Đối tác Tây Ban Nha nợ tiền hàng: Thương vụ Việt Nam cảnh báo doanh nghiệp
Cụ thể, doanh nghiệp trong nước phản ánh: Công ty ISASA SIGLO XXI, S.L. tại Tây Ban Nha có người đại diện là ông Manuel Gil hoặc bà Anniz; trụ sở đặt tại CALLE RIOGORDO, NAVE 4, ESTRELLA, 29006 MALAGA, SPAIN chây ì trong thanh toán tiền hàng. Doanh nghiệp ISASA SIGLO XXI đã viện lý do, hàng của doanh nghiệp Việt Nam không bảo đảm chất lượng hàng hóa tại cảng đến hoặc Công ty bị lâm vào tình trạng thua lỗ do giá thị trường sở tại sụt giảm nên không thực hiện đúng theo hợp đồng mua bán.
Theo Thương vụ, thực tế này đã gây khó khăn, tổn hại thời gian, chi phí lưu kho cho doanh nghiệp trong nước, thậm chí nhiều doanh nghiệp phải lấy lại hàng về. Để tránh rủi ro trong xuất khẩu, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cảnh báo các doanh nghiệp trong nước cần lưu ý khi ký kết thực hợp đồng mua bán với doanh nghiệp Tây Ban Nha nêu trên.
Thương vụ đề xuất doanh nghiệp trong nước tăng cường phối hợp với Thương vụ trong xác minh doanh nghiệp sở tại trước khi đi đến ký kết hợp đồng mua bán nhằm giảm thiểu rủi ro gặp phải đối tác lừa đảo hay không thực hiện đúng hợp đồng.
Hiện nay, Tây Ban Nha là thị trường tiêu thụ lớn cho tất cả các ngành hàng tiêu dùng xuất khẩu của Việt Nam vì quy mô dân số đông trên 47 triệu người và thu nhập bình quân khá cao (khoảng 36,7 ngàn USD/năm). Không những vậy, Tây Ban Nha cũng là thị trường ngách giàu tiềm năng cho tiêu thụ nội địa trực tiếp các sản phẩm nông thủy sản và rau quả nhiệt đới của Việt Nam, nhất là các sản phẩm trái vụ và sản phẩm thô là đầu vào phù hợp cho nền công nghiệp chế biến thực phẩm xuất khẩu rất phát triển tại Tây Ban Nha.
Đối tác Tây Ban Nha nợ tiền hàng: Thương vụ Việt Nam cảnh báo doanh nghiệp.
Ông Vũ Chiến Thắng – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cho biết, Tây Ban Nha là thị trường hàng năm thu hút bình quân trên 80 triệu lượt khách quốc tế với công nghiệp dịch vụ du lịch, cơ sở nghỉ dưỡng và ẩm thực hàng đầu châu Âu… Do đó, đây là cơ hội thị trường cho các ngành hàng du lịch (bao gồm túi xách, vali, ví, mũ, ô, dù; sản phẩm thủ công mỹ nghệ, mây, tre, cói, thảm), dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ, thực phẩm nguyên liệu, cà phê và sản phẩm gia vị của Việt Nam.
Để thúc đẩy hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Tây Ban Nha nhiều hơn nữa, ông Thắng khuyến nghị, các doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường tận dụng ưu đãi từ Hiệp định EVFTA. Cùng với đó, chủ động nghiên cứu, nắm vững nhu cầu, thị hiếu, yêu cầu của thị trường và thường xuyên cập nhật quy định, chính sách mới của nước sở tại để chủ động các kế hoạch sản xuất, kinh doanh cũng như xuất khẩu.
Theo Bộ Công thương, trong năm 2022 đã xảy ra vụ 76 container hạt điều nhân của Việt Nam xuất khẩu sang Italia bị lừa do doanh nghiệp cả tin môi giới. Đến khoảng tháng 7/2023, theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, có 5 container điều, tiêu, quế, hoa hồi của 4 doanh nghiệp Việt Nam rơi vào nguy cơ mất hàng tại Dubai thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Các chuyên gia cho rằng, nguy cơ lừa đảo trong làm ăn, kinh doanh quốc tế là rất cao, doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu kỹ luật quốc tế, lựa chọn hình thức giao dịch an toàn, tránh các phương thức rủi ro cao.
An Nguyên