn này.
Việc khắc phục nhiều vị trí trên Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh manh mún, nhỏ lẻ, chưa kịp thời, chưa đáp ứng mức độ hư hỏng thực tế. |
Theo đó, Khu Quản lý đường bộ II có Báo cáo số 134/KQLĐBII-QLBTKCHTGT về công tác sữa chữa mặt đường, hệ thống an toàn giao thông hư hỏng, thuộc Dự án Quốc lộ 1 (QL.1) tuyến tránh thành phố Vinh và QL.1 đoạn Nam cầu Bến Thủy – Tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 (nhà đầu tư) thực hiện, Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh (doanh nghiệp dự án) quản lý, khai thác gửi Cục Quản lý đường bộ Việt Nam.
Từ đầu năm 2023 đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã ban hành 1 thông báo và 5 công văn; Khu Quản lý đường bộ (QLĐB) II và Văn phòng QLĐB II.3 đã 4 lần kiểm tra hiện trường và gửi 25 công văn đến nhà đầu tư/ doanh nghiệp dự án kèm mốc thời gian đề nghị khắc phục các tồn tại trên tuyến, nhằm đảm bảo mặt đường êm thuận, an toàn giao thông, duy trì tuổi thọ khai thác công trình. Tuy nhiên, việc khắc phục còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa kịp thời, chưa đáp ứng mức độ hư hỏng thực tế; sửa chữa chưa triệt để, không đảm bảo yêu cầu về thời gian, chất lượng theo cam kết. Do đó, Khu QLĐB II đã báo cáo, kiến nghị Cục ĐBVN xem xét, quyết định tạm dừng thu phí tại Công văn số 318/KQLĐBIIQLBTKCHTGT ngày 07/03/2023 và Công văn số 1594/KQLĐBII-QLBTKCHTGT ngày 04/10/2023.
Tiếp theo, ngày 04/01/2024, đoàn công tác của Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh cùng các cơ quan, đơn vị liên quan đã kiểm tra hiện trường QL.1 đoạn Nam cầu Bến Thủy – tuyến tránh TP.Hà Tĩnh và có Thông báo kết luận số 03/TBKL-BATGT ngày 04/01/2024.
Theo đó, Khu QLĐB II đã giao Văn phòng QLĐB II.3 chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh, Phòng Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh Hà Tĩnh, Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh rà soát hiện trường, lựa chọn hạng mục, khối lượng cần ưu tiên sửa chữa, khắc phục trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với khối lượng mặt đường hư hỏng nặng cần phải sửa chữa trước ngày 25/01/2023 là 37.347,8m2.
Trong thời gian qua, doanh nghiệp dự án đã tranh thủ thời tiết, huy động máy móc, thiết bị, nhân lực sửa chữa các hư hỏng mặt đường để đảm bảo giao thông. Tuy nhiên, đến nay khối lượng khắc phục tồn tại, sửa chữa mặt đường chưa đáp ứng yêu cầu.
Khu Quản lý đường bộ II đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định tạm dừng thu phí đối với QL1 tuyến tránh thành phố Vinh và QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh. |
Với những lý do nêu trên, Khu QLĐB II đề nghị Cục ĐBVN căn cứ quy định tại
Thông tư số 45/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải “Quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ” xem xét, quyết định tạm dừng thu phí.
Khu QLĐB II báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam và xin ý kiến chỉ đạo.
Nguồn: Báo xây dựng