Bắc Giang: Áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015
Trong năm 2023, Ban Chỉ đạo (BCĐ) ISO tỉnh Bắc Giang đã báo cáo Bộ Khoa học và Công nghệ về tình hình xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (QLCL) theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan thuộc hệ thống hành chính nhà nước theo đúng quy định.
Đến nay, toàn tỉnh có 268 cơ quan, đơn vị đã xây dựng, chuyển đổi và áp dụng hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015; trong đó có 41 cơ quan thuộc đối tượng bắt buộc áp dụng (đạt tỷ lệ 100%); 215 đơn vị thuộc đối tượng khuyến khích áp dụng.
Năm 2023, toàn tỉnh có 18 cơ quan cấp tỉnh xếp loại tốt về áp dụng hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015; 4 cơ quan xếp loại trung bình; 5 cơ quan xếp loại yếu. UBND các huyện, TP đều xếp loại tốt về áp dụng Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Đối với cấp xã, phường, thị trấn, có 159 UBND xếp loại tốt; 41 UBND xếp loại khá; 7 UBND xếp loại trung bình; 2 UBND xếp loại yếu.
Tính đến tháng 12 năm 2023, toàn tỉnh Bắc Giang có 286 cơ quan, đơn vị đã xây dựng, chuyển đổi và áp dụng hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Ảnh minh họa
Qua thảo luận, ý kiến, BCĐ ISO đánh giá, việc áp dụng, duy trì hệ thống QLCL của các cơ quan thuộc hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được duy trì ngày càng hiệu lực, hiệu quả. Bên cạnh kết quả đạt được, trong tỉnh còn một số cơ quan chưa quan tâm đúng mức việc áp dụng hệ thống QLCL. Cụ thể là chưa kịp thời đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về hệ thống QLCL cho cán bộ, công chức; quản lý tài liệu, hồ sơ chưa khoa học. Việc chấm điểm trên phần mềm còn gặp khó khăn, mất nhiều thời gian trong công tác đánh giá, gắn tài liệu…
Năm 2024, BCĐ ISO tỉnh thống nhất thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Đó là kịp thời tham mưu UBND tỉnh sửa đổi quy chế hoạt động của BCĐ bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế.
BCĐ ISO tỉnh tập trung kiểm tra, đánh giá, chấm điểm công tác xây dựng, áp dụng hệ thống QLCL của các cơ quan năm 2024; hướng dẫn UBND các huyện, TP, UBND cấp xã đánh giá, chấm điểm trên phần mềm công tác xây dựng hệ thống QLCL…
TCVN ISO 9001:2015 là mô hình Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) được xác định như một công cụ quan trọng hỗ trợ cho các cơ quan hành chính Nhà nước trong việc chuẩn hóa các quá trình giải quyết công việc, cải tiến phương thức làm việc với mục tiêu hướng tới sự hài lòng của tổ chức, công dân có liên quan; xây dựng một HTQLCL vào hoạt động của cơ quan để giảm thiểu phiền hà, nhũng nhiễu, minh bạch hóa các quy trình giải quyết thủ tục hành chính.
Khánh Mai (t/h)