TPBVSK Vượng Khí Gold quảng cáo sai công dụng?

Thời tiết đang thay đổi thất thường tại các tỉnh miền Bắc làm gia tăng trẻ mắc các bệnh đường hô hấp. Theo thông tin báo chí đăng tải, tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) trong số trên 400 trẻ đến khám mỗi ngày có đến 60% bệnh nhi mắc các bệnh hô hấp. Trong đó, ho là triệu chứng thường gặp nhất của nhiễm khuẩn hô hấp trên hoặc dưới. Với các biểu hiện ho khan, ho có đờm của trẻ nhỏ khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng và tìm nhiều phương pháp chữa trị…

Nắm bắt được nhu cầu trên, nhiều đơn vị đã giới thiệu, quảng cáo các sản phẩm TPBVSK có công dụng như thuốc trị ho nhằm mục tiêu lợi nhuận.

Thời gian qua, tòa soạn Chất lượng Việt Nam nhận được thông tin phản ánh về việc TPBVSK Vượng Khí Gold có dấu hiệu quảng cáo sai công dụng. Cụ thể, tại trang website https://vuongkhi.com/, Vượng Khí Gold được quảng cáo lời có “cánh” như: là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam được bào chế dưới dạng cao lỏng đậm đặc gấp 100 lần so với siro ho thông thường.

Về khoa học Vượng Khí Gold được kết tinh từ 7 vị thuốc quý tự nhiên, có tác dụng long đờm, kháng viêm, kháng khuẩn như: xạ can, cát cánh, hoàng cầm, sâm đại hành, can khương, hồng hoa, cam thảo.

Về công nghệ: Vượng Khí Gold là sản phẩm trị ho duy nhất tại Việt Nam được ứng dụng công nghệ Enzyme hiện đại của Pháp vào sản xuất, mở ra kỷ nguyên mới cho nền y học nước nhà, an toàn không tác dụng phụ, được các chuyên gia hô hấp hàng đầu Việt Nam khuyên dùng, được Bộ Y tế cấp phép, chứng nhận sản phẩm uy tín, chất lượng… Do đó, tổ chức kinh doanh khẳng định có công dụng hỗ trợ điều trị hết đờm, hết ho, đau rát họng…

 TPBVSK Vượng Khí Gold quảng cáo sai công dụng?

Cũng tại trang web trên, Vượng Khí Gold được “vẽ” cơ chế như thuốc điều trị như đào thải đờm nhớt, giảm ho thần tốc, làm lành ổ viêm, tiêu diệt mầm bệnh… Sau hai tuần sử dụng sẽ đào thải tận gốc mầm bệnh, virus vi khuẩn ra ngoài cơ thể, sau 1 tháng tái tạo hoàn thiện hệ hô hấp, sau 2 tháng sử dụng phòng chống tái phát bệnh tối đa.

Để tạo niềm tin cho người tiêu dùng, trên trang web còn đăng tải hình ảnh giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, giấy xác nhận nội dung quảng cáo kèm khẳng định sản phẩm sản phẩm được chứng nhận kiểm định an toàn của Bộ Y tế và được Bộ Công Thương cấp phép.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng không chứng nhận và cấp phép cho những quảng cáo có nội dụng không đúng. Bởi theo giấy xác nhận quảng cáo số 306/2021/XNQC-ATTP từ Cục ATTP chỉ xác nhận Vượng Khí Gold là TPBVSK có công dụng hỗ trợ hạn chế ho nhiều, hỗ trợ giảm biểu hiện tăng tiết đờm dãi, hỗ trợ giảm đau rát họng… chứ không có tác dụng hỗ trợ điều trị hết đờm, hết ho… như quảng cáo nêu trên.

 Người tiêu dùng không nên tin quảng cáo mà chi tiền mua sản phẩm khi chưa có chỉ định của bác sỹ.

Theo tìm hiểu của PV, năm 2019, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã cảnh báo đối với người tiêu dùng khi mua Cao lỏng Vượng khí cũng do Công ty Cổ phần Phúc An Việt Nam (Địa chỉ: Xã Văn Tự, Huyện Thường Tín, Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Thông báo của Cục An toàn thực phẩm nêu rõ: Trong thời gian vừa qua, trên website: https://www.facebook.com/caolongvuongkhi có quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao lỏng Vượng khí vi phạm quy định quảng cáo, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Cục An toàn thực phẩm đã làm việc với Công ty, tuy nhiên đại diện công ty khẳng định sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao lỏng vượng khí đang quảng cáo trên website https://www.facebook.com/caolongvuongkhi không phải do Công ty Cổ phần Phúc An Việt Nam thực hiện và chịu trách nhiệm về chất lượng và sẽ không được đảm bảo về chất lượng, an toàn theo công bố được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Cục An toàn thực phẩm đã phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao lỏng vượng khí trên trang website/internet nêu trên.

Đối chiếu quy định pháp luật, Khoản 5 Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định: “Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 68, Điểm c Khoản 3 Điều 69, Điểm a Khoản 2 Điều 72, Điểm b Khoản 1 Điều 75 và Khoản 1 Điều 78 Nghị định này;

Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 68, Điểm a Khoản 3 Điều 69 và Khoản 4 Điều 70 Nghị định này”.

Ngoài xử phạt hành chính theo quy định trên, hành vi quảng cáo gian dối còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 197 Bộ luật hình sự 2015.

“Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng; cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.

NPV

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích