Tăng sức hấp dẫn cho bất động sản
Cùng với xu thế chung trên thế giới, tại Việt Nam, người mua bất động sản hiện nay có yêu cầu cao hơn và cũng có nhiều sự lựa chọn hơn về sản phẩm. Do vậy, để duy trì cũng như nâng cao tính cạnh tranh, các chuyên gia khuyến cáo, chủ đầu tư cần chú trọng yếu tố xanh, hướng đến giá trị bền vững trong quá trình hoạch định và truyền tải đúng giá trị cam kết khi triển khai dự án.
Ảnh minh họa: Tuấn Anh/TTXVN |
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels phân tích, thị trường vẫn đang dịch chuyển và các chủ đầu tư cần tiếp nhận những thay đổi, xu thế mới để duy trì được tính cạnh tranh. Thị trường ngày càng cạnh tranh về giá bán, vì vậy các chủ đầu tư luôn cần có những cách tiếp cận mới cũng như cải tiến sản phẩm và trong bối cảnh hiện nay. Yếu tố công trình xanh, hướng đến giá trị bền vững đang dần trở thành yếu tố không thể thiếu trong việc hoạch định, phát triển dự án. Trước đây, khi thị trường chưa hiểu rõ về giá trị của công trình xanh, người mua thường cảm thấy khó thuyết phục khi phải chi trả thêm cho các giá trị “vô hình” này.
Nhưng giờ đây, bối cảnh thị trường đã thay đổi, người mua ngày càng khắt khe và sẵn sàng chi trả cao hơn cho những sản phẩm được phát triển chỉn chu, đáp ứng các tiêu chí bền vững. Điều này giúp các chủ đầu tư có thể cải thiện biên lợi nhuận khi dự án có thể truyền tải tốt và đưa sản phẩm đúng đến với người mua – ông Mauro Gasparotti nhận xét.
Đặc biệt, nếu được triển khai tốt, các dự án công trình xanh có thể giúp cải thiện chi phí hoạt động sau khi đi vào vận hành. Chính vì vậy, lợi ích của công trình xanh là kết quả cộng hưởng của hai yếu tố, vừa giúp sản phẩm có thể đạt mức giá bán tốt hơn đồng thời cũng tối ưu chi phí hoạt động hơn những sản phẩm truyền thống thông thường.
Khi phát triển các công trình xanh, chủ đầu tư cần xem xét không chỉ từ góc độ lợi ích marketing, truyền thông dự án, mà còn ở hiệu quả tài chính từ việc vận hành dự án trong dài hạn. Tuy nhiên, việc thúc đẩy yếu tố phát triển bền vững đòi hỏi một lộ trình vì điều này cần có sự thay đổi trong nhận thức của cả cộng đồng, chứ không chỉ đến từ một chiến dịch riêng lẻ.
Đơn cử như từ những công việc thường ngày, chẳng hạn xử lý rác thải. Tại các nước châu Âu, việc phân loại rác sẽ được mỗi hộ gia đình tiến hành tại nhà trước khi rác thải được tập kết và thu gom hoàn toàn, khác với tại Việt Nam – chuyên gia của Savills dẫn chứng. Những hành động nhỏ này là điều kiện cần thiết cho những thay đổi lớn hơn.
Do đó, ông Mauro Gasparotti cho rằng, Việt Nam sẽ cần nhiều thời gian cũng như nguồn lực hơn để hình thành những thói quen hướng đến lộ trình phát triển bền vững. Trong số đó, có thể cân nhắc dành thêm nguồn lực để tăng cường truyền thông về tính cấp thiết của hành trình phát triển bền vững để nâng cao nhận thức của người dân đối với vấn đề này. Cụ thể, Việt Nam có thể bắt đầu từ một vài khu vực, ví dụ như thúc đẩy các hoạt động hướng đến phát triển bền vững, bảo tồn môi trường tại Côn Đảo, để nơi đây trở thành một trường hợp điển hình cho các điểm đến khác – chuyên gia khuyến nghị.
Savills nhận xét, mỗi dự án đều cần một khoảng thời gian nhất định để hoạch định, xây dựng mới có thể đưa vào sử dụng. Nên thực trạng hiện nay, phần lớn công trình, dự án bất động sản đang vận hành đều được hoạch định, thiết kế trước dịch COVID-19, vốn là giai đoạn mà đa số các chủ đầu tư tại Việt Nam chủ yếu chạy theo quy mô, chứ chưa dành nhiều sự quan tâm đến yếu tố bền vững, chất lượng trải nghiệm tại dự án. Do đó yếu tố xanh và bền vững chưa được chú trọng nhiều.
Tuy nhiên, trong chu kỳ bất động sản tiếp theo, chuyên gia của Savills dự báo, yếu tố bền vững tại các dự án bất động sản sẽ hiện diện rõ nét hơn khi nhiều chủ đầu tư ngày càng chú trọng việc tích hợp các yếu tố xanh, thân thiện với môi trường ngay từ quá trình hoạch định và triển khai dự án.
Ông Mauro Gasparotti cho biết, yếu tố bền vững có các hình thức và vai trò khác nhau trong mỗi loại hình bất động sản. Trong ngành khách sạn, tính bền vững đang trở thành yếu tố không thể thiếu khi du khách ngày càng có nhận thức rõ hơn về tác động của hoạt động du lịch lên môi trường và điều này thúc đẩy nhu cầu sử dụng các sản phẩm mang yếu tố bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.
Bên cạnh đó, cần quan tâm đến yếu tố phát triển bền vững của địa phương, nhất là tại các điểm đến ven biển như Phú Quốc, Cam Ranh. Mục tiêu là địa phương vừa phát triển hoạt động du lịch đồng thời vừa bảo tồn các giá trị cộng đồng cũng như duy trì chất lượng môi trường, cảnh quan.
Cùng đó, với loại hình bất động sản thương mại bao gồm văn phòng và cho thuê bán lẻ, ngày càng nhiều khách thuê đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài cũng yêu cầu về tòa nhà đạt tiêu chí xanh, bền vững. Trong bối cảnh nguồn cung các dự án đáp ứng tiêu chí còn hạn chế, nhóm khách thuê này có thể sẵn sàng trả mức giá cao hơn cho những dự án đạt các chứng chỉ xanh.
Riêng loại hình bất động sản dân cư, chủ đầu tư, đặc biệt là chủ đầu tư quốc tế cũng đang chú trọng hơn đến yếu tố phát triển bền vững, chú trọng trải nghiệm nâng cao sức khỏe (wellness) trong việc hoạch định, phát triển dự án. Đây không chỉ đơn thuần là điểm nhấn marketing cho việc bán hàng mà yếu tố bền vững sẽ trở thành tiêu chí quan trọng mà thị trường tìm kiếm.
Hiện nay, trong lĩnh vực kinh doanh lưu trú, các nhà điều hành khách sạn, đặc biệt là chuỗi phân khúc hạng sang đang nỗ lực nhiều hơn trong hành trình phát triển bền vững như các dự án của Six Senses, Mandarin Oriental và Zannier Hotels. Những chuỗi khách sạn này luôn chú trọng việc đưa các yếu tố bền vững và giữ gìn đặc sắc cộng đồng tại khu vực dự án. Đây cũng là một trong những mô hình mà các dự án khác có thể tham khảo trong hành trình hướng đến phát triển xanh và bền vững.
Phát triển bền vững và công trình xanh hiện là chủ đề được quan tâm trong lĩnh vực phát triển bất động sản. So với các quốc gia khác, số lượng công trình xanh tại Việt Nam vẫn còn khá hạn chế. Bởi vậy, vẫn còn nhiều khía cạnh phải học hỏi và thực hiện để có thể tiến triển nhanh trong hành trình phát triển bền vững này.
Nguồn: Báo xây dựng