Du lịch thành phố Hồ Chí Minh “chuyển mình” để vươn xa
Đa dang sản phẩm mới
Theo đại diện Sở Du lịch TP.HCM: Tính riêng trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2024 (từ ngày 30/12/2023 – 1/1/2024) lượng khách tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí tại Thành phố đạt khoảng 1,65 triệu lượt, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2023; khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú đạt 225.700 lượt (tăng 5%); khách quốc tế đến Thành phố đạt hơn 46.000 lượt (tăng 86%); doanh thu du lịch đạt khoảng 6.400 tỷ đồng (tăng 7,7%).
Du lịch TP.HCM tiếp tục dẫn đầu cả nước trong năm 2023. Ảnh minh họa. |
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết: Trong dịp Tết Dương lịch 2024, các doanh nghiệp lữ hành đã triển khai trên 100 sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng gắn với sản phẩm du lịch đặc trưng của các quận, huyện như các tour liên kết các địa phương lân cận, các sản phẩm tour truyền thống, các sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp các chương trình rèn luyện sức khoẻ, vận động thể thao, thiền, spa…
Trong đó có các sản phẩm mới được khai thác về du lịch đường thủy, du lịch về đêm đặc sắc như chương trình “Quận 1 – Sắc màu đêm”, “Thưởng ngoạn sông Sài Gòn bằng buýt sông 2 tầng”, “Ngắm Thành phố về đêm trên xe buýt mui trần 2 tầng”…
TP.HCM cũng đang có nhiều tour du lịch nội đô, tour du lịch sông nước, tour du lịch tìm hiểu văn hóa lịch sử… để thu hút du khách. Điển hình như chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân TP.HCM; tour “Sống động Sài Gòn”; tour “Ký ức Biệt động Sài Gòn”…
Đặc biệt Sở Du lịch đã phối hợp với huyện Cần Giờ tổ chức công bố điểm đến du lịch cộng đồng Thiềng Liềng giai đoạn 2, qua đó góp phần nâng cao chất lượng trải nghiệm dịch vụ cho du khách.
Cùng với đó ngành Du lịch Thành phố đã công bố gần 50 sản phẩm du lịch với 20 sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, mới lạ và đặc sắc, dành cho nhiều phân khúc khách du lịch trung và cao cấp trong Tuần lễ Du lịch TP.HCM 2023 với chủ đề “Xanh trên mỗi hành trình”.
Duy trì đà tăng trưởng
Trong năm 2023, ngành Du lịch TP.HCM đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng khi tổng khách quốc tế đến Thành phố đạt 5 triệu lượt, tăng 44% so với năm 2022; khách du lịch nội địa đạt 35 triệu lượt khách (tăng 12%); tổng thu du lịch đạt 160.000 tỷ đồng (tăng 22%).
Trong năm 2024, ngành Du lịch Thành phố đặt mục tiêu đón 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch đạt 190.000 tỷ đồng.
Du lịch TP.HCM đang ngày càng khẳng định được vị trí, thương hiệu trên phạm vi cả nước và quốc tế. Điều này phần nào thể hiện qua việc TPHCM được vinh danh là “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu Châu Á”, “Điểm đến Lễ hội và Sự kiện hàng đầu Châu Á”, Thành phố nằm trong top 100 điểm đến du lịch thế giới được yêu thích nhất năm 2023. |
Để thực hiện được mục tiêu này, ngành Du lịch TP.HCM đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp quan trọng. Theo ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM: Trong thời gian tới, Sở Du lịch Thành phố sẽ phối hợp với chuyên gia, doanh nghiệp du lịch và các quận, huyện, thành phố Thủ Đức xây dựng các chương trình du lịch kết nối các điểm tham quan đặc sắc theo hướng “sản phẩm theo vùng địa lý liên kết các điểm đến ở gần nhau, sản phẩm theo chủ đề về văn hoá, sản phẩm theo loại hình du lịch MICE, du lịch ban đêm, du lịch lễ hội và sự kiện”.
Thành phố sẽ phát huy thế mạnh du lịch sinh thái |
“Trong năm 2024, ngành Du lịch TP.HCM kỳ vọng đón được lượng khách lớn từ các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc… khi tất cả hoạt động du lịch, dịch vụ được khôi phục. Thành phố đang tập trung thực hiện Chiến lược phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030 với nội dung trọng tâm là nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng sản phẩm làm nên thương hiệu, đặc biệt thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch”, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết thêm.
Cùng với đó, ngành Du lịch TP.HCM sẽ tập trung cho các sản phẩm du lịch phục vụ thị trường khách có khả năng tăng trưởng nhanh, nguồn khách lớn, chi tiêu cao và lưu trú dài ngày như du lịch MICE, golf, du lịch tàu biển, phát triển các hoạt động ẩm thực, giải trí, mua sắm…
Trước mắt trong dịp Tết Nguyên đán 2024, Sở Du lịch TP.HCM tiếp tục phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Công Thương công bố các sản phẩm, dịch vụ kích cầu du lịch, kích cầu mua sắm; công bố nhiều chương trình, sản phẩm du lịch với giá ưu đãi để thu hút du khách đến với TP.HCM.
Nguồn: Báo lao động thủ đô