Đầu tư xây 34 km cao tốc Hoà Bình – Mộc Châu với 9.997 tỷ đồng
Đầu tư xây 34 km cao tốc Hoà Bình – Mộc Châu với 9.997 tỷ đồng
Dự án cao tốc Hoà Bình – Mộc Châu, đoạn Km19+00-Km53+00 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình trong giai đoạn phân kỳ đầu tư sẽ có quy mô 2 làn xe.
Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình vừa ký Quyết định số 3079/QĐ – UBND phê duyệt Dự án cao tốc Hoà Bình – Mộc Châu (đoạn Km19+00-Km53+00 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình).
Dự án cao tốc Hoà Bình – Mộc Châu (đoạn Km19+00-Km53+00 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình) do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư có chiều dài 34 km.
Điểm đầu Dự án tại Km19+000 trước vị trí giao với dự án xây dựng tuyến đường từ thị trấn Đà Bắc – Thanh Sơn, Phú Thọ, khớp nối với đoạn Km0-Km19 đường cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu, thuộc địa phận thị trấn Đà Bắc, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình; điểm cuối tại Km53+000, khớp nối với Dự án cao tốc đường Hòa Bình – Mộc Châu, đoạn qua địa bàn tỉnh Sơn La, thuộc địa phận xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.
Trong giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến đường thuộc Dự án được thiết kế là đường cao tốc cấp 80, vận tốc thiết kế 80km/h (theo Tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc TCVN 5729-2012). Giai đoạn phân kỳ các yếu tố hình học (bình đồ, trắc dọc) đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 80, quy mô 2 làn xe; nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m.
Tiêu chuẩn khai thác giai đoạn 1 đảm bảo một phần theo yêu cầu của tiêu chuẩn đường cao tốc được quy định tại Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 và các quy định hiện hành.
Cụ thể, Dự án sẽ bố trí hàng rào trên toàn tuyến để chỉ khai thác với xe cơ giới; không bố trí các nút giao bằng, kết nối thông qua hệ thống đường hiện tại và đường gom, đường hoàn trả, các phương tiện xe cơ giới lưu thông lên tuyến chính thông qua các điểm nút giao liên thông trên tuyến; không bố trí dải phân cách giữa nên việc tổ chức giao thông trên mặt đường bằng vạch sơn.
Dự án sẽ Xây dựng 30 cầu trên tuyến, trong đó có 29 cầu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; 1 cầu lớn kết cấu dây văng (cầu Hoà Sơn) vượt lòng hồ thủy điện Hoà Bình.
Đặc biệt, Dự án sẽ xây dựng 3 hầm trên tuyến, trong đó hầm số 1 dài 492 m; hầm số 2 chiều dài 627 m; hầm số 3 dài 720 m).
Trong giai đoạn hoàn thiện, hầm có quy mô 2 ống hầm độc lập lưu thông 1 chiều, bề rộng mỗi ống hầm là 10 m. Giai đoạn phân kỳ đầu tư 1 ống hầm rộng 10 m bảo đảm bố trí 2 làn xe, đối với hầm dài hơn 500m bố trí hầm lánh nạn bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác. Hệ thống chiếu sáng, thông gió, PCCC,…thiết kế đồng bộ, theo tiêu chuẩn áp dụng cho dự án.
Tổng mức đầu tư Dự án là 9.997 tỷ đồng, được huy động từ Ngân sách Trung ương và Ngân sách tỉnh Hoà Bình, trong đó vốn Ngân sách Trung ương là 8.243 tỷ đồng; Ngân sách tỉnh là 1.754 tỷ đồng.
Thời gian đầu tư Dự án cao tốc Hoà Bình – Mộc Châu (đoạn Km19+00-Km53+00 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình), giai đoạn 1 là từ năm 2024 đến 2028.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ sẽ tạo tiền đề hoàn thiện tuyến cao tốc CT.03 (Hà Nội – Hòa Bình – Sơn La – Điện Biên) theo quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ; hình thành đường giao thông liên vùng: Sơn La, các tỉnh Tây Bắc – Hà Nội, Hoà Bình, Phú Thọ, các tỉnh vùng núi phía Bắc, từ đó phát huy khả năng khai thác của toàn bộ mạng lưới giao thông liên vùng.
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị