Nâng tốc độ tối đa lên 90 km/giờ đối với 9 tuyến cao tốc

Nâng tốc độ tối đa lên 90 km/giờ đối với 9 tuyến cao tốc

Thay vì giữ nguyên giới hạn tốc độ tối đa 80 km/giờ như hiện nay, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải tăng giới hạn tốc độ lên 90 km/giờ cho 9 tuyến cao tốc có 4 làn xe, nhằm tối ưu hóa khả năng di chuyển trên các tuyến đường này.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa chính thức đưa ra kiến nghị đến Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc áp đặt giới hạn tốc độ tối đa cho 9 dự án đường cao tốc phân kỳ đầu tư, nhất là những tuyến thiết kế với bốn làn xe cơ giới.

tm-img-alt
Cao tốc Mai Sơn – QL45

Theo thông báo này, một số tuyến đường cao tốc phân kỳ với bốn làn xe đã được Bộ GTVT chỉ đạo cài đặt biển tốc độ tối đa là 90 km/giờ, như trường hợp của đoạn Tuyên Quang-Phú Thọ, Trung Lương-Mỹ Thuận, Mỹ Thuận-Cần Thơ…

Để thực hiện đúng hướng dẫn từ Bộ GTVT về việc kiểm tra các tuyến đường cao tốc phân kỳ được thiết kế với bốn làn xe cơ giới (hai làn mỗi bên) để có thể hoạt động với vận tốc tối đa 90 km/giờ, Cục Đường bộ Việt Nam đã gửi thông báo tới các cục chuyên ngành và Ban quản lý dự án.

Ngoài ra, cùng với đề xuất này, Cục Đường bộ cũng mong muốn Bộ GTVT tổ chức việc đặt biển tốc độ tối đa là 90 km/giờ đối với các đoạn đường ôtô cao tốc phân kỳ được xây dựng với bốn làn xe cơ giới, đáp ứng điều kiện vận hành với tốc độ cao.

Danh sách các tuyến đường bao gồm: Lào Cai-Kim Thành, Cao Bồ-Mai Sơn, Mai Sơn-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Mỹ Thuận-Cần Thơ.

Theo Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, ôtô con, ô ô chở người dưới 30 chỗ (trừ xe buýt), ôtô tải trọng tải dưới 3,5 tấn sẽ phải tuân thủ giới hạn tốc độ 90 km/giờ, trong khi các phương tiện khác giữ nguyên tốc độ tối đa là 80 km/giờ. Mục tiêu của việc đặt biển là hoàn thành trước tháng 1-2024, như nhấn mạnh bởi Phó cục trưởng Nguyễn Mạnh Thắng.

Cục Đường bộ cũng đề xuất các chủ đầu tư và đơn vị quản lý tiếp tục theo dõi tình hình giao thông và an toàn trên các tuyến đường cao tốc, để kịp thời phát hiện và báo cáo những vấn đề cần điều chỉnh về tốc độ khai thác và tổ chức giao thông, nhằm đảm bảo an toàn và thông suốt. Đồng thời, với những đoạn tuyến chưa báo cáo về điều kiện khai thác, Cục Đường bộ cam kết tiếp tục thúc đẩy các Ban Quản lý dự án để triển khai nhanh chóng và nâng tốc độ tối đa cho phép lên 90 km/giờ.

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích