Quảng Ninh: Cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên, đường về đích như cá vượt cạn

(Xây dựng) – Cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên nằm trong dự án xây dựng đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là một trong ba công trình trọng điểm được tỉnh Quảng Ninh chọn làm điểm phát động thi đua “100 ngày đêm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng”, nhưng hành trình về đích không suôn sẻ.

quang ninh cao toc van don tien yen duong ve dich nhu ca vuot can
Trên tuyến cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên có 7 cây cầu lớn nhỏ.

Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dài 80,23km. Dự án được tách đôi bởi đoạn Tiên Yên – Móng Cái dài 63,26km đầu tư bằng nguồn lực ngoài ngân sách (BOT), còn đoạn Vân Đồn – Tiên Yên dài 16,8km có 7 cây cầu được đầu tư bằng ngân sách. Đoạn Vân Đồn – Tiên Yên khởi công vào đầu năm 2021, chậm hơn so với đoạn Vân Đồn – Móng Cái (khởi công 3/4/2019) bởi đầu tư công, trình tự thủ tục pháp lý có hạn định.

Đoạn cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên tuy khởi công sau, nhưng chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đã bám sát công trình đôn đốc các nhà thầu hợp lý hóa các công đoạn thi công; đồng thời đáp ứng nhu cầu của nhà thầu về nguồn đất tôn nền, vị trí đổ thải, công tác giải phóng mặt bằng…nên đã cơ bản đuổi kịp được tiến độ xây dựng chung của toàn tuyến.

quang ninh cao toc van don tien yen duong ve dich nhu ca vuot can
Nhà thầu huy động đến 150% phương tiện thiết bị xe máy ra công trường.

Vào giai đoạn nước rút này, tức là từ khi hưởng ứng đợt thi đua “100 ngày đêm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng”, trên công trường thi công đoạn cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên nhịp độ lao động càng khẩn trương hơn, các nhà thầu huy động tổng lực phương tiện ra hiện trường. Có hình thức động viên khen thưởng đột xuất cho các tổ đội và người lao động có ngày công và năng suất cao, mọi người phấn khởi làm việc hơn.

Kết quả, lũy kế thực hiện về cầu. Cầu Vân Tiên (dài 1.515m, 2 nhịp đúc hẫng cân bằng, 32 nhịp superT) đã thi công hoàn thiện được 20/34 mố trụ; đúc được 176/320 phiến dầm; lao lắp được 6 nhịp/32 nhịp (60 phiến) và thi công xong bản mặt cầu 4 nhịp (mố M2÷T31); đổ xong các khối đúc hẫng K0 ÷ K7 của trụ T12 và K0 ÷ K5 của trụ T14. Cầu Đài Xuyên 1 (dài 146m), đã khoan cọc khoan nhồi 24/36 cọc, đúc được 31/40 phiến dầm, đang thi công bệ mố M1và thân trụ T1-T2. Cầu Đài Xuyên 2 (dài 450m, 11 nhịp superT), đã khoan cọc khoan nhồi được 50/56 cọc, hoàn thiện 4/10 trụ mố M1 và đang thi công thân 4 trụ (T4÷T7), đúc được 52/110 phiến dầm, lao lắp được 3/11 nhịp (30 phiến). Cầu Đài Van (dài 179,4m, 5 nhịp dầm I33), đã khoan cọc khoan nhồi được 28/40 cọc, hoàn thiện 4/4 trụ và mố M1, đúc được 34/50 phiến dầm và lao lắp, thi công dầm ngang, mặt cầu được 2/5 nhịp (20 phiến).

Cầu Tiên Yên 1 (dài 819,9m, 3 nhịp đúc hẫng, 15 nhịp superT), đã cọc khoan nhồi được 144/157 cọc, hoàn thiện 5/17 trụ và mố M1, thi công dầm đúc hẫng cân bằng khối K0 ÷ K8 trụ T3 và khối K0 ÷ K3 trụ T4, đúc được 63/152 phiến dầm và lao lắp 02/18 nhịp (15 phiến). Cầu Tiên Yên 2 (dài 412.4m, 10 nhịp superT), đã khoan cọc khoan nhồi được 55/60 cọc, hoàn thiện 7/9 trụ và mố M2, đúc được 40/100 phiến dầm và lao lắp 02/10 nhịp (20 phiến). Cầu cạn Km83+200, đã hoàn thiện 3/3 trụ và 1 mố (M1), đúc được 35/40 phiến dầm, lao lắp dầm được 3/4 nhịp (30 phiến) và xong dầm ngang, bê tông mặt cầu nhịp M1-T2, đang thi công tường đỉnh mố M2, dầm ngang, bản mặt cầu nhịp còn lại.

Về phần đường, móng và nền thông thường trên chiều dài 2,26km, khối lượng đào đắp được 1.045.000m3/1.612.000m3; đào nền xử lý đất yếu (gồm phát sinh 1,5km) được 2,6/4,4km, khối lượng đạt 340.000m3/600.000m3 (trong đó khối lượng phát sinh tạm tính khoảng 150.00m3); đắp nền đường K95 được1.656.000/2.544.000m3 (7,2/10km); đắp nền K98 được 8.800m3/91.000m3 (02/10km); rải móng CPĐD được 2.600m3/127.000m3 (1km/10km), làm xong 2/2 hầm chui dân sinh, lắp đặt 20/28 cống tròn D1500 và 6/14 cống hộp tiêu thoát nước.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết: Trong nửa đầu tháng 9 (tức 15 ngày sau Lễ phát động), khối lượng thi công các hạng mục chính các cầu đạt kế hoạch, riêng khối lượng đào, đắp nền đường chỉ đạt 40% kế hoạch do thời tiết mưa nhiều.

quang ninh cao toc van don tien yen duong ve dich nhu ca vuot can
Cầu Vân Tiên vượt cửa biển Mũi Chùa dài 1.515m là cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên nối huyện Vân Đồn với huyện Tiên Yên.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng thực tế hiện trường công trình xây dựng cầu Vân Tiên, nhận thấy chủ đầu tư năng nổ kiểm tra, đôn đốc công việc, duy trì hình thức họp “đầu bờ” để nắm bắt sát tiến độ xây lắp từng ngày, từng tuần, cùng các nhà thầu kịp thời khó đâu gỡ đấy. Nhà thầu huy động đến 150% phương tiện thiết bị xe, máy ra công trường. Nhưng rất tiếc, nhiều ngày bất động bởi những trận mưa lớn dai dẳng; và một thực tế khi dịch Covid bùng phát nhà thầu khó khăn lắm mới tuyển được 70 công nhân ở tỉnh ngoài về thì 40 người phải cách ly tập trung ở huyện, 30 người cách ly tại chỗ.

Khó khăn do dịch bệnh, do thời tiết khắc nghiệt ở vùng Đông Bắc, khiến công trình thi công đường cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên thi công không suôn sẻ, đường về đích nhọc nhằn như cá vượt cạn.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích