Thuỵ Điển: Tàu thuỷ chạy bằng điện đầu tiên trên thế giới sẽ hoạt động từ năm 2024
Thuỵ Điển: Tàu thuỷ chạy bằng điện đầu tiên trên thế giới sẽ hoạt động từ năm 2024
Tàu thủy chở khách chạy bằng điện đầu tiên trên thế giới đã hoàn thành các chuyến đi thử nghiệm ở Thụy Điển và sẽ đi vào sản xuất trước khi đưa vào mạng lưới giao thông công cộng của Stockholm vào năm 2024.
Chiếc tàu P-12 chở 30 hành khách của hãng Candela sẽ tham gia mạng lưới giao thông công cộng của Stockholm, Thụy Điển vào năm 2024, giảm thời gian đi lại từ 55 phút xuống chỉ còn 25 phút.
Candela P-12 do công ty công nghệ Thụy Điển Candela Technology AB thiết kế, dài 12 m, chạy bằng pin 252 kilowatt giờ và có thể chở tối đa 30 hành khách. Ngược lại, pin của Tesla Model 3 2024 lên tới 75 kWh. Nó sẽ hoạt động với tốc độ lên tới 46 km/giờ, mặc dù có thể đạt tốc độ tối đa 56 km/giờ với quãng đường hoạt động lên tới 92,6 km.
Theo ông Gustav Hasselskog, Giám đốc điều hành của Candela, cho biết trong một tuyên bố: “Đây sẽ là cuộc cách mạng hóa về di chuyển trên mặt nước”.
Con tàu hoạt động bằng cách sử dụng các cánh ngầm để nâng thân tàu lên trên mặt nước, tương tự như các cánh máy bay giúp máy bay cất cánh khỏi mặt đất. Tàu cánh ngầm làm giảm lực cản của nước, cho phép tàu đạt được tốc độ lớn hơn trong khi sử dụng ít năng lượng hơn so với thuyền thông thường.
Tàu Candela chạy bằng hai động cơ được chế tạo riêng với tổng công suất cực đại là 340 kilowatt. Khi hoạt động, hệ thống điều khiển bay kỹ thuật số của P-12 có thể thích ứng với sóng, gió và dòng nước bằng cách điều chỉnh góc của cánh ngầm lên tới 100 lần mỗi giây. Hệ thống này có thể giúp hành khách ít bị say sóng.
P-12 cũng đặt mục tiêu bền vững hơn vì nó chạy bằng năng lượng điện. Hầu hết các tàu điện được chế tạo cho đến nay đều có tầm hoạt động hạn chế và tốc độ chậm do thân tàu tiêu thụ quá nhiều năng lượng. Nhưng nhờ có cánh ngầm, khả năng ma sát dưới nước của P-12 giảm đi, cho phép nó chạy với ít năng lượng hơn và do đó di chuyển xa hơn bằng năng lượng pin.
Từ năm tới, tàu chạy bằng điện sẽ hoạt động trên tuyến đường giữa ngoại ô Ekerö và trung tâm thành phố Stockholm – giảm thời gian đi lại từ 55 phút xuống chỉ còn 25 phút.
Theo ông Hasselskog, Giám đốc điều hành của Candela, cho biết trong tuyên bố: “Ngày nay, ở nhiều thành phố, tình trạng tắc nghẽn đường bộ là phổ biến trong khi đường thủy, cơ sở hạ tầng giao thông lâu đời nhất của nhân loại, vẫn chưa được tận dụng. P-12 sẽ cho phép bạn sử dụng những tuyến đường thủy này như đường cao tốc xanh, kết nối nhanh chóng trong nội thành”.
Vĩnh Bảo (T/h)
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị