Tái thi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa sau 12 năm tạm dừng
![](https://xaydungtoday.vn/wp-content/uploads/2023/11/9882-1700372460-khoi-dong-lai-duong-ho-chi-minh-qua-chon-thanh-duc-hoa-sau-12-nam-tam-dung-1.jpg)
Tái thi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa sau 12 năm tạm dừng
Ngày 18/11, tại xã An Lập, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ triển khai thi công dự án đầu tư xây dựng Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành- Đức Hòa
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa là một phần của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây, dài khoảng 73 km, đi qua các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, và Long An, điểm đầu tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng (Bình Dương) và điểm cuối giao với quốc lộ N2, huyện Đức Hòa (Long An) tổng mức đầu tư 2.293 tỷ đồng.
![tm-img-alt](https://media.moitruongvadothi.vn/images/2023/11/19/9882-1700372460-khoi-dong-lai-duong-ho-chi-minh-qua-chon-thanh-duc-hoa-sau-12-nam-tam-dung-1.jpg)
Dự án này bắt đầu triển khai thi công từ năm 2009 đến tháng 3-2011 thì tạm dừng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Đến nay, dự án mới hoàn thành được khoảng 10km đầu tuyến, các đoạn còn lại thi công đến điểm dừng kỹ thuật.
Sau 12 năm dừng thi công, đến nay, dự án được tái khởi động với mục tiêu tiếp tục hoàn thành các hạng mục thi công dở dang, tránh lãng phí nguồn vốn Nhà nước đã đầu tư, góp phần nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh với quy mô 2 làn xe.
Dự án hoàn thành sẽ chia sẻ lưu lượng với các trục dọc vùng Đông Nam Bộ, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông.
Giai đoạn một dự án có quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m, mặt đường 11m, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, rộng 32m. Trên tuyến sẽ xây dựng 14 cầu, vận tốc thiết kế 100 km/giờ, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Dọc tuyến có 14 công trình cầu, trong đó 3 cầu xây dựng mới và 11 cầu tiếp tục thi công hoàn thiện.
![tm-img-alt](https://media.moitruongvadothi.vn/images/2023/11/19/9882-1700372885-khoi-dong-lai-duong-ho-chi-minh-qua-chon-thanh-duc-hoa-sau-12-nam-tam-dung-3.jpg)
Theo phê duyệt dự án của Bộ Giao thông Vận tải, đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa được đầu tư sẽ góp phần “khép kín” đường Hồ Chí Minh từ Pắc Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) theo Nghị quyết của Quốc hội.
Dự án giao cắt, kết nối với nhiều tuyến đường quan trọng khác như: đường cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, đường Mỹ Phước – Tân Vạn, quốc lộ 13, cao tốc TPHCM – Mộc Bài, đường Vành đai 4 TPHCM…
Việc khởi động lại dự án giúp hoàn thành các hạng mục đang thi công dở dang, góp phần tăng kết nối các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ và kết nối khu vực Tây Nguyên với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường hơn 12m; bề rộng mặt đường hơn 11 m. Giai đoạn hoàn chỉnh dự án sẽ có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường hơn 32 m. Tổng mức đầu tư dự án là gần 2.300 tỉ đồng.
Dự án do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thuộc Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư phối hợp cùng Bình Dương, Tây Ninh và Long An thực hiện. Riêng đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài gần 32 km, đã được giải phóng mặt bằng,
Tuyến đường giúp kết nối các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương với vùng nguyên liệu ở Tây Nguyên và Tây Nam bộ, đẩy nhanh việc phát triển các khu công nghiệp Bàu Bàng mở rộng, khu công nghiệp Cây Trường.
Việc khởi động lại dự án giúp hoàn thành các hạng mục đang thi công dở dang, góp phần tăng kết nối các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ và kết nối khu vực Tây Nguyên với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị