Đào tạo trực tuyến về TWI cho giảng viên, sinh viên tại 25 trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc
Tham dự buổi đào tạo trực tuyến có ông Hà Minh Hiệp – Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL, ông Phạm Lê Cường – Phó Chánh Văn phòng Tổng cục, cùng hơn 1.000 giảng viên, sinh viên tại 25 trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc: Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Trường Đại học Thủy Lợi; Học Viện Tài chính; Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội; Trường Đại học Công nghệ Đông Á; Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội; Trường Cao đẳng Việt Xô số 1; Trường Cao đẳng Công nghiệp và xây dựng; Trường Cao đẳng Công thương miền Trung; Trường Đại học Đông Á; Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế; Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP. Hồ Chí Minh; Trường Đại học Ngoại thương (cơ sở 2); Trường Đại học Thủ Dầu một; Trường Đại học Trà Vinh; Tỉnh đoàn Yên Bái; ĐH Quốc gia Hà Nội; Trường Đại học Bình Dương; Trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Singapore; ĐH SPKT Vĩnh Long; Sở KHCN Nam Định; Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Nam Định; Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp; Trường Đại học Nha Trang; Trường Đại học Khánh Hòa.
Tại buổi đào tạo, bà Lê Thị Hoàng Anh – Chuyên gia tư vấn của Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp vừa và nhỏ 2 (SMEDEC 2) đã trình bày về TWI – Mô hình nhóm huấn luyện, nâng cao năng lực cho đội ngũ giám sát tuyến đầu.
Theo chuyên gia, thực tế, với mong muốn phát triển, nhiều doanh nghiệp thường tập trung đào tạo phần lõi là nguồn nhân lực nòng cốt và nhân lực sáng tạo. Tuy nhiên, cùng với những doanh nghiệp thành công từ việc đào tạo này không ít doanh nghiệp chưa đạt kết quả như mong đợi khi vẫn thường xuyên gặp các vấn đề như: chất lượng sản phẩm không ổn định, sản lượng không đạt, năng suất thấp, chi phí cao, thời gian giao hàng chậm, khiếu nại khách hàng…
Nguyên nhân được cho là doanh nghiệp thường ít tập trung thậm chí bỏ quên đào tạo và phát triển các giám sát viên tuyến đầu, trong khi giám sát viên tuyến đầu chính là lực lượng chịu trách nhiệm chính về chất lượng – sản phẩm – chi phí. Hiểu đơn giản, các giám sát viên tuyến đầu chính là lực lượng được cất nhắc từ các thợ lành nghề hoặc nhân viên lâu năm tại doanh nghiệp – những người sâu sát với công việc nhất.
Do đó, bên cạnh việc đầu tư vào nguồn nhân lực nòng cốt và nhân lực sáng tạo doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa đến các giám sát viên tuyến đầu, nhằm trang bị kỹ năng thiết yếu giúp họ giải quyết các vấn đề, hướng tới mục tiêu đảm bảo sản lượng – ổn định chất lượng – tối ưu chi phí – giao hàng nhanh nhất.
Vậy giải pháp của vấn đề nêu trên là gì? Câu trả lời chính là áp dụng Mô hình nhóm huấn luyện TWI – Chương trình đào tạo trong công nghiệp kỹ năng thiết yếu dành cho các giám sát viên.
Buổi đào tạo diễn ra theo hình thức trực tuyến và trực tiếp thu hút đông đảo sinh viên các trường tham dự.
Về nguồn gốc, mô hình TWI xuất hiện lần đầu tiên tại Mỹ năm 1940 khi quốc gia này đang bước vào cuộc Chiến tranh thế giới thứ II. Lúc đó, Mỹ thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực phục vụ cho các hoạt động sản xuất vũ khí và thiết bị tác chiến như chiến hạm, máy bay, súng phòng không… Cũng tại thời điểm đó, Mỹ có 8 triệu người thất nghiệp, phần lớn những người này chưa bao giờ được thấy bên trong một xưởng sản xuất, đa số thuộc các dân tộc thiểu số và phụ nữ với học lực rất thấp hay mù chữ.
Mô hình TWI đã được áp dụng và tạo ra những thay đổi rất tích cực đối với nguồn nhân lực lúc đó. TWI giúp các xí nghiệp Mỹ cung cấp thiết bị, vũ khí và nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu của quân đội Mỹ và đồng minh. Điều này là yếu tố mấu chốt dẫn đến thắng lợi của cuộc chiến.
Sau khi chiến tranh kết thúc, TWI được chuyển giao cho Nhật Bản để hỗ trợ công cuộc tái thiết đất nước. Đến nay, TWI được áp dụng và kiểm định tại nhiều nơi trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Anh, Đức, Hà Lan, Úc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia. Tại Việt Nam, TWI đã được áp dụng thành công trong Chương trình nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì.
Cũng theo chuyên gia, TWI gồm 3 chương trình huấn luyện chính: JIT (Job Instruction Training) – Kỹ năng chỉ dẫn việc; JRT (Job Relations Training) – Kỹ năng quan hệ công việc; JMT (Job Methods Training) – Kỹ năng cải tiến phương pháp làm việc.
Cả 3 chương trình hầu như tập trung đào tạo cho nhóm đội ngũ quản lý giám sát trong doanh nghiệp. 3 chương trình này của TWI chính là nền tảng đào tạo của các hệ thống quản lý như Hệ thống sản xuất Toyota (Toyota Production System – TPS), Mô hình sản xuất tinh gọn Lean, công cụ cải tiến 5S, Kaizen, Duy trì hiệu suất thiết bị tổng thể (TPM, Quản lý chất lượng toàn diện (TQM)…
Để áp dụng TWI doanh nghiệp cần chuẩn bị các yếu tố như: Hệ thống quản trị – doanh nghiệp đã áp dụng các hệ thống quản lý như ISO hoặc công cụ cải tiến là một lợi thế; cam kết của lãnh đạo – lãnh đạo tham gia với vai trò quan sát và hỗ trợ mọi nguồn lực cần thiết; nguồn lực về con người, tài chính, sắp xếp kế hoạch công việc, người hỗ trợ; con người gồm các giám sát viên là giám đốc, trưởng phòng, phó phòng, quản đốc, tổ trưởng, trưởng ca, trưởng nhóm; nơi thí điểm – 1 công ty, 1 nhà máy, 1 phân xưởng, 1 bộ phận.
Trong khuôn khổ buổi đào tạo trực tuyến đã nhận được rất câu hỏi của sinh viên đặt ra liên quan đến bài học. Tất cả những thắc mắc đã được chuyên gia từ phía Tổng cục TCĐLCL giải đáp một cách thỏa đáng đến các bạn sinh viên.
Hà My – Kim Quý