Đề xuất kéo dài cao tốc Bắc – Nam tới đất Mũi Cà Mau
Đề xuất kéo dài cao tốc Bắc – Nam tới đất Mũi Cà Mau
Theo dự thảo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ được kéo dài thêm 90km đến Đất Mũi, thay vì TP Cà Mau như hiện nay.
Bộ GTVT đang lấy ý kiến các địa phương và đơn vị liên quan dự thảo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, theo dự thảo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông được bổ sung thêm đoạn Cà Mau – Đất Mũi dài 90km, 4 làn xe, đầu tư trước năm 2030. Với số km tăng thêm này, cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ dài 2.153km, quy mô 4-10 làn xe (hiện quy hoạch 2.063km). Như vậy tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ xuyên suốt từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Đất Mũi (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau). Trước đó, tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam đã được quy hoạch từ cửa khẩu Hữu Nghị đến TP Cà Mau kéo dài từ Bắc đến Nam.
Với khu vực miền Trung – Tây Nguyên, dự thảo đề xuất bổ sung vào quy hoạch tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum dài 136km, 4 làn xe. Đây là tuyến cao tốc thứ 11 của khu vực, có điểm đầu tại huyện Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi) điểm cuối tại TP. Kon Tum. Tuyến cao tốc này được đề xuất đầu tư trước năm 2030.
Việc bổ sung tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Kom Tum để hình thành thêm trục Đông – Tây kết nối Tây Nguyên với khu vực duyên hải Nam Trung Bộ khi quốc lộ 24 được dự báo không đáp ứng được lưu lượng đến năm 2030 khoảng 14.800 – 18.100 PCU/ngày đêm.
Ngoài ra, dự thảo điều chỉnh quy hoạch đề xuất đầu tư sớm, tăng số làn xe, điều chỉnh chiều dài 5 tuyến cao tốc phía Bắc, 3 tuyến cao tốc qua miền Trung – Tây Nguyên và 5 tuyến cao tốc phía Nam.
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị