Sẽ sớm hoàn thiện quy định về định mức kinh tế kỹ thuật để làm cơ sở đặt hàng các cơ quan báo chí
Trong trong phiên chất vấn tại Quốc hội ngày 8/11, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên đặt vấn đề: Chính phủ đang thúc đẩy mạnh mẽ công tác truyền thông chính sách, nhưng cơ chế đặt hàng đang gặp khó do các thông tư của Bộ Thông tin-Truyền thông.
Đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông về giải pháp căn cơ, lâu dài để các cơ quan báo chí vừa làm tốt nhiệm vụ truyền thông chính sách, vừa đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. (Ảnh: QH) |
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng báo chí trước kia có nguồn thu gần như 100% dựa trên quảng cáo. Đến nay, khi truyền thông xã hội, các mạng xã hội “lấy đi” 70% nguồn thu của báo chí từ quảng cáo, chỉ còn 30%, thì các cơ quan báo chí mới thấy vấn đề đặt hàng là quan trọng.
Tuy vậy, việc tiến hành đặt hàng gặp vướng ở 3 Thông tư mà Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành trước đây liên quan đến định mức kinh tế kỹ thuật.
“Chúng tôi đã nhận ra vấn đề này và cũng nhận trách nhiệm là ban hành những thông tư đưa vào thực tế khó thực hiện. Đích thân tôi cũng đã làm việc nhiều buổi với các cơ quan báo chí, làm việc với các đơn vị của Bộ và đã có hướng giải quyết, có hướng xử lý. Bộ sẽ sửa 3 thông tư này theo hướng ban hành hướng dẫn và để cho các cơ quan báo chí chủ động thực hiện việc định mức kinh tế kỹ thuật, trong quý I/2024 sẽ xong. Ngoài ra, phối hợp với Bộ Tài chính để sửa Nghị định 60, liên quan đến ban hành giá cụ thể theo hướng giảm các thủ tục hành chính, các bước để đơn giản hóa”, Bộ trưởng nói.
Về giải pháp căn cơ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, phải thay đổi cơ cấu nguồn thu của báo chí, thay vì chỉ dựa trên quảng cáo thì phải thêm phần đặt hàng của cơ quan chủ quản, của xã hội. Cơ quan báo chí là cơ quan ngôn luận của cơ quan chủ quản, cho nên cơ quan chủ quản phải có trách nhiệm tạo điều kiện cho cơ quan báo chí hoạt động.
Thứ hai, phát triển các sản phẩm chất lượng cao, có thu phí. Đây cũng là một xu hướng lớn của thế giới.
Thứ ba, mạng xã hội thu đến 70% quảng cáo nhưng sử dụng khá nhiều các sản phẩm báo chí, vi phạm bản quyền báo chí. Cho nên trong sửa đổi thể chế sắp tới, Bộ sẽ quy định các mạng xã hội khi sử dụng các sản phẩm báo chí phải có thỏa thuận với cơ quan báo chí.
Nguồn: Báo lao động thủ đô