Hưng Yên đầu tư 1.500 tỷ làm đường nối với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Hưng Yên đầu tư 1.500 tỷ làm đường nối với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Dự án đường nối từ Khoái Châu (Hưng Yên) với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ là đường cấp 1 đồng bằng với 6 làn xe (rộng tối thiểu 32,5 m) và có xét đến tận dụng làm đường cao tốc 4 làn xe sau này.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông – xây dưng tỉnh Hưng Yên vừa lập báo cáo liên quan đến dự án xây dựng tuyến đường ĐT.384B, đoạn từ nút giao với tuyến đường bộ kết nối hai đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình đến nút giao với ĐT.378.

Dự án này được HĐND tỉnh Hưng Yên phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 21/7 vừa qua, được thực hiện tại các xã Đồng Tiến, xã Dân Tiến, xã Phùng Hưng, xã Liên Khê và xã Chí Tân, huyện Khoái Châu.

Tuyến có chiều dài 9,16 km. Điểm đầu nằm tại ngã ba giữa đường nối vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình (đường vào trạm thu phí của nút giao nối vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, thuộc địa phận xã Đồng Tiến); điểm cuối nằm tại nút giao với ĐT.378 thuộc địa phận xã Chí Tân.

Về hướng tuyến, từ điểm đầu tuyến đi qua khu vực cánh đồng thuộc xã Dân Tiến đến nút giao với QL39 (cách nút giao Dân Tiến về phía bắc khoảng 0,3 km); tuyến đi về phía nam khu trung tâm thương mại Dân Tiến sau đó cơ bản đi theo quy hoạch vùng huyện Khoái Châu: qua cánh đồng xã Dân Tiến, xã Phùng Hưng đến nút giao với ĐT.384 (cách ngã tư cầu Khé về phía QL39 khoảng 1,4 km).

Sau đó, tuyến tiếp tục đi về phía đông thôn Tiểu Quan, xã Phùng Hưng đến nút giao với ĐT.377 (cách ngã tư cầu Khé về phía TP Hưng Yên khoảng 0,8 km). Tuyến tiếp tục đi về phía tây thôn Kim Quan, thôn Ngọc Nha, xã Phùng Hưng, đi qua cánh đồng xã Liên Khê, đi về phía tây thôn Cốc Phong, xã Chí Tân đến điểm cuối là nút giao với ĐT.378.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Về hiện trạng, khu vực tuyến đi qua chủ yếu là đất trồng cây nông nghiệp và cây cảnh, một số rất nhỏ là đất thổ cư. Diện tích cần sử dụng để xây dựng công trình khoảng 38,45 ha, trong đó đất thổ cư chiếm 1,05 ha và đất nông nghiệp 37,4 ha.

Về quy mô, đây sẽ là dự án đầu tư công xây dựng mới, là công trình giao thông nhóm B. Theo quy hoạch, tuyến này sẽ là đường cấp 1 đồng bằng với 6 làn xe (rộng tối thiểu 32,5 m) và có xét đến tận dụng làm đường cao tốc 4 làn xe sau này.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Còn theo chủ trương đầu tư, mặt cắt ngang của tuyến sẽ rộng 25 m với 4 làn xe, trong đó bề rộng mặt đường xe cơ giới là 15 m, làn xe thô sơ rộng 5 m. Riêng đoạn qua khu trung tâm xã Dân Tiến sẽ có mặt cắt ngang rộng 33 m, trong đó mặt đường xe cơ giới rộng 15 m, làn xe thô sơ rộng 5 m, ngoài ra có 7 m dự trữ để làm cầu vượt cao tốc đi trên cao.

Toàn tuyến ĐT.384B sẽ có 5 nút giao chính.

Nút giao đầu tuyến đang thi công là nút giao bằng có dạng ngã ba đảo xuyến với 5 làn xe chạy trong xuyến đã bố trí nhánh chờ nối với ĐT.384B để tạo thành nút giao ngã tư giao bằng dạng đảo xuyến.

Thứ hai là nút giao với QL39 sẽ là nút giao ngã tư. Theo quy hoạch, ĐT.384B đi trùng hướng tuyến đường cao tốc Chợ Bến – Yên Mỹ nên nút giao với QL39 được nghiên cứu tổng thể vừa đáp ứng cầu kết nối hiện tại vừa đảm bảo cho đường cao tốc sau này đi trùng không ảnh hưởng đến lưu thông.

Trước mắt, nút giao này sẽ thiết kế dạng ngã tư điều khiển bằng đèn tín hiệu. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có dạng nút giao ngã tư trực thông, đường cao tốc Chợ Bến – Yên Mỹ vượt qua QL39 bằng cầu vượt trực thông.

Kế đến là nút giao với ĐT.384 được thiết kế dạng ngã tư giao bằng có điều khiển bằng đèn tín hiệu. Tương tự,nút giao với ĐT.377 cũng được thiết kế dạng ngã tư giao bằng có điều khiển bằng đèn tín hiệu.

Cuối cùng là nút giao với ĐT.378, phương án thiết kế là nút giao dạng đảo xuyến nằm lệch phía trong đồng, giữ nguyên đường ĐT.378 tạo thành 1 chiều đi trong nút giao, các nhánh ĐT.378C, ĐT.384B và ĐT.378B bố trí đi vào nút theo thiết kế đảo xuyến.

Ngoài các hạng mục trên, dự án sẽ xây dựng thêm cầu Điện Biên vượt qua sông Điện Biên với hai phương án. Phương án 1 xây cầu dài 66,76 m, phương án 2 dài 43 m. Bề rộng cầu khoảng 27 m.

Tổng mức đầu tư của dự án là 1.505 tỷ đồng, trong đó phi chí xây dựng chiếm 1.151 tỷ đồng, chi phí dự phòng chiếm 216 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án 138 tỷ đồng.

Tiến độ thực hiện 2023 – 2025, dự kiến khâu GPMB thực hiện từ cuối quý IV/2023 đến hết quý I/2024.

Vĩnh Hải (T/h)

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích